Kinh nghiệm tổ tiên: “Cổng chính xuyên qua đại sảnh, nhà tan cửa nát”, con cháu hãy ghi nhớ

( PHUNUTODAY ) - Một trong những kinh nghiệm của người xưa: “Cổng chính xuyên qua đại sảnh, nhà tan cửa nát” thể hiện triết lý sâu sắc, hậu thế còn khắc ghi.

Xây nhà là một sự kiện trọng đại trong cuộc đời mỗi con người. Một trong những kinh nghiệm của người xưa: “Cổng chính xuyên qua đại sảnh, nhà tan cửa nát” thể hiện triết lý sâu sắc, hậu thế còn khắc ghi.

Đặc điểm “Cổng chính xuyên qua đại sảnh”

cong-chinh-xuyen-dai-sanh-nha-tan-cua-nat-3

Từ xưa đến nay, xây nhà là sự kiện quan trọng bởi tư tưởng an cư lạc nghiệp đã ăn sâu vào suy nghĩ người Việt. Người xưa rất chú trọng khi xây nhà, ngoài việc làm cho công trình vững chắc còn cần phải kết hợp với quy tắc phong thủy. Người xưa đặc biệt kiêng kỵ việc xây dựng cổng chính xuyên qua đại sảnh sẽ khiến nhà tan cửa nát.

Đối với một ngôi nhà mới xây, vị trí cửa rất quan trọng. Khi mọi người nhìn thấy một ngôi nhà mới, điều đầu tiên họ nhìn thấy là cánh cổng, có thể nói cánh cổng là bộ mặt của ngôi nhà. Cổng chính xuyên qua đại sảnh có nghĩa là khi xây cổng chính của một ngôi nhà, tốt nhất không nên vượt quá chiều cao của sảnh chính ngôi nhà nếu không sẽ gây ảnh hưởng không tốt, ảnh hưởng đến vận khí gia đình, cuộc sống vì thế mà lao đao, khổ cực, khó khăn trăm bề.

Lý giải “Cổng chính xuyên qua đại sảnh, nhà tan cửa nát”

Có rất nhiều lý do để khẳng định việc cổng chính xuyên qua đại sảnh là điều không nên. Cụ thể:

+ Lý do ánh sáng

Ánh sáng mặt trời rất quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nó không chỉ mang lại sự ấm áp cho chúng ta mà tia cực tím trong ánh nắng mặt trời còn có khả năng khử trùng mạnh mẽ. Nếu ngôi nhà không được tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời thì ngôi nhà sẽ có vẻ lạnh lẽo, ẩm ướt, lâu ngày sẽ gây bất lợi cho sức khỏe của những người sống ở đó. Cả người già và trẻ em đều cần được tắm nắng, điều này không chỉ giúp cơ thể ấm hơn mà còn thúc đẩy việc bổ sung canxi cho cơ thể.

Trường hợp cổng chính cao hơn đại sảnh sẽ cản trở người sống trong nhà phòng chính tận hưởng được ánh nắng. Đây là điều bất lợi cho cơ thể và tinh thần của tất cả các cá nhân sống trong đó.

+ Lý do thuận theo ngũ hành

cong-chinh-xuyen-dai-sanh-nha-tan-cua-nat-1

Việc sử dụng lửa là một giai đoạn quan trọng trong quá trình biến đổi của nền văn minh nhân loại, chỉ sau khi học cách sử dụng lửa, chúng ta mới bắt đầu ăn đồ nấu chín và trí tuệ của chúng ta tăng lên rất nhiều. Bởi vì người xưa rất coi trọng lửa, trong mắt người xưa, lửa là một trong ngũ hành và là một trong những nguyên tố cơ bản cấu thành nên thế giới.

Người xưa tin rằng phương nam tượng trưng cho lửa và phương bắc tượng trưng cho nước. Chỉ khi cả hai đạt được thỏa thuận thì xã hội mới trở nên hài hòa hơn. Khi cổng hướng Nam cao hơn sảnh chính thì lửa nhiều hơn nước, người xưa cho rằng nhà như vậy rất dễ bị cháy. Mặc dù điều này có thể không hẳn là sự thật nhưng ngay cả khi ngôi nhà tiềm ẩn những nguy hiểm như vậy thì đó cũng là một điều vô cùng đáng sợ đối với những người sống bên trong.

Vì vậy, người xưa rất cảnh giác với những ngôi nhà có cổng chính cao hơn sảnh chính, chính điện vì họ tin rằng sống trong những ngôi nhà như vậy sẽ dễ gặp tai họa. Người xưa cảnh báo thế hệ tương lai về những chi tiết cần chú ý khi xây nhà, nếu không làm theo những chi tiết này có thể sẽ chuốc họa vào thân. Kinh nghiệm này hoàn toàn có cơ sở khoa học nên hậu thế ngày nay vẫn tin tưởng và làm theo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link