Đời sống) – Theo PGS.TS Nguyễn Quang Toản, Quỹ bảo trì không đủ đáp ứng nhu cầu, nên cần lựa chọn, ưu tiên những nơi cần thiết, việc dùng tiền từ quỹ này chi cho phân làn là không cần thiết, khi mục tiêu việc phân làn chưa đạt được, thậm chí còn gây thêm tai nạn.
[links()]
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang lên phương án xin UBND Thành phố cho dùng tiền từ Quỹ bảo trì để nâng cấp, sửa chữa các dải phân cách tại 5 tuyến phố đã thực hiện phân làn, tách dòng phương tiện.
Giải thích cho đề xuất này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói rằng: “Hiện nay, đường xá ở trong nội đô vẫn đạt chất lượng tốt. Các tuyến đường huyết mạch dẫn vào trong thành phố đều mới được xây dựng và sửa chữa, đều đạt chất lượng cao so với các con đường khác trong cả nước. Chỉ có điều giải phân làn đường ở 5 tuyến phố đã phân làn sau hai năm đi vào hoạt động đã xuống cấp và cần được sửa chữa”.
Một vụ tai nạn xảy ra do đâm phải dải phân cách cứng phân làn được lắp đặt giữa đường. |
Nói về việc chi Quỹ bảo trì đường bộ, PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ (ĐH Giao thông vận tải Hà Nội) cho rằng, Quỹ bảo trì không thấm vào đâu so với nhu cầu, nên việc chi cũng cần cân nhắc, nên chi cho những việc cấp thiết liên quan tới chất lượng đường trước.
Còn nói đường cơ bản tốt rồi nên không cần chi để sửa chữa, bảo trì nữa, mà dành tiền đấy để sửa chữa giải phân làn thì theo TS. Toản là “hoàn toàn không phải”. Vì theo ông, đường Hà Nội cũng còn nhiều đường xấu. Chỉ những tuyến đường chính từ khu vực vành đai 3 trở vào là cơ bản tốt. Còn ra khỏi đường vành đai 3 trở đi là đường khắp nơi đường xấu, chứ không phải đường Hà Nội đều tốt cả.
“Nếu Hà Nội nói rằng phân làn cấp bách hơn sửa đường thì còn tạm được, chứ nói đường Hà Nội tốt rồi không cần sửa nữa mà dùng việc khác, thì việc điều tiết Quỹ của Hà Nội là không tốt”, TS. Toản đánh giá.
Hà Nội phân làn đường với mục tiêu là giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn, nhưng theo TS. Toản cả hai mục tiêu này đều chưa đạt được. Ông phân tích, về giảm ùn tắc, thời gian qua ùn tắc ít chủ yếu là do kinh tế suy thoái, người dân đi lại ít hơn, nên cũng đỡ tắc hơn trước, giải pháp phân làn không tác động được nhiều.
“Phân làn đường chủ yếu là để giải quyết vấn đề tăng tốc độ xe lưu thông trên đường và đảm bảo an toàn giao thông. Vì nếu để các xe tính năng khác nhau mà chạy lẫn lộn sẽ gây khó khăn cho nhau, nên phải phân làn xe chạy nhanh, xe chạy chậm. Còn đường Hà Nội chủ yếu là đường nhỏ càng phân làn thì mức độ sử dụng đường càng suy giảm, gây lãng phí một phần đường, chính nó còn gây ùn tắc hơn”, TS. Toản lý giải.
Về tai nạn, theo TS. Toản, cách đặt dải phân cách cứng giữa đường để phân làn thực ra chỉ là thử nghiệm, về nguyên tắc là không được. Đường chật còn đặt dải phân cách có khi gây tai nạn nhiều hơn. Vì các xe chạy sát giải phân cách quá sẽ nguy cơ xảy ra tai nạn nhiều hơn, và thực tế tai nạn do va quệt, đâm phải dải phân làn xảy ra không ít.
TS. Toản nói thêm: “Ở mình thì có thói quen cái gì không muốn cho người ta đi thì sẽ làm cách nào đó để không ai đi được, không có cách nào đi được thì làm gì có chuyện vi phạm”, ông dẫn chứng, phân làn đường chỉ vẽ hai vạch sơn liền đề người dân chấp hành không lấn làn đường, nó không gây ra tai nạn, cũng rất linh động, khi xảy ra sự cố còn có thể cơ động được, không vướng víu gì. Còn mình cứ xây dải phân cách bịt kín giữa đường, nếu xảy ra sự cố gì thì không đi được.
Ngoài ra, phải nói thêm rằng, nửa cuối năm 2012, dải phân cách cứng phân làn trên 5 tuyến phố của Hà Nội (Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mã, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng) mới được Hà Nội thay từ cục đảo chiều (làm bằng thép) sang các khối bê tông và xây cố định xuống mặt đường. Bê tông là vật liệu vĩnh cữu, không chỉ mới sử dụng được vài hôm đã hư hỏng.
- Lê Việt