Phòng an ninh mạng cảnh báo: Lừa xem phim online được trả phí mất cả đống tiền, bạn có bị sập bẫy không?

13:37, Thứ sáu 25/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Mới đây xuất hiện hình thức lừa xem phim online và bình chọn được trả phí với mục đích chiếm đoạt tài sản, người dân cần hết sức lưu ý.

Ngày nay, lừa đảo ngày càng tinh vi và phức tạp. Liên tục có nhiều hình thức lừa đảo mới khiến nhiều người dù nâng cao cảnh giác cũng có thể mắc bẫy. Mới đây xuất hiện hình thức lừa xem phim online và bình chọn được trả phí với mục đích chiếm đoạt tài sản, người dân cần hết sức lưu ý.

Hình thức lừa xem phim online và sau đó bình chọn được trả phí

Gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nóng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cách thức mời gọi xem phim online và sau đó bình chọn và được trả phí.

Để thực hiện được hành vi lừa đảo này, đầu tiên, các đối tượng sẽ làm quen với nạn nhân trên các mạng xã hội, chủ yếu là Facebook, sau giới thiệu tải ứng dụng mạng xã hội Telegram để tham gia xem phim online và sau đó bình chọn để được trả phí.

Hình thức lừa xem phim online và sau đó bình chọn được trả phí

Hình thức lừa xem phim online và sau đó bình chọn được trả phí

Tiếp theo, sẽ có một tài khoản mạng xã hội Telegram gửi kết bạn và nhắn tin hướng dẫn toàn bộ quy trình sử dụng dịch vụ kiếm tiền. Khi đó, đối tượng gửi một đường link và hướng dẫn con mồi đăng nhập tài khoản và truy cập vào một trang web để có thể xem phim và làm nhiệm vụ.

Qua hai bước bình chọn đầu tiên, các đối tượng sẽ trả vào tài khoản của bị hại một số tiền nhỏ nhưng lại khiến bị hại tin tưởng và sẽ tiếp tục tham gia nhóm, nạp tiền vào tài khoản tích lũy.

Sau khi nạp tiền và hoàn thành tất cả các yêu cầu do đối tượng đưa ra, lúc này hệ thống sẽ báo nhập sai dữ liệu và yêu cầu muốn rút tiền về thì cần phải nạp số tiền bù trừ dữ liệu là 36 triệu đồng.

Các lý do được đối tượng lừa đảo đưa ra để cho người bị hại nạp thêm tiền. Với suy nghĩ chỉ có cách nạp thêm tiền thì khi đó mới có thể lấy lại tiền, các bị hại ngày càng lún sâu vào chiếc bẫy của những đối tượng lừa đảo.

Trước tình hình lừa đảo đang diễn ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo tấ cả người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cần chủ động xác minh danh tính của các đối tượng trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Đặc biệt, tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng hay mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ một thông tin nhạy cảm nào.

Ngoài ra, không nên truy cập vào các đường dẫn lạ hoặc tải về các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp có sự nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người dân cần lập tức thông báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn và được hướng dẫn giải quyết sự việc.

Một số chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

+ Cảnh giác dịch vụ "lấy lại tiền bị lừa"

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đã khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tin vào hình thức "hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo". Cần tìm hiểu các thông tin về công ty hoặc cá nhân cung cấp dịch vụ; đồng thời xác minh địa chỉ văn phòng, số điện thoại, và trang web chính thức của họ. Không được tin tưởng dịch vụ yêu cầu thanh toán trước các khoản phí.

+ Cảnh báo chiêu trò bán thuốc đặc trị trên mạng xã hội

Người dân tuyệt đối không thực hiện mua bán các loại thuốc đặc trị không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội. Người dân khi có bệnh, cần đi đến bệnh viện để trực tiếp thăm khám và mua thuốc. Tuyệt đối cảnh giác với những quảng cáo thuốc hứa hẹn chữa trị nhanh chóng các bệnh nghiêm trọng mà không có bằng chứng rõ ràng.

Một số chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

Một số chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

+ Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đi xuất khẩu lao động, du lịch miễn thị thực.

Trong trường hợp gặp phải những đối tượng có những dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để có thể ngăn chặn hành vi lừa đảo.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm