Phụ huynh Việt Nam thương con nhất thế giới

11:15, Chủ nhật 18/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xếp hàng chen lấn, xô đẩy để con được tiêm chủng, học trường chuyên lớp chọn, dường như phụ huynh Việt Nam là những người thương con nhất thế giới.

Mấy ngày gần đây, dư luận Việt Nam đã vô cùng xôn xao với hình ảnh phụ huynh giẫm đạp lên nhau để nộp phiếu tiêm chủng cho con em mình. Theo đó,  rạng sáng 15/8, như thường lệ, bảo vệ của Phòng khám Bình Chuẩn mang một thùng đựng phiếu bỏ giữa sân để đựng phiếu tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Mô tả ảnh.
Cảnh chen lấn nộp phiếu chích ngừa - Ảnh cắt từ clip

Khi bảo vệ vừa để thùng phiếu xuống đất thì hàng trăm phụ huynh (là công nhân lao động) ùa vào, chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để bỏ phiếu vào thùng, gây nên một cảnh tượng hỗn loạn và vô cùng phản cảm.

Hình ảnh chen lấn vất vả của các bậc phụ huynh khi đó đã có người quay lại và tung lên mạng gây xôn xao cộng đồng suốt mấy ngày vừa qua. Trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, hầu hết các ý kiến bình luận đều cho rằng đây là những hình ảnh vô cùng phản cảm gây ra cách nhìn không đẹp, thậm chí đáng thất vọng trong chính sách của Nhà nước về TCMR cho trẻ em.

Bên cạnh đó, những hình ảnh chen lấn nhau đó còn được cho rằng phản ánh văn hóa xếp hàng quá kém của người Việt Nam. Bởi nếu các bậc phụ huynh biết trật tự xếp hàng lần lượt bỏ phiếu vào thùng thì sự hỗn loạn sẽ không bao giờ xảy ra.

Tuy nhiên, nếu nhìn sự việc xuất phát từ động cơ, bản chất của hành động, có lẽ chúng ta sẽ có những cái nhìn khác, thiện cảm và hợp lý hơn. Trên thực tế, do lượng trẻ em quá đông, trong khi đó chủ yếu là con em của công nhân đi làm theo ca nên mọi người đều muốn tiêm chủng trước để về cho kịp giờ làm.

Nếu không vì các bậc phụ huynh muốn chăm lo cho sức khỏe, vì muốn con em mình được tiêm chủng đúng thời điểm có lẽ hành động chen lấn, xô đẩy sẽ không xảy ra. Đấy là chưa kể đến việc có những thông tin cho rằng trạm y tế sẽ hết vắc xin nếu nộp muộn.

Vừa phải tranh thủ mang con đi tiêm, vừa lo đi làm không sẽ bị trừ tiền công, dường như các bậc phụ huynh cũng không còn cách nào khác ngoài việc phải xô đẩy, chen lấn nhau.

Hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên tình thương con của các bậc phụ huynh Việt Nam được biểu hiện rõ ràng bằng hành động cụ thể. Trước đó, hàng loạt những hành động xếp hàng từ nửa đêm, không quản nắng mưa, chen lấn đến mức đạp đổ cổng trường để có hồ sơ cho con vào trường chuyên lớp chọn vẫn thường xuyên xảy ra.

Như vụ việc vào tháng 5/2012, bất chấp trận mưa nặng hạt đêm trước đó, hàng trăm phụ huynh vẫn thức trắng đêm che ô, mặc áo mưa, chen lấn đợi mua hồ sơ xin học cho con vào học lớp 1 tại trường PTCS Thực Nghiệm (50 Liễu Giai, Q.Ba Đình, Hà Nội). Đúng 6 giờ sáng, một cánh cổng trường PTCS Thực Nghiệm đổ rầm xuống vì không chịu nổi sức đè, sức đẩy của hàng trăm người.

Nhìn từ những sự việc, hành động trên, nếu có người cho rằng phụ huynh Việt Nam thương con nhất thế giới thì có lẽ cũng chẳng có gì là ngạc nhiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc