Ông bà dặn con cháu: Đặt chuối lên thắp hương phải để ý điều này kẻo đại kỵ

18:46, Thứ bảy 28/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Chuối là cúng phẩm phổ biến trong văn hóa tâm linh thờ cúng của người Việt nhưng đặt chuối phải chú ý.

Chú ý tránh kiêng kỵ

Thắp hương chuối là tập tục quen thuộc. Chuối nằm ở trung tâm mâm ngũ quả thường thấy của nhiều gia đình miền Bắc. Với nhiều gia đình, trong những dịp lễ quan trọng thì không thể thiếu chuối, nhất là Tết, rằm tháng Tám...

Chuối là trái cây phổ biến trong đời sống ẩm thực Việt Nam. Cây chuối rất quen thuộc ở mọi làng quê. Chuối cũng là trái cây rẻ tiền dễ mua.

Dâng chuối thắp hương không chỉ là dâng cúng một loại quả một sản vật mà là dâng lên ước nguyện xin được chở che nâng đỡ. Đối với người miền Bắc thì chuối là trái cây phổ biến nhất trong mâm ngũ quả.

Tuy nhiên khi thắp hương chuối nên chú ý:

Chọn chuối xanh đẹp rất quan trọng

Chọn chuối xanh đẹp rất quan trọng

- Chuối có nhiều giống loại chuối tiêu, chuối hột, chuối lá, chuối ngự, chuối tây... Người miền Bắc thường chọn quả chuối tiêu dáng dài cong, trong khi đó miền Trung lại kiêng chuối tiêu mà chọn chuối ngự, chuối tiến vua. Bởi vậy khi chọn chuối đặt lên thắp hương bạn cần chú ý văn hóa vùng miền để ứng xử cho phù hợp. 

- Chuối có tính thu hút nên thường dùng ở nhà không thắp hương ở nghĩa địa: Khi làm lễ thắp hương, người xưa thường không mang chuối ra nghia địa.  Chuối chủ yếu đặt ở ban thờ gia tiên tại nhà. Chuối cũng không mang ra cúng cô hồn. Dân gian lưu truyền tin rằng chuối là trái cây thu hút linh hồn nên thắp hương ngoài nghĩa địa có thể mang theo hồn ma về nhà. Do đó người xưa dặn con cháu không mang chuối thắp hương ở ngoài nghĩa địa.

- Chọn chuối phải thắp hương cả nải nguyên vẹn: Khi đặt chuối thắp hương cần đặt cả nải nguyên vẹn không cắt rời từng quả, bởi cắt rời từng quả vì điềm báo không nguyên vẹn, rời rạc chia tách. Những nải chuối bị mất quả hoặc nải chuối có quả bị sứt sẹo cũng không nên dùng để thắp hương.

- Không nên lắp ghép, xếp nhiều nải chuối khi thắp hương vì có thể gây rơi gãy làm xui xẻo

Cách chọn chuối thắp hương đẹp và tài lộc

Chuối thắp hương nên chọn quả già xanh căng mọng nhưng chưa chín. Tuyệt đối không thắp hương chuối chín bởi chuối chín dễ bị rụng và dễ thu hút côn trùng nhỏ ảnh hưởng tới sự yên tĩnh sạch sẽ của nơi thờ cúng. 

Chuối xanh quả vững chãi nên mới giúp nâng đỡ các quả khác. Hơn nữa cũng không thờ chuối xanh non, vì chuối non quả vừa xấu vừa lép vừa không đẹp thẩm mỹ vừa không tốt phong thủy.

Không nên thắp hương chuối chín mà phải chọn chuối xanh

Không nên thắp hương chuối chín mà phải chọn chuối xanh

Chuối nên chọn nải còn râu ở đầu quả thể hiện sự may mắn và thẩm mỹ cao. Khi rửa chuối cần cẩn trọng tránh làm rụng râu chuối.

Nên chọn nải chuối có số quả trong một nải là số lẻ vì quả lẻ biểu thị số dương phát triển may mắn, gia tăng tài lộc. Trong khi đó số chẵn là số âm biểu thị cho sự kém phát triển.

Chuối thắp hương nên tránh nải có quả cong vẹo, lệch quả, quả sinh đôi dính nhau.

Dâng chuối thắp hương nên chú ý hạ lễ trước khi chuối chín, bởi chuối khi chín phát ra mùi có thể gây khó chịu và đầu nải chuối bị thâm, thối chảy nước xuống ban thờ làm ảnh hưởng không khí thanh sạch của nơi thờ cúng.

Chuẩn bị chuối thắp hương nên tránh đặt chúng ở mặt đất, khi rửa chuối phải chú ý làm sạch bụi trong khe quả nhưng không được để ướt nước khi đưa lên đĩa thờ.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên