Đi mua gạo nhớ cầm theo một tờ giấy ăn, có lợi ích tuyệt vời, ai cũng cần

23:35, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Một trong những mẹo cực kỳ hay ho khi đi mua gạo mà bạn cần biết chính là sử dụng một tờ giấy ăn. Hãy cùng xem tờ giấy ăn này có thể giúp gì trong việc mua gạo nhé.

Gạo là loại lương thực không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của người Việt. Do nhu cầu sử dụng nhiều, đa số các gia đình sẽ mua một lượng gạo lớn để dùng dần. Ai cũng mong muốn mua được loại gạo mới, thơm ngon. Gạo cũ không chỉ bị giảm độ ngon mà còn giảm cả giá trị dinh dưỡng. Các loại gạo trên thị trường thường ít thông tin về ngày sản xuất, xuất xứ (đặc biệt là với loại gạo được bày bán trong các thùng hoặc bao lớn, khách mua đến đâu thì người bán cân đến đấy).

Để chọn được loại gạo mới, chất lượng tốt, bạn có thể sử dụng một tờ giấy ăn.

Vì sao đi mua gạo nên cầm theo một tờ giấy ăn?

Gạo mới thường có độ ẩm thấp, hàm lượng dầu thấp. Trong khi đó, gạo cũ dễ bị ẩm hơn và cũng có lượng dầu tiết ra bên ngoài hạt gạo nhiều hơn. Dựa vào đặc điểm này, bạn có thể phân biệt được đâu là gạo mới, đâu là gạo cũ.

khi-di-mua-gao-nho-mang-mot-to-giay-an-phunutoday-01

Hãy lấy một nắm gạo nhỏ và bỏ vào trong tờ khăn giấy. Dùng tay nắm chặt bọc gạo lại và giữ trong khoảng 10 giây. Sau đó, mở giấy ra và quan sát tờ khăn giấy.

Cho gạo vào trong giấy ăn để kiểm tra xem đó là gạo mới hay gạo cũ. Đây là một trong những mẹo chọn gạo ngon cực kỳ hữu ích mà bạn nên tham khảo,

Cho gạo vào trong giấy ăn để kiểm tra xem đó là gạo mới hay gạo cũ. Đây là một trong những mẹo chọn gạo ngon cực kỳ hữu ích mà bạn nên tham khảo,

Nếu trên khăn giấy chỉ có những hạt cám gạo trắng thì đó là gạo mới. Loại gạo này sẽ khô ráo và có nhiều tinh bột bám trên bề mặt. Trong khi đó, nếu thấy tờ giấy có dính vết dầu hoặc vết sáp, hạt gạo dính vào không bong ra thì đó là gạo cũ.

Mẹo mua gạo ngon

- Mua gạo theo mùa thu hoạch

Thực phẩm chính vụ luôn có chất lượng tốt nhất, dinh dưỡng cao nhất. Bạn có thể mua gạo đúng mùa gặt để mua được loại gạo mới thu hoạch, vừa thơm ngon vừa dẻo lại giàu dinh dưỡng.

- Quan sát màu sắc của gạo

Với gạo trắng, hạt gạo thường có màu trắng nhạt. Màu sắc của hạt gạo có thể thay đổi đôi chút tùy theo giống gạo. Tuy nhiên, với gạo mới, hạt gạo thường có màu hơi trắng, trong mờ, hạt có độ cứng nhất định.

Gạo có màu sẫm hơn, thậm chí ngả vàng hoặc bị xỉn màu là dấu hiệu gạo để lâu.

Gạo chứa hóa chất tẩy trắng có thể sáng bóng, trắng tinh.

- Kiểm tra mùi của gạo

Gạo mới sẽ có mùi thơm tự nhiên. Tùy theo giống gạo mà mùi có thể thơm rõ hoặc không. Nếu thấy gạo có mùi hôi nồng khó chịu hoặc mùi thơm nhưng quá nồng thì có thể là gạo cũ hoặc gạo bị tẩm hương nhân tạo. Khi thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào về mùi của gạo, bạn đều không nên mua loại gạo đó.

- Nhai thử hạt gạo

Bạn có thể bỏ vài hạt gạo sống vào miệng để nhai thử và kiểm tra hương vị. Gạo mới sẽ có vị ngọt tự nhiên, độ dính nhẹ trong miệng. Gạo quá mềm, quá cứng, không có độ thơm, ngọt bùi thường là gạo không ngon.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt Mua gạo