Ông cha ta dạy: '30 tuổi không đi 3 đường, 40 tuổi chớ đụng 3 điều', chớ dại mà phạm phải kẻo lụi bại

( PHUNUTODAY ) - Có câu nói "Ba mươi chẳng đi ba đường, bốn mươi chẳng đụng ba điều" chính là kim chỉ nam trong cuộc sống để có thể hưởng thụ cuộc sống an nhà khi về già.

Cổ nhân dạy rằng độ tuổi 30 đến 40 là quan trọng nhất của đời người. Đây là quãng thời gian để mỗi người thực sự trưởng thành, gây dựng sự nghiệp, tích lũy tri thức để bước sang tuổi trung niên. Do đó nếu lúc này bạn vẫn chưa chín chắn, thì sẽ dễ dàng đi lạc và tự hại mình, hại người. Đồng thời lúc này tuổi thanh xuân cũng đã dần lùi xa, nhiệt huyết đi xuống, thời gian không chờ đợi mình nếu bản thân không nỗ lực, cố gắng.

Tuy nhiên, dù là ba mươi hay bốn mươi, khát khao cuộc sống tốt đẹp hơn đều giống nhau. Có câu nói "Ba mươi chẳng đi ba đường, bốn mươi chẳng đụng ba điều" chính là kim chỉ nam trong cuộc sống để có thể hưởng thụ cuộc sống an nhà khi về già.

"Ba mươi chẳng đi ba đường"

1. Đừng đi đường tắt

Khi bạn 30 tuổi là lúc đang ở độ tuổi thanh xuân và chuẩn bị bước sang độ tuổi trung niên, do đó cần nỗ lực để tạo dựng tương lai, tuy nhiên thành công sẽ không đến dễ dàng, thậm chí có lúc bạn cần có những bước lùi, cần bình tĩnh đối mặt với những ngã rẽ trong cuộc sống.

Đôi khi bạn không thể tránh khỏi bị lừa gạt, bị người khác chơi xấu, làm hại. Nhưng ngược lại sẽ có người trao cho ta cơ hội giúp chúng ta "một bước lên tiên", nhưng thực tế có mấy ai tận dụng triệt để được.

Dù vậy, bạn nên nhớ cuộc sống này không có bữa trưa nào miễn phí, do đó mọi thứ cần từng bước từng bước một để dần hoàn thiện, sao cho cuối cùng đạt được một tương lai tươi sáng. Vì vậy, ở giai đoạn 30 là thời kỳ hoàng kim của cuộc đời, dù đẹp đẽ nhưng nó rất ngắn ngủi do đó, dù làm gì bạn hãy xem xét kỹ lưỡng, cẩn thận, tránh rơi vào cái bẫy mà hại thân.

2. Đừng đi con đường không có mục tiêu

Cuộc sống giống như một cuộc hành trình. Từ bắt đầu đến kết thúc là một quá trình đầy gian nan, nhưng chỉ cần bạn sống, tồn tại trên suốt chặng đường thì cuối cùng bạn sẽ đến được đích lý tưởng của mình.

download (17)

Do đó, dù bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời, bạn cũng nên lập kế hoạch hợp lý và can đảm tiến tới mục tiêu . Ngược lại, nếu bạn không đặt ra mục tiêu trong cuộc sống, bạn sẽ không chỉ sống vô nghĩa mà cuộc sống cũng trở nên nhàm chán, vô định.

Vì vậy, việc lập một kế hoạch sống hợp lý là điều đặc biệt quan trọng. Sống có kế hoạch thì bạn sẽ luôn có động lực trong cuộc sống, làm việc gì cũng thu được kết quả tốt đẹp, cuộc sống luôn hạnh phú và có ý nghĩa.

3. Đừng đi con đường của sự vội vàng, ham hư vinh

download (18)

Khi đã qua ngưỡng 30, con người ta bắt đầu trưởng thành và vững vàng hơn. Do đó, lúc này nếu bạn vẫn nóng vội chắn sẽ gặp phải những thất bại trong cuộc sống. Thậm chí nếu vì ham đạt được thành công mà bỏ qua sự phán xét của lý trí thì cái kết bạn nhận được không bao giờ là màu hồng.

Trong cuộc sống, tuy rằng có lúc cần đến khả năng thích ứng, nhưng điều cần đặt lên trên hết đó chính là nguyên tắc an toàn. Vì một khi đã xảy ra tai nạn thì rất khó xử lý, thậm chí nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bản thân. Do đó, cha ông mới dạy rằng "Dục tốc bất đạt", muốn làm nên nghiệp lớn thì phải học cách bình tĩnh, chớ nóng vội mà hỏng việc.

"Bốn mươi chớ đụng ba điều"

1. Đừng đụng đến thứ chỉ có lợi nhuận

Khi một người đến tuổi bốn mươi, anh ta biết hầu hết mọi thứ trên thế giới và nhận thức được những gì nên làm và những gì không nên làm. Tuy nhiên, một số người hiểu rõ quy luật của cuộc sống, của mọi việc nhưng họ vẫn bỏ ngoài tai và không đi theo đúng cách mà chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân.

Trên thực tế, hầu hết những điều làm tổn thương người khác và sự ích kỷ chỉ là lợi ích nhất thời. Họ đã đặt lợi ích bản thân lên hàng đầu mà bỏ qua cái giá phải trả đằng sau.

Đến khi đã ở độ tuổi trung niên thì họ sẽ không còn có thể chịu đựng được bất kỳ sự thay đổi nào nữa. Do vậy, hãy làm những công việc thiết thực và có ý nghĩa hơn là ưu tiên lợi ích cá nhân.

2. Không chạm vào những thứ gây hại cho cơ thể

Khi người ta bước vào độ tuổi mà sự nghiệp đang ở thời kỳ hưng thịnh, nhìn bề ngoài thì có vẻ "sáng loáng" nhưng trên thực tế thì chức năng của các "bộ máy" bên trong cơ thể đều đang dần sa sút. Nếu như bạn mù quáng hưởng thụ cuộc sống của mình, bạn sẽ vô trách nhiệm không chỉ với bản thân, mà còn với gia đình.

Cơ thể là "thủ đô" của sự sống còn. Đặc biệt đối với lứa tuổi trung niên thì càng nên chú ý, vì lúc này có già có trẻ, gánh nặng trên vai nhiều hơn, trách nhiệm cũng nặng nề hơn. Do vậy, hãy đề phòng và chăm sóc bản thân tốt hơn.

3. Không động chạm đến các mối quan hệ ngoài hôn nhân

Hiện nay, tỷ lệ ly hôn đang tăng lên từng ngày và "ngoại tình" chắc chắn là một trong những nguyên nhân quan trọng. Trước hết, đến tuổi trung niên, gia đình và sự nghiệp tương đối ổn định, tuy nhiên gánh nặng về thân thể vẫn còn nặng nề.

Nếu bạn cảm thấy cuộc sống nhàm chán, bạn sẽ không tránh khỏi bị cám dỗ bên ngoài và lạc lối, thậm chí không thể giải thoát bản thân. Do đó, thay vì tập trung vào cảm xúc bên ngoài, tốt hơn hết là bạn nên tập trung vào việc kiếm tiền, danh vọng và gia đình. Đừng ham vui một phút mà không kìm chế được bản thân để rồi hối hận về sau.

Theo:  xevathethao.vn copy link