Phi tần sinh con cho vua nhưng không được trực tiếp nuôi dạy: Vì 4 lý do này

22:55, Thứ năm 28/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Dưới triều nhà Thanh, một triều đại phong kiến của Trung Quốc, các phi tần sau khi sinh con sẽ phải đưa cho người khác nuôi dưỡng. Tất cả đều có nguyên do.

Địa vị thấp nên không có tư cách nuôi dạy con

Phi tần trong cung chia làm nhiều cấp bậc khác nhau, trong đó hoàng hậu đương nhiên là cấp bậc cao nhất, sau đó đến quý phi, phi, tần, quý nhân, thường tại, đáp ứng.

Hôn nhân của hoàng đế có người mang yếu tố chính trị nhưng đa số là thông qua tuyển tú. Mục đích chính vẫn là tìm con trai nối dõi tông thất hoàng gia, chọn người kế vị.

Sau khi phi tần sinh hoàng tử hoặc công chúa, triều đình sẽ cử người đưa đứa trẻ đi, đôi khi trao cho hoàng hậu hoặc các phi tần khác có địa vị cao hơn để nuôi dưỡng. Vì không phải người sinh con nên hoàng hậu, phi tần nhận nuôi đứa trẻ không có sữa do đó bà vú hoàng gia sẽ làm điều này.

Việc sinh con mà không được nuôi dưỡng, chăm bãm là một nỗi buồn lớn. Chính vì điều này mà thôi thúc phi tần tranh giành địa vị cao hơn.

Cho con bú sẽ làm xấu hình ảnh hoàng thất

Vào thời phong kiến phụ nữ phải kín cổng cao tường. Đến lộ chân còn gây phản cảm chứ đừng nói đến việc để ngực trần cho con bú.

Vì vậy, ngay cả khi phi tần có sữa, họ cũng không thể tự cho con bú mà phải giao cho bà vú, chỉ để duy trì phẩm giá và hình ảnh của hoàng thất.

Tránh trường hợp bị thất sủng

Hậu cung của hoàng đế có tới ba nghìn giai lệ, mỗi phi tần luôn cố gắng để hoàng đế nhớ tới mình, nhận được càng nhiều ân ủng càng tốt. Chỉ có như vậy họ mới dễ dàng bước lên đài cao hơn, trở thành Mẫu nghi thiên hạ, tức làm hoàng hậu, là mục tiêu cuối cùng.

Dù phi tần được hoàng đế sủng ái và sinh ra hoàng tử một cách suôn sẻ nhưng nếu tự nuôi con bằng sữa mẹ thì không thể tránh khỏi việc cơ thể nàng bị mất dáng, có mùi lạ. Thậm chí là không có thời gian dành cho hoàng đế, từ đó dễ bị thiên tử chán ghét và thất sủng.

Hoàng đế có quá nhiều phi tần để lựa chọn nên không cần phải dành quá nhiều thời gian hay cân nhắc cho người quá bận bịu với việc chăm con.

Ngay cả khi phi tần sinh con trai, địa vị cũng chưa chắc đã được củng cố bởi việc hoàng tử đó có trở thành vua hay không là chuyện của tương lai.

Vinh quang của phi tần vì vậy phụ thuộc hoàn toàn vào sự sủng ái của hoàng đế. Một khi bị thất sủng thì khó mà tồn tại an ổn trong cung cấm.

Ngăn chặn ngoại tộc can chính

Việc đấu đá, tranh giành quyền lực vào thời phong kiến vô cùng khắc nghiệt. Hậu cung đấu đá lẫn nhau cũng không hề kém cạnh.

Các hoàng tử được mẹ ruột nuôi dưỡng đa phần có mối liên kết sâu sắc với dòng tộc phía ngoại. Sau khi hoàng đế băng hà, tân đế lên ngôi sẽ ưu ái dòng tộc của mẹ, dẫn đến thế lực của tông thất hoàng gia bị đe doạ, uy hiếp hoàng quyền.

Để ngăn chặn điều này, phi tần sau khi sinh con thường phải giao con cho một phi tần khác hoặc giao cho hoàng hậu nuôi dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy