Phán xử vụ con đẩy mẹ 88 tuổi ra đường ăn Tết

( PHUNUTODAY ) - TAND huyện Tây Hòa vừa tuyên xử vợ chồng bà Đỉnh phải hoàn trả cho mẹ ruột của mình là bà Nguyễn Thị Ngừng, cũng như toàn bộ hiện trạng căn nhà cấp 4.

(Phunutoday) - TAND huyện Tây Hòa vừa tuyên xử vợ chồng bà Đỉnh phải hoàn trả cho mẹ ruột của mình là bà Nguyễn Thị Ngừng 540m2  đất vườn và 200m2  đất thổ cư, cũng như toàn bộ hiện trạng căn nhà cấp 4.
[links()]
Tối ngày 18/2, cơ quan chức năng huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết: TAND huyện Tây Hòa vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp đất, nhà ở giữa bị đơn là cụ Nguyễn Thị Ngừng (89 tuổi) và nguyên đơn là vợ chồng ông Nguyễn Thành Hiếu (46 tuổi) và bà Trương Thị Đỉnh (47 tuổi – con gái ruột cụ Ngừng), cùng trú thôn Quảng Mỹ, xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa).

Đây là vụ kiện thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận mà Phunutoday thông tin đầy đủ trong suốt thời gian qua.

Cụ Ngừng trước căn nhà đầy mảnh vỡ thuỷ tinh
Cụ Ngừng trước căn nhà đầy mảnh vỡ thuỷ tinh


Bên cạnh những tài liệu chứng cứ trong hồ sơ mà cơ quan chức năng thu thập được, Tòa cũng xét hỏi công khai nguyên đơn, bị đơn và những người liên quan.

Kết quả, TAND huyện Tây Hòa tuyên xử vợ chồng bà Đỉnh phải hoàn trả cho mẹ ruột của mình là bà Nguyễn Thị Ngừng 540m2 đất vườn và 200m2 đất thổ cư, ở số thửa 978, tờ bản đồ 57G, cũng như toàn bộ hiện trạng căn nhà cấp 4.

Bên cạnh đó, bà Ngừng phải có trách nhiệm trả lại cho vợ chồng bà Đỉnh hơn 120 triệu đồng tiền chi phí xây dựng ngôi nhà cấp 4.

Tòa cũng chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn Trương Thị Đỉnh. Theo đó, Tòa công nhận vợ chồng bà Đỉnh được quyền sử dụng diện tích 510m2 đất vườn. Khi nghe xong phần tuyên án của tòa, hầu hết mọi người tham dự đều hết sức vui mừng bởi ít nhiều nó đã đem lại công lý cho cụ Ngừng.

Được biết, cụ Nguyễn Thị Ngừng là vợ của liệt sĩ Trương Tố và là mẹ của liệt sĩ Trương Ngọc Thạch đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bản thân cụ cũng bị chính quyền Sài Gòn bắt giam, tra tấn dã man từ năm 1973-1975 khi làm cơ sở cho cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng II.

Vào năm 1978, để có nơi ở khang trang, đàng hoàng và cũng là nơi thờ tự chồng và con trai, cụ Ngừng dốc hết số tiền dành dụm, xây dựng một căn nhà cấp 4 với diện tích 48m2 trên thửa đất ông bà để lại cùng ở với bà có vợ chồng người con gái út là Nguyễn Thành Hiếu và Trương Thị Đỉnh.

Đến năm 1989, do sức khỏe giảm sút, cụ Ngừng phải xuống TP Tuy Hòa ở nhà người con trai Trương Ngọc Hoàng và con gái Trương Thị Trắc (hiện đang ở Hóc Môn, TP.HCM) để chữa bệnh. Cũng từ đó, vợ chồng người con út Trương Thị Đỉnh - Nguyễn Thành Hiếu được giao quyền trông coi nhà của cụ Ngừng.

Đến năm 1994, vợ chồng Hiếu, Đỉnh dù chưa từng hỏi qua ý kiến cụ nhưng lại tự ý tu sửa nâng cấp căn nhà lên trên 100m2 rồi kê khai đăng ký hồ sơ địa chính để được UBND huyện Tuy Hòa (cũ) cấp sổ đỏ vào năm 1998.

Bà Định đứng khoanh tay trước ngôi nhà tranh chấp
Bà Đỉnh đứng khoanh tay trước ngôi nhà tranh chấp


Về phía cụ Ngừng, do “thấy vợ chồng nó không có mảnh đất cắm dùi” nên cụ cũng động lòng, đồng ý. Vào ngày 26/2/2002, cụ Ngừng viết Di chúc cho vợ chồng bà Trương Thị Đỉnh và Nguyễn Thành Hiếu nhà và đất có tổng diện tích 2.456 m2.

Sau đó, vợ chồng ông Hiếu đã dựa trên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Tuy Hòa cấp trước kia) để làm sổ đỏ mới.

Ngày 1/12/2006, UBND huyện Tây Hòa đã cấp sổ đỏ số AG 973382 với diện tích 200 m2 đất thổ cư cho vợ chồng bà Đỉnh. Cũng từ đó, vợ chồng bà Đỉnh đã trở mặt, ngược đãi cụ Ngừng.

Điều đáng nói là vào năm 1997, vợ chồng ông Hiếu, bà Đỉnh đã có nhà riêng cũng ở thôn Quảng Mỹ, cách nhà đang tranh chấp (của cụ Ngừng) khoảng 500 mét  trên diện tích đất 100 m2 nhưng vợ chồng họ vẫn quyết định tranh giành với cụ Ngừng đến cùng.

Vào tháng 4/2011, khi cụ Ngừng chở đồ đạc quay về nhà cũ thì vợ chồng ông Hiếu đã khóa trái cửa, dọn nhà sang nhà riêng của mình để ở, bỏ mặc cụ sống ngoài hiên lạnh cùng với bằng Tổ quốc ghi công của chồng, con trai.

Tệ hại hơn nữa là vợ chồng bà Đỉnh, ông Hiếu còn lôi cả con gái là Nguyễn Thị Lan Chi (25 tuổi) và con trai Nguyễn Thành Hưng (16 tuổi) thường xuyên đến chửi rửi, mạt sát cụ Ngừng hết sức thậm tệ. Không những vậy, vào ngày 2/8/2011, bà Đỉnh còn làm Đơn xin khởi kiện dân sự cụ Nguyễn Thị Ngừng gửi cho Toà án Nhân dân huyện Tây Hoà.

  • Lưu Tình
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn