Bạn sẽ nhận được những lợi ích gì nếu giữ lại nước vo gạo?

( PHUNUTODAY ) - Vo gạo xong, chị em nội trợ chớ dại mà đổ nước đi. Hãy giữ lại, sẽ nhận được nhiều công dụng kỳ diệu.

Khử mùi tanh của cá

39

Muốn cá đỡ tanh, chị em chỉ cần trước khi nấu, ngâm cá vào nước vo gạo trong vòng 15 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Tuyệt đối không được ngâm quá lâu, cá sẽ bị bong da và mất đi độ tươi.

Làm sạch dầu trong chai

Những chai dầu sau khi dùng hết xong, nếu chị em muốn tái sử dụng để đựng đồ thì rất khó. Bởi chai lọ để dầu vốn bên trong rất nhớt, lại khó rửa sạch. Tuy nhiên, chỉ cần  đổ nước vo gạo vào đầy chai, ngâm từ 10 đến 15 phút. Sau đó, dùng tay lắc thật mạnh nhiều lần, dầu mỡ sẽ biến mất sạch sành sanh.

Làm sạch bát đĩa

37

Chị em có biết thời xưa khi chưa có nước rửa bát, ông cha ta vẫn thường dùng nước vo gạo? Chị em có thể sử dụng một chiếc giẻ mềm, bằng vải, có tính cọ xát tốt, kết hợp với nước vo gạo sẽ làm cho bát đĩa sạch hơn. Rửa xong, chỉ cần tráng qua nước sạch là xong.

Làm sạch bóng xoong nồi 

Nồi nhôm, gang, inox để lâu ngày không cọ rửa bị rỉ sét hoặc bị cháy đen trong quá trình nấu nướng, chị em đừng lo vì đã có nước vo gạo giải quyết rồi. Chị em đổ nước vo gạo vào đầy nồi, đun trên bếp cho cho đến khi sôi, để 5 phút rồi tắt bếp. Khi nước nguội hẳn thì trút ra, rửa sạch nồi lại bằng nước, nồi sẽ trở nên sáng bóng hơn cả mong đợi.

Ngâm cho ốc, ngao nhả sạch đất bùn

38

Ốc, ngao,.. vốn chưa nhiều bùn đất. Tuy nhiên, chị em chỉ cần ngâm chúng trong chậu nước vo gạo khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ, kèm theo một ít ớt, tất cả chất bùn, nhớt trong miệng ốc/ ngao sẽ được tự động nhả ra ngoài.

Để cá mắm/ cá khô bớt mặn

40

Để trữ được lâu, một số loại cá khô, cá mắn thường được ướp muối rất mặn, nên rất khó ăn. Vậy nên để khử mặn, trước khi chế biến, nên rửa sơ cá khô qua nước vo gạo (thay vì nước sạch thông thường).

Giải độc măng 

Trong măng khô chứa hàm lượng lớn chất cyanide (khoảng 230 mg/kg). Nên nếu hấp thu nhiều, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide sẽ chuyển hóa thành a-xít cyanhydric gây độc. Để đảm bảo an toàn cho gia đình, với măng tươi chị em nên luộc măng khoảng 2 – 3 lần. Riêng với măng khô, chị em nên ngâm nước vo gạo trong 2 ngày trước khi luộc. Nhớ thay nước vo gạo hàng ngày.

Khử độc và tẩy trắng sắn

Lớp ngoài cùng của củ sắn hay còn gọi khoai mì thường chứa các chất độc hại, nếu sơ chế không cẩn thận, sẽ khiến chúng ta bị say, hoặc nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Cách tốt nhất để loại bỏ các chất độc này là ngâm củ sắn vào nước vo gạo sau khi đã được lột bỏ lớp vỏ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn