Ông bà dặn: Chuối dâng gia tiên nhưng chớ mang theo tảo mộ. Vì sao lại thế?

09:00, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Chuối là trái cây thường được dâng cúng trên ban thờ gia tiên nhưng chuối lại không phải là trái cây được mang ra thắp hương ngoài nghĩa địa.

Tại sao chuối đặt trên bàn thờ lại kiêng thắp hương ở nghĩa địa?

Trong văn hóa tâm linh thờ cúng của người Việt thì chuối là trái cây thường xuyên xuất hiện trong mâm quả. Chuối là trái cây được trồng phổ biến ở Việt Nam. Chuối được cho là trái cây thể hiện sự chất phác hồn hậu và cũng mang tính chất nâng đỡ che chở. Vì thế thắp hương chuối mang ý nghĩa cầu xin sự che chở của gia tiên, thần linh, trời Phật. 

Chuối thường xuất hiện tại vị trí trung tâm của mâm ngũ quả. Chuối có dáng hình quả dài uốn cong nâng đỡ các quả khác. Thế nên chuối biểu hiện cho sự che chở bảo bọc. Chuối khum khum như bàn tay hứng lộc. Chuối cũng biểu trưng cho sự đoàn kết sum vầy. Đặt chuối trên ban thờ gia tiên mang biểu trưng gia đình đoàn kết sung túc sum vầy, con cháu may mắn gặp nhiều tài lộc.

Chuối là trái cây phổ biến trong đời sống tâm linh người Việt

Chuối là trái cây phổ biến trong đời sống tâm linh người Việt

Nhưng chuối lại có đặc trưng thu hút nên có thể dẫn dụ hồn ma. Bởi thế người xưa cho rằng nếu mang chuối ra nghĩa địa có thể thu hút vong hồn theo về nhà không tốt cho dương khí trong nhà. Hệ lụy là âm khí trong gia đình tăng, người già trẻ nhỏ dễ bị ốm, gia đình lục đục bất hòa. Nếu trong nhà đang có người ốm thì âm khí nặng nề càng không tốt cho sự phục hồi của họ.

Những kiêng kỵ khác khi thăm mộ người thân

Thăm viếng mộ người thân là phong tục của nhiều nơi, thể hiện sự tưởng nhớ người đã khuất, tới thăm nơi họ yên nghĩ, xem đó như ngôi nhà thứ hai của họ. Đây cũng là nét văn hóa đẹp nhưng khi tảo mộ bạn nên tránh phạm kỵ những điều sau để không mang xui rủi về nhà:

Ăn mặc phải chỉn chu không mặc hở hang lố lăng khi đi tảo mộ

Khi đi thăm viếng nghĩa trang nghĩa địa nên tránh đi vào giờ chính ngọ, đi quá sớm hoặc quá muộn. Giờ chính ngọ dương khí mạnh không tốt cho việc thăm hỏi người âm. Giờ quá sớm hay quá muộn âm khí nặng ảnh hưởng tới người sống.

Tuyệt đối không nên cười nói triêu đùa về những ngôi mộ. Không nên nói to hay cãi nhau ở nghĩa địa. Tuyệt đối không giẫm đạp ngồi lên mộ

Khi đi thăm mộ người thân nên tránh giờ chính ngọ, quá sớm hoặc quá muộn

Khi đi thăm mộ người thân nên tránh giờ chính ngọ, quá sớm hoặc quá muộn

Không động vào cúng phẩm trên mộ nhà khác

Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, người già ốm, người ốm, phụ nữ đang kỳ kinh nguyệt không nên đi tảo mộ vì có thể nhiễm lạnh vào người gây ốm đau. 

Không chụp ảnh tại nghĩa trang, không tạo dáng lạ, không quay phim.

Không mang bất kỳ đồ gì ở nghĩa địa về nhà dùng, trừ việc thụ lộc sau khi cúng lễ. Những thứ đã tồn tại ở nghĩa lâu như cây cỏ đồ dùng có thể hút âm khí nặng nề nên mang về nhà sẽ gây ra tà khí trong nhà không tốt cho người sống. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên