Phi tần xưa ăn toàn sơn hào hải vị nhưng thường ốm yếu, đoản mệnh: Lý do quá đáng thương

12:05, Thứ tư 31/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù sống trong nhung lụa, được thưởng thức cao lương mĩ vị, không phải làm việc chân tay cực nhọc nhưng các phi tần thể trạng thường yếu ớt, dễ mắc bệnh và tuổi thọ thấp. Nguyên nhân vì đâu?

Mặc dù sống trong nhung lụa, được thưởng thức cao lương mĩ vị, không phải làm việc chân tay cực nhọc nhưng các phi tần thể trạng thường yếu ớt, dễ mắc bệnh và tuổi thọ thấp. Nguyên nhân vì đâu?

Do sự tranh đấu trong hậu cung

Các phi tần trong hậu cung, ai cũng mong giành được sự sủng ái của hoàng đế nên thường tìm đủ cách chèn ép nhau. Vị trí hoàng hậu đứng đầu các cung luôn bị các phi tần nhăm nhe hãm hại, thậm chí tìm cách giết chết để giành ngôi vị. Nhưng không chỉ có hoàng hậu, bất cứ mỹ nhân nào nhận được sự sủng ái của vua cũng đều dễ đối mặt với thủ đoạn của người khác. Một số phi tần sẽ dùng nhiều cách để đuổi họ ra khỏi hậu cung, hoặc thậm chí xóa sổ hoàn toàn.

phi-tan-xua-thuong-hay-doan-menh-ly-do-vi-sao-1

Nếu một phi tần mang thai, khả năng sảy thai cũng rất cao do nếu họ sinh con ra, địa vị tăng lên sẽ ảnh hưởng tới sự sủng ái của các cung phi khác. Do đó, một số phi tần sẽ lén dùng chất độc như xạ hương để gây sảy thai. Trong y dược học, xạ hương ngoài dùng làm thuốc còn có tác dụng tống xuất nhau còn sót hay thai chết lưu trong tử cung. Vì vậy các phi tần xưa đã lợi dụng điểm này để hãm hại tình địch.

Do tâm trạng ưu phiền

Hoàng hậu, phi tần mặc dù ngày ngày đều ăn sơn hào hải vị nhưng dường như chưa bao giờ thực sự vui vẻ. Việc hầu hạ hoàng thượng không dễ dàng, chỉ cần sơ ý khiến hoàng đế không vui, họ có thể bị giáng tội bất cứ lúc nào, có khi còn làm liên lụy tới gia đình. Chính vì vậy, trong mọi lời nói và hành động họ phải cân nhắc rất kỹ lưỡng, tâm trạng không thể thư giãn, vui vẻ được.

Ngoài ra, có những phi tần một tháng, một năm cũng chưa được hoàng thượng thị tẩm, khiến họ luôn có những suy nghĩ tiêu cực trong đầu. Chính vì tâm trạng luôn ưu phiền, buồn bã cứ tiếp diễn trong thời gian dài, gây ảnh hưởng tới tâm lý, cơ thể suy nhược, rất dễ mắc bệnh.

Do luôn phải đề phòng xung quanh

Trong lịch sử Trung Quốc, nhiều phi tần dùng thủ đoạn tàn ác để được thăng tiến, sủng ái. Khi đã đứng được ở địa vị cao đồng nghĩa với việc tay nhuốm máu vô số người, gánh tội ác không dứt. Vì vậy, trong lòng luôn bồn chồn, thân bất an làm sao có thể thanh thản, ngủ ngon giấc được.

Các phi tần ngoài việc ngày ngày nỗ lực chiếm được sự sủng ái, hầu hạ hoàng đế tốt nhất, họ còn lo lắng về sự ghen tị của các phi tần khác sẽ làm tổn hại tới mình. Nếu may mắn được hoàng thượng sủng ái, có được long thai, họ cũng phải lo lắng đến việc người khác sẽ làm hại con mình. Người không có con thì suốt ngày nghĩ cách để hoàng đế thích mình, luôn lo lắng bị người khác so sánh.

phi-tan-xua-thuong-hay-doan-menh-ly-do-vi-sao-2

Do tục tuẫn táng theo hoàng đế

Trung Quốc cổ đại có một phong tục tàn ác gọi là tuẫn táng. Khi hoàng đế mất, nhiều cung nữ và cả các thê thiếp của vua cũng đều phải tự sát hoặc bị giết để chôn cùng. Nhiều người còn chưa từng gặp vua cũng phải chôn theo.

Do sử dụng mỹ phẩm chứa kịch độc

Để được vua sủng ái, các phi tần đều phải tìm cách bảo dưỡng nhan sắc bằng cách dùng mỹ phẩm. Tuy nhiên nhiều loại trong số đó chứa những chất kịch độc như chì, thủy ngân, xạ hương. Tiếp xúc với chì thường xuyên sẽ dẫn đến nhiễm độc chì, về lâu dài sẽ gây ra các bệnh về thận, tổn hại não và thiếu máu. Còn thủy ngân nếu hít phải có thể gây hại cho hệ thần kinh, tiêu hóa và miễn dịch, độc phổi và thận, nguy cơ dẫn đến tử vong. Các phi tần hàng ngày đều tiếp xúc với những thứ này lại càng có nguy cơ cao bị nhiễm độc, cơ thể phát sinh nhiều bệnh tật. Mặc dù trong cung cũng có những thái y để chưa bệnh, tuy nhiên trình độ y tế có hạn nên hầu hết các bệnh nặng không thể chữa khỏi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm