Từ vụ bé gái 7 tuổi bị u nang buồng trứng: Thấy trẻ có dấu hiệu này, mẹ phải đưa con đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Tỉ lệ u nang buồng trứng ở trẻ em là ung thư chiếm đến 30%. Do đó, nếu thấy con có những biểu hiện bất thường, cha mẹ nên sớm đưa trẻ đến trung tâm y tế để kiểm tra.

Bé gái 7 tuổi bị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường chỉ xảy ra với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Với bé, nếu không được khám và chẩn đoán kỹ thì rất dễ kết luận nhầm sang một bệnh lý khác. U nang buồng trứng nếu không được xử trí kịp thời, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, xoắn vòi trứng lâu nguy cơ hoại tử, xoắn cả tử cung, ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng sinh sản của trẻ sau này.

Mới đây, một bệnh nhi ở Quảng Ninh đã nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí với triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng hố chậu trái. Sau khi được thăm khám và chẩn đoán u nang buồng trứng xoắn, bệnh nhi đã được phẫu thuật nội soi tháo xoắn và bóc khối u nang lớn kích thước 6x6cm, bảo tồn buồng trứng thành công. 

Theo bác sĩ đây là một ca bệnh hiếm gặp do bệnh nhi nhỏ tuổi, chưa đến giai đoạn dậy thì.

Các bác sĩ thành công trong việc phẫu thuật bóc tách u nang buồng trứng cho bé gái 7 tuổi ở Quảng Ninh.

Các bác sĩ thành công trong việc phẫu thuật bóc tách u nang buồng trứng cho bé gái 7 tuổi ở Quảng Ninh.

Dấu hiệu mắc u nang buồng trứng ở trẻ nhỏ

Nếu như ở người lớn, 80% trường hợp u buồng trứng là ung thư (u ác tính) thì ở trẻ em, tỷ lệ này chiếm 30%. Tuy nhiên, có một thực tế, nhiều ca bệnh bị bỏ qua do người lớn không nghĩ rằng trẻ em cũng mắc u buồng trứng.

U buồng trứng thường không có dấu hiệu điển hình. Hầu hết các bé gái được phát hiện bệnh khi nhập viện do đau bụng đột ngột, kèm theo nôn ói và có khối u ở vùng hạ vị (dưới rốn).

Sở dĩ bệnh khó phát hiện do ở giai đoạn đầu bé chỉ đau bụng lâm râm dưới vùng rốn, nhiều bố mẹ không để ý nghĩ đơn giản con bị đau bụng do rối loạn tiêu hóa hoặc do chu trình kinh nguyệt (đối với trẻ đã dậy thì).

u-nang-buong-trung-o-tre-nho-02

Đa số các trường hợp vào viện cấp cứu khi bé đã có biểu hiện đau bụng đột ngột, kèm theo nôn và có khối u ở hạ vị. Đặc biệt, có những trường hợp u quá to gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng dẫn đến xuất hiện các triệu chứng như khó tiểu, táo bón…

Một số trường hợp u nang xoắn mạnh hơn không thể trở về vị trí ban đầu và do không được máu tới nuôi dưỡng nên nếu không được mổ kịp thời. U nang có thể bị hoại tử và vỡ, gây viêm màng bụng (phúc mạc), gây mất máu, nhiễm trùng… rất nguy hiểm.

Nguyên nhân gây gây ra u nang buồng trứng ở trẻ nhỏ vẫn chưa được xác định cụ thể nhưng một số trường hợp khối nang có thể hình thành từ rất sớm, do trẻ bị ảnh hưởng từ hormone của người mẹ khi còn đang mang thai.

Điều trị u buồng trứng không nên bỏ lỡ thời gian, nhất là với trẻ gái để giúp các em sớm chữa được bệnh, giảm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và hạnh phúc sau này. Không chỉ phụ nữ có gia đình mà bé gái cũng nên được kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn