Chỉ cần làm 4 việc này trước khi bật điều hòa: Vừa mát cực nhanh lại tiết kiệm điện

23:56, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số mẹo của các chuyên gia giúp bạn sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất.

Điều hòa là thiết bị điện tiêu thụ rất nhiều điện năng, nhất là vào những ngày hè thời tiết khắc nghiệt. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng điều hòa vừa mát lại tiết kiệm điện tối đa.

Bạn có thể lau nhà rồi bật điều hòa

Trước khi bật điều hòa, bạn hãy lau nhà đôi ba lần bằng nước sạch. Việc làm này giúp nhà bạn vừa sạch sẽ, mát mẻ hơn, vừa giúp phòng tăng độ ẩm.

Sau đó thì bạn bật điều hòa lên. Lúc này, hơi nước khi bạn lau nhà sẽ bốc lên giúp cân bằng độ ẩm, không bị khô da, khô mũi họng. Cách làm này làm tăng khả năng làm mát phòng của điều hòa hơn.

lau-nha

Để vài khăn ẩm trong phòng

Các chuyên gia EVN cho rằng treo khăn ẩm sẽ hỗ trợ bù ẩm cho phòng khi sử dụng điều hòa. Bạn lấy một chậu nước, cho ít giấm trắng vào và một ít gừng giã nhỏ (hoặc có thể cho thêm tinh dầu mà bạn yêu thích). Bạn cho khăn vào chậu ngâm 10 phút rồi vớt ra, vắt ráo nước. Tiếp theo đó bạn treo khăn vào móc áo rồi treo lên.

Bật quạt cùng lúc bật điều hòa

Nhiều người cho rằng việc bật quạt kết hợp với điều hòa sẽ gây tốn điện, nhưng thực tế lại không phải vậy. Cách làm này sẽ làm mát phòng bạn nhanh hơn, do đó còn giúp tiết kiệm điện hơn.

Cụ thể, khi điều hòa mới làm lạnh, quạt sẽ làm các khí lạnh bay khắp phòng, làm cho phòng mát nhanh hơn. Do đó, bạn không cần hạ thấp nhiệt độ điều hòa quá sâu, sẽ làm điều hòa quá tải.

Bạn không cần bật dưới 20 độ C để nhanh mát mà bạn nên để khoảng 25- 26 độ C và bật thêm quạt. Khi phòng đã mát thì có thể tắt quạt đi là được.

Cài đặt nhiệt độ phù hợp

Khi bật điều hòa, thói quen của nhiều người là cho nhiệt độ xuống thật thấp để mát nhanh. Thực tế việc làm này sẽ làm điều hòa hoạt động quá công suất, tốn thêm điện và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Cài đặt nhiệt độ phù hợp

Cài đặt nhiệt độ phù hợp

Nhiệt độ cơ thể chúng ta thường ở khoảng 36.5 độ C đến 37 độ C. Nhiệt độ ngoài trời mùa hè khoảng 38-40 độ C. Khi đó, nếu bạn cho điều hòa dưới 26 độ C, hoặc thấp hơn thì nhiệt độ giữa trong phòng với cơ thể và môi trường bên ngoài sẽ chênh lệch quá lớn.

Khi bạn cho nhiều hòa xuống thấp quá sẽ khiến cơ thể chưa thích nghi được ngay, tạo cảm giác mệt mỏi, thậm chí có thể sốc nhiệt. Bạn chỉ nên cài đặt nhiệt độ chênh lệch khoảng 5 độ so với nhiệt độ ở ngoài.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo