Phiến quân thiêu sống hàng chục học sinh ở Nigeria

( PHUNUTODAY ) - Ngày 6/7, các tay súng đã tấn công vào một trường học ở thị trấn Mamudo, bang Yobe phía đông bắc Nigeria giết chết ít nhất 30 học sinh và giáo viên trong đó có một số nạn nhân đã bị thiêu sống.

Ngày 6/7, các tay súng đã tấn công vào một trường học ở thị trấn Mamudo, bang Yobe phía đông bắc Nigeria giết chết ít nhất 30 học sinh và giáo viên trong đó có một số nạn nhân đã bị thiêu sống.

 
Tờ Tiền Phong dẫn thông tin của Thông tấn nhà nước Nigeria cho biết , cuối tuần qua, các tay súng tấn công vào một ngôi trường cấp hai ở làng Mamudo, bang Yobe, giết chết ít nhất 30 học sinh và giáo viên.
 
Vụ nổ súng xảy ra vào thứ bảy, 6/7. Hiện 4 học sinh khác đang trong tình trạng nguy kịch.
 
Musa Hassan, một học sinh 15 tuổi của trường cho biết: “Chúng cháu đang ngủ thì nghe thấy tiếng súng. Cháu tỉnh dậy thì đã có ai đó chĩa súng vào cháu”. Cậu bé giơ tay che và bị bắt nát bàn tay phải. Sau đó, những kẻ khủng bố bỏ đi.
 
Quân đội canh gác trước trụ sở đài truyền hình nhà nước Nigeria ở Maiduguri, Nigeria. Nhóm khủng bố Boko Haram thường nhằm vào các cơ quan chính phủ nhưng gần đây lại nhắm đến thường dân.
Quân đội canh gác trước trụ sở đài truyền hình nhà nước Nigeria ở Maiduguri, Nigeria. Nhóm khủng bố Boko Haram thường nhằm vào các cơ quan chính phủ nhưng gần đây lại nhắm đến thường dân.
Hassan nhớ lại các tay súng mang theo những can xăng để đốt tòa nhà hành chính của trường và một trong những khu kí túc xá. Cậu bé chưa hết bàng khoàng: “Họ thiêu sống trẻ em”.
 
Một cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra thủ phạm vụ tấn công đẫm máu.
 
Hiện vẫn chưa có nhóm nào đứng lên nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, các nhà chức trách nghi ngờ nhóm Boko Haram có liên quan đến vụ này.
 
Bang Yobe là nơi các phần tử Hồi giáo cực đoan thuộc nhóm khủng bố Boko Haram thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công.
 
Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công và cho biết thêm tổng cộng đã có 48 học sinh và bảy giáo viên bị giết hại trong trong bốn vụ tấn công kể từ ngày 16/6 tới nay ở Nigeria.
 
Ông Manuel Fontaine, Giám đốc khu vực Tây Phi của tổ chức này nói: “Không gì có thể biện minh cho việc cố ý tấn công vào các trẻ em và những người đang dạy dỗ, chăm sóc chúng”.
 
Ngôi trường bị đốt cháy nằm trong một khu vực thường xuyên phải hứng chịu các vụ tấn công bởi nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Cái tên của nhóm “Boko Haram” được đặt theo ngôn ngữ Hausa ở miền bắc Nigeria và có nghĩa là “Giáo dục phương Tây là tội lỗi” và nhóm này luôn tìm cách bác bỏ mọi ảnh hưởng văn hóa phương Tây, thí dụ như các trường học hiện đại. Chỉ tính riêng trong năm 2012, nhóm vũ trang này đã giết hại hơn 600 người. Nhóm này đang chiến đấu chống lại chính phủ Nigeria nhằm tìm cách thành lập một nhà nước Hồi giáo ở khu vực mà người Hồi giáo chiếm đa số ở miền bắc nước này.
 
Hồi tháng 6, một cuộc tấn công khác nhằm vào một trường học cũng ở bang Yobe cướp đi sinh mạng của 7 học sinh và 2 giáo viên, theo Đài tiếng nói Nigeria. Theo truyền thông địa phương, nhóm Boko Haram nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.
 
Yobe là một trong ba bang mà Tổng thống Nigeria, ông Goodluck Jonathan đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 5 vừa qua và hàng nghìn binh lính đã được triển khai ở các khu vực này.
 
Theo số liệu ước tính của hãng tin Associated Press, những tay súng của nhóm Boko Haram đã giết chết 1.600 dân thường trong các vụ đánh bom tự sát và các cuộc tấn công khác kể từ năm 2010.
  • Thế Nguyễn (Tổng hợp theo TPO, Nhân dân)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn