Phi tần xinh đẹp nhưng không được Càn Long sủng ái, 92 tuổi vẫn là trinh nữ

11:38, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù xinh đẹp khả ái, sống cùng vua thời gian lâu nhất nhưng vị phi tần này chưa được vua một lần sủng ái.

Đây chính là Uyển Quý phi Trần thị, một trong những phi tần có số phận đặc biệt nhất đã đi qua cuộc đời vua Càn Long.

Uyển Quý phi là một cô gái giỏi cầm kỳ thi họa tài tình và đặc biệt là tài vẽ của cô vang danh thiên hạ khiến ai cũng đều ca tụng. Niềm vui của nàng mỗi ngày là bầu bạn với giấy mực, vẽ lại chân dung của Càn Long Đế, những nét vẽ được nhận xét là chân thực tới từng chân tơ kẽ tóc.

Trong căn phòng nhỏ lạnh lẽo và u uất của nàng chất đầy những bức vẽ Hoàng đế Càn Long, nhưng dù vậy, Càn Long hầu như rất ít khi lui tới gặp.

Uyển Quý phi là một cô gái giỏi cầm kỳ thi họa

Uyển Quý phi là một cô gái giỏi cầm kỳ thi họa

Là phi tần có địa vị thấp nhất trong cung

Trần thị không được hoàng đế Càn Long chú ý đến do xuất thân thấp kém, vì thế nàng rất hiếm khi có cơ hội gặp mặt. Thậm chí, suốt cuộc đời bà chưa từng được nhà vua sủng hạnh.

Sau khi đăng cơ lên ngôi hoàng đế, Càn Long sắc phong cho rất nhiều phi tần. Trong đó, kể đến như Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu Phú Sát thị, Thục Gia Hoàng quý phi Kim Giai thị, Tuệ Hiền Hoàng quý phi Cao Giai thị, … là những phi tần được Càn Long yêu và trọng nhất.

Nhiều những cung tần khác được sắc phong chức thấp hơn. Trong đó, Trần thị và Hải thị được vua phong làm Thường phu nhân và sống tại Diên Hi cung. 2 phi tần này có địa vị thấp nhất trong cung vào thời điểm ấy.

Sống an yên tự tại

Trần thị nổi tiếng hiền dịu, đoan trang hiền thục, ít nói và không bao giờ tranh giành với các phi tử trong hậu cung, nàng sống cuộc đời an yên, bình lặng.

Nhiều năm sau đó, Càn Long thực hiện một đợt đại tấn phong hậu cung. Trần thị được phong lên làm Uyển tần. Uyển tần sống lặng lẽ cả đời mà không được quan tâm, cũng không có con cái.

Đến khi chuẩn bị nhường ngôi cho con, Càn Long nhớ đến những phi tần không được đắc sủng và muốn bù đắp cho họ, Trần thị lúc này được phong thành Uyển phi.

Trần thị nổi tiếng hiền dịu, đoan trang hiền thục

Trần thị nổi tiếng hiền dịu, đoan trang hiền thục

Phi tần thọ nhất, 92 tuổi vẫn là trinh nữ?

Sau khi kế vị vua cha vào năm 1801, hoàng đế Gia Khánh tấn thăng Trần thị lên làm Quý phi và thường được gọi là Uyển Quý Thái phi.

Vào năm Gia Khánh thứ 12 (tức năm 1807), Uyển Quý Thái phi Trần thị qua đời, hưởng thọ 92 tuổi, bà là một trong những phi tần sống thọ nhất của Càn Long.

Dù là phi tần có tới hơn 70 năm đồng hành cùng Hoàng đế Càn Long nhưng bà vẫn là một trinh nữ, chưa từng một lần được cùng Hoàng đế lâm môn.

Khi qua đời, bà được đích thân Gia Khánh Đế tới tế rượu. Cũng cùng năm đó, bà được an táng tại Dụ lăng, Phi viên tẩm, kết thúc một đời bình lặng, u ám trong cung cấm.

Hậu cung của Hoàng đế là nơi vinh hoa nhưng cạnh tranh, đấu đá nhau cực kỳ khốc liệt. Trần thị nhập cung khi chỉ 13 – 14 tuổi, từ đó chôn cả tuổi thanh xuân, từ bỏ tham vọng để sống bình đạm suốt 79 năm. Đây chính là một nữ nhân vô cùng đặc biệt, khiến người đời xót xa khi nhắc đến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo