Phận đời xót xa của NSƯT Thanh Qúy ở tuổi U70 - "Người mẹ quốc dân" đáng thương qua 2 đời chồng cô quạnh

( PHUNUTODAY ) - Thành công trên màn ảnh nhưng NSƯT Thanh Qúy lại có cuộc sống riêng khá lận đận.

Được mệnh danh là "mỹ nhân màn ảnh" một thời, nổi tiếng từ rất sớm nhưng NSƯT Thanh Quý lại có cuộc sống bình lặng tuổi xế chiều. Thanh Quý chia sẻ, ở tuổi 65, cô đơn với bà đã như hơi thở.

NSƯT Thanh Quý là một trong những diễn viên gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ có tài năng diễn xuất, Thanh Quý còn được biết đến là "mỹ nhân màn ảnh" một thời với đôi mắt biết nói và nụ cười đẹp hút hồn. Vừa có tài, vừa có sắc, Thanh Quý gặt hái được thành công từ rất sớm và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Sự nghiệp thăng hoa nhưng hôn nhân với Thanh Quý lại là một "nốt trầm". Ở tuổi xế chiều, bà lựa chọn cuộc sống một mình bình lặng trong ngôi nhà nhỏ ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Empty

NSƯT Thanh Quý tên thật là Vũ Thị Quý sinh năm 1958 tại Hà Nội tại làng Bưởi (Tây Hồ, Hà nội) trong một gia đình đông anh chị em. Ước mơ từ bé của NSƯT Thanh Quý là trở thành người đưa thư hoặc một nhà địa chất để được đi nhiều nơi thế nhưng nghề chọn người, định mệnh run rủi đưa bà tới với nghệ thuật khi vừa bước vào tuổi trăng tròn 15.

Cùng với tài năng, nhan sắc và quá trình đào tạo bài bản về diễn xuất, Thanh Quý để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả qua hàng loạt các bộ phim nổi tiếng như: "Không có đường chân trời", "Chuyện tình bên dòng sông", "Người đàn bà bị săn đuổi", "Ban mai xanh", "Luật đời", "Người phán xử"...

Thành công trong sự nghiệp nhưng nghệ sĩ Thanh Qúy lại khá lận đận trong chuyện tình cảm. Bà trải qua 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ và nỗi cô quạnh ở tuổi xế chiều đầy xót xa.

Empty

Ở cuộc hôn nhân đầu, bà có một người con gái duy nhất và đã có cháu ngoại. Cuộc hôn nhân thứ hai là với họa sĩ Thành Chương. Hai người đi bên nhau 20 năm rồi cũng ngậm ngùi tan vỡ.

Nếu trên màn ảnh, nghệ sĩ Thanh Quý thường vào những vai người mẹ tảo tần thì ngoài đời, bà tự nhận mình chỉ được 5 điểm khi làm mẹ. Thời bao cấp, khi con gái mới 9-10 tháng tuổi, có lần nghệ sĩ Thanh Quý đi đóng phim đằng đẵng mấy tháng liền. Trở về, chồng cũ giận và trách móc, bà cũng tự trách mình vì thương con.

Bà từng chia sẻ: "Thời điểm ấy, tôi chờ vài năm mới được nhận vai, lại là nhiệm vụ cơ quan giao, không tiện từ chối. Sau này, tôi thấy hối hận bởi thời gian qua đi, tuổi thơ của con là thứ không thể lấy lại được. Điều may mắn là khi lớn lên, con hiểu và thông cảm cho tôi".

Hiện tại, nghệ sĩ Thanh Quý sống cùng con gái và cháu ngoại. Mẹ con xem nhau như bạn tâm giao, buồn vui gì đều chia sẻ nhưng lại ít khi bày tỏ tình cảm cũng như nói lời yêu thương với nhau.

Hiện tại, NSƯT Thanh Quý đang sống trong một ngôi nhà nằm tại Quận Hoàng Mai (Hà Nội). Sau khi ly hôn với người chồng thứ 2, bà không có ý định đi tiếp thêm bước nữa. Bà muốn ở vậy và chưa có dự định gì tiếp theo.

Nói về sự cô đơn, nghệ sĩ Thanh Qúy cho biết: "Đến tận bây giờ, tôi thấy nỗi cô đơn giống như một người bạn đồng hành với mình vậy. Cũng không cần thiết phải trốn tránh, vì đôi khi sự cô đơn cũng có cái thú vị của nó.

Không phải là tôi thích gặm nhấm sự cô độc mà đơn giản vì mình đã quen với nó. Với tôi, sự cô đơn cũng là một phần tự nhiên như hơi thở, nước uống hàng ngày thôi. Không ai biết trước mọi chuyện sẽ thế nào, thay đổi ra sao nhưng với tôi, cuộc sống của một người “độc thân vui vẻ” đang rất ổn".

Empty

Ở tuổi 65, cuộc sống hàng ngày của một nghệ sĩ về hưu như bà khá đơn giản. NSƯT Thanh Quý kể bao nhiêu năm đi diễn tạo thói quen giờ sinh học bất thường. Hôm ngủ được thì dậy sớm, không ngủ được thì dậy muộn, lo cơm nước cho con cháu.

Thời gian còn lại, nữ nghệ sĩ dành đi uống cafe một mình hoặc với bạn bè, đọc sách, xem phim. Có hôm chị đi chợ mua đầy đồ ăn treo trên xe, tiện đường phi thẳng ra quán cafe ngồi uống một, hai tiếng rồi về.

Nhìn lại cuộc đời mình, NSƯT Thanh Quý tâm sự: "Tự tổng kết lại thì tôi nhận thấy cuộc đời mình cũng không được suôn sẻ lắm. Tôi cũng đã trải qua nhiều giông tố. Nhìn lại những gì đã qua, đôi lúc tôi cảm thấy mình bạc nhược, yếu đuối, nhưng đôi lúc cũng thấy mình kiên cường".

NSƯT Thanh Quý hài lòng với cuộc sống hiện tại. Thu nhập của bà giờ cũng tốt hơn trước rất nhiều, đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, mỗi năm đi du lịch vài chuyến và dành ra một khoản phòng khi về già ốm đau, bệnh tật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link