Phật dạy: Đây là cách duy nhất buông bỏ phiền não, là phúc khí lớn nhất của đời người

( PHUNUTODAY ) - Sống trong đời chúng ta sẽ gặp phải không ít những chuyện đau đầu phiền não, nếu không tự tha thứ được thì chúng ta ắt không thể thảnh thơi.

Mỗi người có một cách học thức, nhận thức khác nhau, chính vì thế, khi đứng trước một sự việc bất kỳ, mỗi người lại có cách ứng xử khác nhau, vậy nên đối với sự hiểu lầm của người khác, bạn đừng ngại ngần hãy nở một nụ cười thật tươi và để cho thời gian chứng minh tất cả.

Tha thứ là hành động bỏ qua lỗi lầm của người khác. Tha thứ không phải là xóa đi, chối bỏ đi những điều xấu mà người khác gây ra cho mình, mà là khuyến khích bản thân mình “đóng khung” lại những vết thương cũ và bình tâm quan sát chúng lành lại.

Sự tha thứ cho phép quá khứ trôi qua, dù không có nghĩa là xóa hết những gì đã xảy ra, nhưng nó giúp chúng ta giảm bớt và thậm chí loại bỏ quá khứ khổ đau để những bất hạnh trong quá khứ không còn ảnh hưởng đến cuộc sống trong hiện tại tương lai của chúng ta.

phat-chi

Hận thù kéo theo đau khổ và càng nhiều đau khổ thì ta lại càng dày vò quá khứ, càng nung nấu hận thù. Tha thứ cho người khác cũng như tha thứ cho bản thân mình là một bước quan trọng trong việc đạt tới sự an lạc và giác ngộ. Buông bỏ hận thù và tha thứ cho những người đã làm tổn hại mình sẽ giúp chúng ta tinh tiến trong việc tu tập. Do vậy, tha thứ còn được coi là một phương pháp tu tập, cũng giống như thiền định.

Tha thứ không có nghĩa là nhu nhược, yếu đuối mà là tự đặt mình ở một tầm cao nhất định, có khả năng hi sinh những lợi ích nhỏ nhặt của bản thân, đối đãi với tất cả mọi người với một tấm lòng khoan dung, độ lượng.

Đức Phật dạy việc cố chấp, không tha thứ sẽ làm bản thân chúng ta đau khổ. Ai không thể buông bỏ những điều (sai trái) mà người khác gây ra cho mình thì cũng không thể buông bỏ được sự hận thù, đau khổ khỏi bản thân

Khi bầu trời trong xanh quang đãng

Nó sẽ làm bạn cười vui.

Khi mây đen u ám che phủ

Nó sẽ làm bạn buồn rầu.

Nó sẽ không mang lại hạnh phúc may mắn cho bạn.

Nó sẽ làm bạn nếm trải tất cả hương vị chua cay ngọt bùi,

Nếu như bạn không thể tha thứ

Nhất định bạn sẽ đau khổ không chịu nổi.

Hậu quả là bạn sẽ sống trong “ bể khổ trầm luân”, u uất mà không bao giờ có thể vui vẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link