Phật dạy, 6 việc người không nên làm để tránh tự hại chính mình

18:25, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy, đời người là tuần hoàn quanh những nhân quả và nghiệp báo. Bạn làm việc tốt thì nhận phúc báo, hành sự ác thì lĩnh quả báo.

1. Bất hiếu với cha mẹ

Hiếu thảo chính là việc thiện lớn nhất trong đời người. Dù có xây chùa, dựng tháp, cúng dường, bố thí bao nhiêu, nếu không thể hiếu thuận với mẹ cha, phụng dưỡng đấng sinh thành, thì tất cả công quả đời này của người ta đều tiêu biến cả.

Người không có hiếu cũng chính là bất thiện, không đáng tin tưởng. Không hiếu thuận với mẹ cha, sao có thể thuyết phục được lòng người, thu dụng được nhân tâm đây?.

Dẫu rằng sự nghiệp, học vấn cao đến đâu cũng chỉ là cái ngọn. Cái gốc làm nên tất cả vẫn là tấm lòng chân thành phụng dưỡng song thân. Người không có hiếu thì trời người đều giận.

Phật dạy, đời người là tuần hoàn quanh những nhân quả và nghiệp báo. Bạn làm việc tốt thì nhận phúc báo, hành sự ác thì lĩnh quả báo. (Ảnh minh họa)

Phật dạy, đời người là tuần hoàn quanh những nhân quả và nghiệp báo. Bạn làm việc tốt thì nhận phúc báo, hành sự ác thì lĩnh quả báo. (Ảnh minh họa)

2. Nói dối

Lừa dối hiện đã trở thành một vấn nạn lớn của xã hội. Những thứ “hư tình giả ý” (ý dối tình giả) ấy đang gây họa loạn cho đạo đức, nhân luân.

Lời nói ra không còn tín nhiệm, mất đi chân thành, chính là như ngàn vạn lưỡi dao, đả thương người khác. Những lời ngụy tạo, bịa đặt, lời chia rẽ thị phi thậm chí có thể khiến bạn phải chịu nghiệp quả.

Phật gia giảng rất rõ về khẩu nghiệp và quả báo, luôn khuyên người ta phải “tu khẩu”, tu dưỡng cái miệng và lời nói của mình.

Lời nói của bạn cũng là mang theo năng lượng. Nói lời xấu xa sẽ trút năng lượng xấu vào đối phương. Thứ năng lượng ấy cũng tích tụ trong bạn, rồi một ngày sẽ khiến bạn phải gặp rắc rối.

3. Trộm cắp

Trộm lấy những thứ không thuộc về mình chính là tạo nghiệp mà không hay. Trước mắt, người ta có thể chiếm giữ được lợi ích vật chất, có được tiền tài, đồ quý nhưng không biết rằng mình đã phải tổn hao biết bao phúc đức.

Đạo Trời vốn rất công bằng, được mất là có phán xét. Chiếm của người khác thứ gì thì phải bồi hoàn lại một thứ khác.

Cho nên bạn thấy chẳng có kẻ trộm cắp vặt nào trở nên giàu có. Số tiền trộm được lại nướng vào sòng bài, quán nhậu…

Với những kẻ trộm cao tay hơn, tham ô, chiếm đoạt của cải quốc gia, khoác áo trí thức, quan chức mà làm chuyện cướp giữa ban ngày thì kết cục càng bi thảm hơn. Của cải trước mắt họ chẳng thể bền, pháp luật một ngày sẽ mang họ ra ánh sáng.

4. Người thích chiếm tiện nghi, keo kiệt, ít làm việc thiện

Đây là nói về những người coi của cải, vật chất hơn cả sinh mệnh chính mình. Họ ưa xa xỉ, tiện nghi, có thể bỏ tiền núi ra mua sắm vật chất thỏa mãn dục vọng của mình.

Nhưng họ cũng là những người keo kiệt, bủn xỉn nhất, sẽ chẳng rời tay cho ai thứ nào. Làm việc thiện, với họ là chuyện tốn công vô ích. Bố thí với họ là chuyện khôi hài.

Những người này, ban đầu có thể của nả để dư, kho lẫm sung túc nhưng dần dần “miệng ăn sông băng núi lở”, khẳng định không thể bền lâu. Bởi họ không tranh thủ hành thiện tích phúc báo, nên thay vì nhận phúc họ sẽ phải gánh họa, gánh nghiệp mà bản thân gây ra.

Không có tâm thiện, lòng từ bi, thương người, họ cũng không bao giờ chìa tay giúp đỡ người khác. Vậy thì khi gặp hoạn nạn, ai sẽ là người dang tay cứu vớt họ đây? 

Đời người trăm năm là hữu hạn, vinh hoa phú quý rồi cũng tan, loại người ấy chính là khổ sở nhất trên đời.

5. Thường xuyên sát sinh

Sát sinh chính là biểu hiện của sự bất thiện, không có lòng trắc ẩn, nhân ái. Nhưng bản tính mà Trời cấp cho con người lại là lương thiện.

Người xưa chẳng đã từng giảng: “Nhân chi sơ tính bản thiện” đó sao? Nếu đã không thể hợp với mệnh Trời, thiên lý, thì người đó có thể sinh tồn được nữa sao?

Sát sinh bừa bãi chính là tạo khổ nạn cho chính mình. Rất nhiều người làm nghề đồ tể, giết hại súc vật, đến khi cuối đời đều gặp quả báo.

Trong dân gian cũng lưu truyền rất nhiều câu chuyện người lúc sống sát sinh khi chết phải xuống địa ngục chịu mọi hình phạt bồi hoàn. Đó quả thực là một vấn đề nghiêm túc phi thường, hệ trọng phi thường.

6. Tham dâm háo sắc

Người ta sống trong thế giới này chính là nhuốm mình trong sắc dục. Người chứa tà dâm trong tâm thì hành vi không đoan chính, lời nói ra không đứng đắn, nghiêm trang. Vì sắc dục, họ cũng có thể bất chấp thủ đoạn, làm nên chuyện bại hoại nhân luân, hủy hoại đạo đức.

Ngoài ra, người tham dâm, háo sắc cũng không được khỏe mạnh. Tâm hồn họ chứa đầy ý niệm vẩn đục, thể chất họ cũng suy mòn theo thời gian. Dâm dục là chuyện hao tổn nguyên khí hàng đầu. Nếu ai không thanh tỉnh từ bỏ, tiết chế nó, khẳng định là người ấy hoàn toàn có thể gặp hiểm nguy về sinh mệnh.

Kiêu căng ngạo mạn, nghĩ mình tinh thông, coi thường người khác ngay cả sư gia của mình, đó không phải hành động của người có nhân nghĩa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: Phật dạy