Quét mã QR thanh toán khi đi mua sắm nhớ làm việc này để không bị lừa tiền

17:10, Thứ ba 11/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một chiêu thức lừa đảo mới với mã QR thanh toán xuất hiện, mọi người nên chú ý.

Quét mã QR thanh toán khi đi mua sắm nhớ làm việc này để không bị lừa tiền

Mới đây, một số cư dân mạng đã đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mới bằng QR Code. Kiểu lừa đảo giả mạo này nhằm đánh lừa khách mua hàng để chiếm đoạt tài sản.

Kẻ gian sẽ tìm cách để thay đổi mã QR của cửa hàng. Khách hàng quét mã QR để thanh toán và trả tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử sẽ tưởng đó là tài khoản của chủ cửa hàng nhưng không phải, đó là tài khoản của kẻ lừa đảo.

quet-ma-qr-thanh-toan-01

Cách lừa đảo này rất dễ thực hiện. Kẻ xấu chỉ cần lợi dụng lúc chủ cửa hàng không chú ý để lén dán hoặc đặt biển có QR code của tài khoản lừa đảo thay cho QR code của cửa hàng.

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo này, người mua hàng và chủ cửa hàng nên chú ý những điểm sau:

- Sau khi quét mã, luôn kiểm tra lại thông tin số tài khoản và tên chủ tài khoản với người bán hàng.

- Chủ cửa hàng có thể kiểm tra lại camera an ninh để xem xấu hiệu của kẻ lừa đảo, người đã đặt QR code giả tại cửa hàng. Đồng thời, luôn rà soát các mã QR có liên quan đến việc chuyển tiền ở cửa hàng mình để kịp thời phát hiện nếu có người cố tình đặt mã QR giả và báo lên cơ quan chức nắng sớm nhất.

Cảnh báo phương thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền qua QR code

Ngoài việc làm giả QR code của các cửa hàng nêu trên, kẻ gian còn có thể mạo danh là nhân viên ngân hàng, yêu cầu người sử dụng tài khoản ngân hàng quét mã QR để chiếm đoạt tài sản.

Một số ngân hàng đã gửi thông tin cảnh báo tới khách hàng về hình thức lừa đảo mạo danh này.

quet-ma-qr-thanh-toan-02

Thay vì sử dụng hình thức gửi đường link website giả mạo như trước đây, các đối tượng lừa đảo chuyển sang gửi mã QR dẫn đến đường link giả mạo để chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử hoặc thu thập thông tin liên quan đến thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện cho "con mồi" và tự nhận là nhân viên ngân hàng tư vấn dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ tài chính khác.

Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu khách quét một mã QR.

Mã QR này sẽ dẫn khách hàng đến đường link của một website giả mạo. Tại đây, khách hàng sẽ được yêu cầu nhập các thông tin như họ tên, hình chụp hai mặt CMNT/CCCD, chụp hình hai mặt thẻ tín tụng, mã CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại hoặc thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử.

Nếu khách hàng cung cấp những thông tin này, đối tượng lừa đảo sẽ ngay lập tức chiếm đoạt quyền sử dụng thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng điện tử.

Để tránh mất tiền, khách hàng nên ưu tiên sử dụng ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại để thực hiện giao dịch ngân hàng điện tử hoặc sử dụng dịch vụ Internet baking do ngân hàng cung cấp. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, các đường link có dấu hiệu giả mạo.

Không cung cấp thông tin bảo mật như số CMND/CCCD, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, số thẻ, mã CVV... qua các đường link lạ chưa được xác thực, ngay cả với nhân viên ngân hàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền