Con gà có trước hay quả trứng có trước: 90% không biết câu trả lời chính xác

( PHUNUTODAY ) - “Gà có trước hay trứng gà có trước?” là một trong những câu hỏi gây nhiều tranh cãi nhất thế giới. Đáp án chính xác là gì?

“Gà có trước hay trứng gà có trước?” là một trong những câu hỏi gây nhiều tranh cãi nhất thế giới. Câu hỏi đó khó là vì trứng nở ra gà, mà gà lại đẻ ra trứng, tạo thành một vòng lặp dường như vô tận có thể khiến chúng ta chẳng biết đường đâu mà lần. Hiện nay đã có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi này bằng các công cụ khoa học.

Con gà và quả trứng, cái nào có trước?

con-ga-co-truoc-hay-qua-trung-co-truoc-1

Nếu liệt kê những câu hỏi "kinh điển" gây tranh cãi nhiều nhất, hẳn không thể thiếu câu hỏi "hack não": Con gà và quả trứng, cái nào có trước? Từ trước đến nay, việc gà hay trứng có trước thì nghe có vẻ đều hợp lý nhưng không thể có câu trả lời sau cùng.

Nếu gà có trước trứng thì ai "sinh" ra gà? Nếu trứng trước gà thì ai đẻ ra trứng? Suốt nhiều thế kỷ qua, câu hỏi này vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà triết học cũng như các nhà khoa học trên toàn thế giới. Trong một thời gian dài thậm chí nhiều người đã nghĩ rằng quả trứng có trước bởi có trứng mới có gà. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh điều ngược lại, rằng thực tế con gà có trước.

Lý giải cho đáp án này vài năm trước, các nhà khoa học thuộc Đại học Sheffield và Đại học Warwick (Anh) cho biết, họ đã tìm thấy một chất protein quan trọng cấu tạo nên vỏ trứng gà dưới máy tính siêu cấp HECToR. Thế nhưng, nó lại chỉ được tìm thấy trong buồng trứng của những gà mái.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, trước khi muốn hiện hữu ở bên ngoài môi trường như chúng ta vẫn thường thấy thì quả trứng phải ở bên trong cơ thể con gà.

Đã tìm ra câu trả lời quả trứng hay con gà có trước

con-ga-co-truoc-hay-qua-trung-co-truoc-2

Một nhà sinh vật học đến từ Vương quốc Anh công bố sau một thí nghiệm nghiên cứu chi tiết đã khẳng định con gà có trước quả trứng.

Về câu hỏi này thường chia làm hai phe, có người nói trứng có trước, có người nói gà có trước, tóm lại là không có kết quả thuyết phục. Nhưng các nhà khoa học cuối cùng đã giải được câu đố. Một nhà sinh vật học đến từ Vương quốc Anh nhận thấy rằng, sau một thí nghiệm nghiên cứu chi tiết thế giới thì gà có trước trứng. Vì nhà sinh vật học đã phát hiện ra rằng trong trứng có một loại protein đặc biệt, và chính loại protein này đã tạo điều kiện cho trứng hình thành. Nếu không có protein này, trứng sẽ nhão và dễ bị nứt. Thật trùng hợp, loại protein này chỉ được tìm thấy trong buồng trứng của gà mái trên thế giới. Nhờ vậy, họ đi đến kết luận con gà có trước quả trứng, vì phải nhờ có protein ovocledidin-17 mới thành hình quả trứng được.

Dù có cả nghiên cứu khoa học hẳn hoi nhưng bao nhiêu cư dân mạng vẫn thấy "không thuyết phục". Họ đặt câu hỏi: "Rồi không có trứng thì sao có gà?"; "Đọc xong vẫn thấy hoang mang vì không hiểu con gà từ trên trời rơi xuống?"; "Thôi cứ nghĩ đơn giản con gà nó là từ 1 loài nào đó tiến hóa thành rồi sau nó mới đẻ ra trứng vậy"

Trong quan hệ gà – trứng thì chỉ con gà và quả trứng thì mới có quan hệ cái gì có trước, cái gì có sau, cái gì là nguyên nhân của cái gì con người đưa ra trong quá trình nhận thức của mình. Cách nhìn biện chứng duy vật trong xử lý mối quan hệ con gà - quả trứng có thể áp dụng giải quyết rất nhiều mối qua hệ khác trong đời sống hàng ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn