Quỹ bảo trì chi 114 tỷ xóa nợ 5 trạm thu phí?

( PHUNUTODAY ) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí nguồn kinh phí dự kiến 127,7 tỷ đồng để xử lý nợ của 5 trạm thu phí đường bộ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí nguồn kinh phí dự kiến 127,7 tỷ đồng để xử lý nợ của 5 trạm thu phí đường bộ.
[links()]
5 trạm thu phí cần bố trí vốn để xóa nợ gồm: Trạm Mađrăk (quốc lộ 26), trạm Nhơn Tân (quốc lộ 19), trạm K’Dang (quốc lộ 19), trạm Buôn Hồ (quốc lộ 14) và trạm Bắc Hải Vân - tờ Dân trí đưa tin.

Đầy đểu là những trạm thu phí để thu hồi vốn thực hiện dự án và trả nợ ngân hàng.

de-xuat-dung-quy-bao-tri-tra-no-cho-tram-thu-phi-Phunutoday.vn
Tổng cục đường bộ đề xuất lấy tiền từ Quỹ bảo trì đường bộ để trả nợ cho 5 trạm thu phí. Ảnh minh họa Internet.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do thời điểm dừng thu phí trước thời hạn theo kế hoạch trả nợ, các Khu Quản lý đường bộ chưa hoàn thành trả nợ theo tiến độ các hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Trong khi, theo quyết định của Thủ tướng, khi Quỹ Bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động từ ngày 1/1/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức xóa bỏ, dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với 17 trạm thu phí, trong đó có 5 trạm thu phí trên.

Về phương án xử lỵ, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Quỹ Bảo trì đường bộ xem xét bố trí vốn trả nợ ngân hàng một lần trong quý 1/2013, với tổng số dự kiến nợ phải trả là 114 tỷ đồng.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải chi 6.300 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương để xây dựng 45 trạm cân từ nay đến năm 2030. Giá trị đầu mỗi trạm cân ước tính khoảng khoảng 80 tỷ đồng, và theo Tổng cục này thì số tiền đó là “không lớn”.
 
Về đề xuất này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, đấy chỉ là đề xuất. Còn hiện tại, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định chỉ dùng vài tỷ đồng trong số hàng nghìn tỷ từ Quỹ Bảo trì đường bộ để mua một số thiết bị cân di động, phục vụ các cơ quan quản lý, kiểm soát xe quá tải chứ không dùng Quỹ để chi cho xây trạm cân.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị được bố trí nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ với số tiền dự kiến 13,6 tỷ đồng để thanh toán phần phát sinh của dự án sửa chữa nên, mặt đường đoạn Km865-Km893 quốc lộ 1 đã hết hạn mức vay theo hợp đồng tín dụng.
  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn