Ông bà ta nói: 'Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, chỉ cần nhìn 2 điểm này là biết ngay'

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để nhìn thấu lòng người? Câu hỏi này tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng tìm được đáp án.

Trên thế gian này có 2 thứ không thể nhìn thẳng được, một là mặt trời, 2 là lòng người. Cả hai thứ này, một nhìn lâu thì chói chang, hai nhìn lâu thì càng thăm thẳm. Tuy nhiên, làm sao có thể kết giao với một người mà bạn không nhìn thấu? Người xưa nói rằng, muốn biết lòng người rộng hẹp nông sâu ra sao, hãy cứ nhìn vào 2 điểm này là biết ngay câu trả lời.

long-nguoi

Người đó có biết ơn người đã giúp mình hay không

Có hai từ mà mọi người đều biết nhưng họ không thể làm được và đó là "cảm ơn". Khi họ gặp khó khăn, bạn có thể giúp đỡ họ nhưng ngược lại, khi bạn gặp khó khăn, có khi họ không thể giúp đỡ bạn.

Tất nhiên, với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn, không phải ai cũng đền ơn những người đã từng giúp đỡ mình. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng lòng tốt, họ không những không biết ơn bạn mà còn ăn cháo đá bát. Đây là chuyện không phải hiếm trong xã hội hiện đại.

Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không, bạn hãy xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi tìm kiếm một người bạn đồng hành, bạn hãy tìm một người thực sự biết ơn bạn. Có vậy thì sự hy sinh, cống hiến của bạn mới có ý nghĩa.

Thái độ của người ta khi đối mặt với lợi ích

Có một câu nói rất thực tế, là bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích. Một số người có thểl chống lại nhau vì lợi nhuận; một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến lợi ích cũng chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.

Có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua những sản phẩm kém chất lượng. Người còn lại thì tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất.

Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của mình.

Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm của mình chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc, không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.

long-nguoi2

Ngoài ra, để sống tốt và sàng lọc mối quan hệ, hãy học 12 cách nhìn người dưới đây:

  • Người thích khoe khoang, tự cho mình tài giỏi thường không có bản lĩnh thật sự. Người âm thầm lặng lẽ, dùng kết quả để chứng mình, nói chuyện vào trọng tâm và logic mới xuất chúng đúng nghĩa.
  • Trong quá trình giao tiếp, người thường sử dụng câu hỏi ngược lại, mang giọng điệu chất vấn… đa phần tự cao tự đại, kiêu ngạo, luôn cho mình là đúng.

Ví dụ như, “Chẳng lẽ không đúng sao?”, “Cuối cùng có hiểu hay không?”... Bạn nên tránh xa người thốt ra những câu hỏi ngược mang tính chất không bình đẳng, không tôn trọng như vậy.

  • Người thường than vãn, than thân trách phận thường chưa đủ cố gắng, năng lực chưa thật sự được khai phá.

Thích trách móc, than oán bất kể chuyện lớn chuyện nhỏ, thường không thể làm nên đại sự. Bởi lẽ người sở hữu thành công luôn không ngại khám phá, thử sức với cái mới, dám mạo hiểm xông pha.

  • Miệng nói không ngừng, cái gì cũng nói được, kiểu người này không có sự sâu lắng và trưởng thành trong tâm hồn. Họ chưa biết suy nghĩ kỹ càng trước khi nói. Cách hành sự này chỉ rước thêm nhiều phiền phức cho bản thân, “họa từ miệng mà ra”.
  • Hình ảnh trên mạng xã hội không bao giờ nói lên cuộc sống thật sự của một người. Nhưng có thể biết được cách họ lựa chọn cuộc sống phải trải qua như thế nào.
  • Thích hoài niệm, tiếc nuối, chưa chắc là xem trọng quá khứ, người cũ hay chuyện xưa. Lắm lúc, có thể vì hiện tại họ sống không được tốt, không có gì để tự hào nên chỉ đành bám víu vào những thứ đã qua để tìm về chút an ủi.
  • Người sẵn lòng thừa nhận và khen ngợi người khác thường không thể nào yếu kém. Vì có như thế, họ mới cố gắng đuổi theo đối phương. Hoặc chí ít, họ đã từng cố gắng rất nhiều, thất bại vô số kể, nên mới dễ dàng đồng cảm và vui mừng cho đối phương.

Ngược lại, người luôn phủ định công sức của người khác, đa phần là biểu hiện của ghen ăn tức ở, hoặc bản thân không chấp nhận việc đối phương làm tốt hơn mình.

  • Người ăn nói thẳng thừng, miệng nhanh hơn suy nghĩ thường không biết cách giao tiếp, EQ cực thấp. Nói chuyện không chừa một ai, thậm chí còn thường xuyên đắc tội với người khác. Mặc dù thế, song họ lại không mang theo ý xấu, chỉ là cách thể hiện hơi cộc cằn, xốc nổi và kém tinh tế.
  • Thói quen làm việc và nghỉ ngơi thể hiện năng lực kiểm soát bản thân và chất lượng cuộc sống của một người.

Ví dụ, người ngày ngày chơi game đọc truyện thâu đêm suốt sáng, không chú ý vệ sinh sạch sẽ, nơi ở bừa bộn… thường không có năng lực quản lý bản thân, chất lượng cuộc sống đương nhiên không tốt.

Người sống có nguyên tắc và kỷ luật thường thích sạch sẽ, thái độ sống luôn hướng về phía trước.

  • Thích treo tình cảm nơi cửa miệng thường là người ra đi đầu tiên.

Tình cảm, tình thương, tình yêu… là loại cảm xúc không thể chứng minh bằng lời nói. Chúng cần hành động thực tiễn đã mang lại cảm giác an toàn.

  • Người vui vẻ hoạt bát, sống luôn là chính mình, mặc kệ có thể hòa nhập được với cộng đồng, đội nhóm hay không, thường là “cao nhân” sở hữu kinh nghiệm phong phú, nội tâm mạnh mẽ.

Người đau khổ vì bản thân không thể hòa nhập, nhưng lại cảm thấy mất tự do, miễn cưỡng, chứng tỏ “trẻ người non dạ”, chưa trải sự đời, chưa trưởng thành, nội tâm yếu ớt.

  • Một người có EQ cao hay không, chỉ cần nhìn vào những hành động nhỏ là biết ngay.

Giữ cửa cho người đi sau bước vào, thu dọn sạch sẽ trên bàn trong tiệm cafe khi chuẩn bị ra về, biết lắng nghe và đợi đối phương nói xong mới đến lượt mình… Hành động nhỏ nhưng có thể phản ánh cả bản chất bên trong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn