Quý Bình – chàng ’nông dân’ chất phác của điện ảnh Việt

06:30, Thứ bảy 07/07/2012

( PHUNUTODAY ) - Quý Bình chia sẻ, môi trường quân ngũ không dạy anh làm nghề, nhưng dạy anh làm người.

Không ồn ào như những nghệ sĩ khác, rất “lười” tiếp xúc với báo chí để PR hình ảnh của mình, luôn đúng giờ, chứ không “cao su” như tính cách của rất nhiều nghệ sĩ, và đặc biệt là một “gã may mắn” khi liên tục nhận được các vai chính từ lúc mới bước chân vào nghề diễn – đó là vài nét phác họa chân dung của nghệ sĩ hài Quý Bình – nghệ sĩ được yêu thích nhất trên kênh truyền hình HTV năm vừa qua.
[links()]
“Thằng Tám Được” Quý Bình – cậu bé lớn lên từ 18 thôn vườn trầu

Quý Bình luôn tự hào về vùng quê nơi anh đã sinh ra, đó là đất địa linh nhân kiệt 18 thôn vườn trầu của xứ Hóc Môn. Ba mẹ Quý Bình đều là nông dân, tính cách cần cù, chất phác, như những người nông dân Nam bộ.

Nhà Quý Bình đông con, Quý Bình là con trai thứ Tám, nên thường được ba má gọi yêu là “thằng Tám Được”. Cái nickname này của Quý Bình khá ngộ và khá đặc biệt. Hỏi ra mới biết, khi Quý Bình mới chào đời, bà ngoại đã đặt cho Quý Bình cái tên ở nhà là Tám Được.

“Thằng Tám Được” chào đời được vài tháng là ngoại qua đời, nên Quý Bình hầu như chẳng có hình ảnh hay ký ức gì về ngoại. Nhưng cái tên Tám Được mà ngoại đặt, khiến Quý Bình luôn cảm thấy gần gũi khi nhớ đến ngoại. Đó là kỉ niệm đẹp thời thơ ấu của Quý Bình.

Quý Bình luôn tự hào về vùng quê nơi anh đã sinh ra, đó là đất địa linh nhân kiệt 18 thôn vườn trầu của xứ Hóc Môn.
Quý Bình luôn tự hào về vùng quê nơi anh đã sinh ra, đó là đất địa linh nhân kiệt 18 thôn vườn trầu của xứ Hóc Môn.

diễn viên, công việc bận rộn, sống chủ yếu ở thành phố, nhưng hễ có thời gian, Quý Bình lại phóng xe về Hóc Môn, để được sống trong vòng tay của ba má và các anh em, để được sống như “thằng Tám Được” như những ngày còn thơ.

Quý Bình có 9 anh chị em. Các anh chị em của Quý Bình mỗi người một nghề, nhưng không ai theo nghệ thuật, chỉ có cậu Tám Quý Bình là đã sớm bộc lộ những năng khiếu nghệ thuật từ khi còn bé.

Quý Bình tâm sự, sinh ra và lớn lên ở vùng đất 18 thôn vườn trầu nên Bình có cái chất thiệt thà, trong sáng, hết mình của người dân xứ Hóc Môn.

Bình rất nhớ những ngày thơ ấu, được sống trong bầu không khí thanh bình của vùng quê hiền hòa, trong mái ấm gia đình hòa thuận, hạnh phúc, ba má và các anh chị em trong nhà rất mực yêu thương nhau.

Môi trường sống đó đã tạo cho Quý Bình tính cách giản dị, hồn hậu và ít ồn ào, dù giờ Quý Bình đã trở thành nghệ sĩ có chút tên tuổi.

Quý Bình sinh ra ở nông thôn, sống cạnh những người nông dân, ba má anh bản thân cũng là nông dân, nên anh rất trân trọng, rất yêu hình ảnh người nông dân. Trong mắt Quý Bình, hình ảnh người nông dân bao giờ cũng đẹp, cũng lương thiện và trong sáng.

Môi trường sống đó đã tạo cho Quý Bình tính cách giản dị, hồn hậu và ít ồn ào, dù giờ Quý Bình đã trở thành nghệ sĩ có chút tên tuổi.
Môi trường sống đó đã tạo cho Quý Bình tính cách giản dị, hồn hậu và ít ồn ào, dù giờ Quý Bình đã trở thành nghệ sĩ có chút tên tuổi.

Bởi vậy nên khi bước vào nghiệp diễn, dù có một ngoại hình rất sáng, Quý Bình vẫn rất nhập vai khi hóa thân vào những người nông dân hiền lành ở các vùng thôn quê.

Bình từng tâm sự, anh dị ứng nhất là vai những nông dân độc ác một cách ngu dốt, bởi anh không sao hình dung được những tính cách đó gắn với hình ảnh những người nông dân mà anh từng quen biết.

Cuối năm 2011, Quý Bình khiến nhiều người bất ngờ khi ra một album nhạc tập hợp những ca khúc ngày Xuân, như một món quà nho nhỏ tặng ba má, bạn bè và những người hâm mộ Quý Bình.

Nhưng nếu ai biết rằng từ nhỏ Quý Bình đã có máu văn nghệ và Quý Bình từng đoạt giải nhất đơn ca rồi giải nhất Nam sinh thanh lịch 18 thôn vườn trầu khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì sẽ không ngạc nhiên về “món quà” này.

Hồi bé, hễ có cơ hội là Quý Bình lại nghêu ngao hát. Khi cất tiếng hát, Quý Bình cảm thấy yêu cuộc sống này hơn. Gia đình Quý Bình cũng nhờ đó mà có một ca sĩ “cây nhà lá vườn”. Những buổi gia đình tụ họp đông đủ, bao giờ Quý Bình cũng là “cây văn nghệ” chính góp vui cho cả nhà, đặc biệt là trong những dịp lễ Tết.

Người lính – nghệ sĩ: hai tính cách trong một con người

Tính đến nay, Quý Bình đã “bỏ túi” khá nhiều vai diễn hay, trong những bộ phim có tiếng như “Hoài Biệt”, “Cá rô anh yêu em”, “Chuyện tình công ty quảng cáo”, “dù gió có thổi” và là một diễn viên kịch được yêu mến ở sân khấu kịch 5B.
Tính đến nay, Quý Bình đã “bỏ túi” khá nhiều vai diễn hay, trong những bộ phim có tiếng như “Hoài Biệt”, “Cá rô anh yêu em”, “Chuyện tình công ty quảng cáo”, “dù gió có thổi” và là một diễn viên kịch được yêu mến ở sân khấu kịch 5B.

Thích ca hát và muốn được hoạt động nghệ thuật, học hết cấp 3, Quý Bình đi lính nghĩa vụ, với hy vọng được hoạt động trong các phong trào văn hóa, văn nghệ trong quân đội. Nhưng nơi mà Quý Bình nhập ngũ lại là đơn vị bộ đội biên phòng, nên không có nhiều “đất” cho Quý Bình thực hiện ước mơ của mình.

Có một dạo khá lâu, Quý Bình tưởng như đã yên phận với cuộc sống của một người lính. Nhưng rồi những cơ hội đã mở ra khiến Quý Bình tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Một lần hiếm hoi, đơn vị Quý Bình có một buổi diễn văn nghệ giao lưu khá lớn. Quý Bình là “hạt nhân” của chương trình, vừa tham gia ca hát, tổ chức chương trình, vừa kiêm người dẫn chương trình. Sau chương trình đó, anh em trong đơn vị ai cũng sốc vì thấy Bình hát hay quá và rất có duyên sân khấu.

Mọi người hỏi sao Bình không theo đuổi ước mơ của mình? Được sự khích lệ, động viên của các anh em trong đơn vị, Quý Bình đã âm thầm nộp đơn vào trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh Tp.HCM.

Chuyện thi vào trường Sân khấu Điện ảnh, Quý Bình thực hiện rất âm thầm, bí mật, nên chẳng ai biết. Đến khi nhận được giấy báo trúng tuyển, đã “chắc cú”, Quý Bình mới thông báo cho gia đình và mọi người trong cơ quan biết.

Cái tin “thằng Tám Được” đang có công việc ổn định không thích, lại thích làm nghệ sĩ, khiến ba má Quý Bình rất bất ngờ, nếu không muốn nói là khá sốc.

Thời gian đó, cả tháng trời, hễ cuối tuần rảnh rỗi, ba má lại kêu anh chị em trong nhà về, mở cuộc họp cả gia đình để bàn hướng giải quyết chuyện của Quý Bình. Tương lai của Quý Bình đã khiến không khí những “cuộc họp” gia đình diễn ra rất trang nghiêm.

Hiện tại, Quý Bình không dành sự lãng mạn cho tình yêu, mà dành hết sự lãng mạn đó cho những vai diễn của mình và cho những công việc, những khát vọng mà anh đang theo đuổi.
Hiện tại, Quý Bình không dành sự lãng mạn cho tình yêu, mà dành hết sự lãng mạn đó cho những vai diễn của mình và cho những công việc, những khát vọng mà anh đang theo đuổi.

Sau 1 tháng suy nghĩ, ba má mới xuôi xuôi cho Quý Bình vào nhập học ở trường sân khấu. Thuyết phục xong ba má, Quý Bình cũng phải đến xin phép đơn vị cho làm việc cả ban đêm, để ban ngày có thời gian đến trường.

Quý Bình nhập học trường sân khấu khi đã khá cứng tuổi so với những sinh viên khác. Thêm một lý do là Quý Bình thường xuất hiện ở trường với trang phục áo lính và là sinh viên duy nhất của trường mặc đồ lính, nên anh bỗng nhiên thành nhân vật được chú ý.

Nhiều người nói Quý Bình là một gã may mắn. Trong khi nhiều diễn viên khác phải trầy trật tìm cơ hội để nổi tiếng, trong khi nhiều sinh viên mới ra trường phải tìm mọi cách góp mặt trong những bộ phim với những vai diễn phụ, thì Quý Bình lại may mắn được giao ngay vai Khải trong bộ phim “Nữ Bác sĩ”, vì thấy Bình có ngoài hình sáng, nhưng mộc mạc, quê quê, phù hợp với vai một bác sĩ tình nguyện ở một vùng quê như Củ Chi.

Quý Bình đã gây xúc động trong bộ phim này, khi rất nhập vai vào nhân vật Khải – một chàng trai có số phận bất hạnh nhưng sống giàu tình cảm và nghị lực.

Tính đến nay, Quý Bình đã “bỏ túi” khá nhiều vai diễn hay, trong những bộ phim có tiếng như “Hoài Biệt”, “Cá rô anh yêu em”, “Chuyện tình công ty quảng cáo”, “dù gió có thổi” và là một diễn viên kịch được yêu mến ở sân khấu kịch 5B. Bình còn tham gia làm MC, và đang ấp ủ những kế hoạch lấn sân sang ca hát.

Ai cũng nói đường sự nghiệp của Quý Bình rất thênh thang. Nhưng không phải lúc nào Quý Bình cũng gặp may mắn. Thực tế đã có lúc, công việc khó khăn khiến Quý Bình chán nản đến nỗi có ý định bỏ nghề.

Năm 2008, sau khi vừa hoàn thành vai diễn trong phim Chuyện tình công ty quảng cáo, Quý Bình đọc báo thấy có thông tin một đạo diễn người Mỹ đến Việt Nam thực hiện một tác phẩm điện ảnh về chiến tranh Việt Nam dựa theo tác phẩm của nhà văn Bảo Ninh.

Bộ phim được ba nước Mỹ, Anh, Pháp hợp tác thực hiện. Trên báo có thông báo tuyển diễn viên vào vai một anh lính nên Quý Bình đăng ký và cũng nuôi hy vọng được chọn. Quý Bình được mời đi casting.

Thời gian casting đó mất một tháng và mỗi một lần casting rất căng thẳng, đạo diễn hỏi suốt một buổi, sau đó phát cho cuốn sách về đọc, hôm sau lên hỏi tiếp. Họ phải điều tra rất kỹ nguồn gốc gia đình, ba mẹ, anh chị em của diễn viên tham gia casting.

Sau rất nhiều vòng casting, cuối cùng Quý Bình được chọn đóng vai nam chính cho bộ phim. Đạo diễn cũng đi chọn cảnh từ Bắc tới Nam hết rồi. Đến ngày bay ra Hà Nội để tập huấn, vì vai nam chính là người Bắc nên họ muốn Quý Bình ra ngoài Bắc tập huấn và nói được giọng Bắc.

Nhưng chuẩn bị lên đường thì Quý Bình nhận được thông tin là bộ phim phải ngưng, không thực hiện nữa. Sau Chuyện tình công ty quảng cáo, Quý Bình từ chối tất cả lời mời đóng phim để tập trung vào phim này vì anh nghĩ đây là điều quan trọng cho sự nghiệp nghệ thuật của anh, một diễn viên Việt Nam không dễ có cơ hội được làm việc với đạo diễn Hollywood như vậy.

Vì thế khi đang tập trung hết trí lực cho bộ phim, gia đình cũng phấn khởi thì cuối cùng lại nhận tin như thế khiến Quý Bình nản chí và thất vọng vô cùng, sự nghiệp của anh cũng chững lại. Gia đình có lúc đã khuyên Quý Bình nên quay lại con đường quân ngũ, từ bỏ con đường nghệ thuật nữa.

Cảm giác rất hụt hẫng cứ bám lấy Quý Bình không thoát ra được. Mấy tháng trời sau đó anh không làm được gì cả, bị stress rất nặng. Sau đó đến gần nửa năm, Quý Bình mới bắt đầu lại công việc.

Anh tham gia một vở kịch của sân khấu 5B, vở kịch “Hào quang bóng tối” và tỏ ra rất có duyên với sân khấu kịch khi ngay lần đầu ra mắt đã dành được Huy chương vào trong Liên hoan sân khấu thử nghiệm tại Hà Nội.

Thành công này giúp Quý Bình tiếp tục có động lực mới trên con đường nghệ thuật. Nhưng cũng nhờ thất bại, khó khăn trước đó, Quý Bình hiểu không có gì có thể suôn sẻ. Anh học cách đón nhận mọi thứ đến với mình bình thản nhất có thể.

Khác với những nghệ sĩ khác, Quý Bình sống một lối sống rất kỷ luật, có lẽ đó là ảnh hưởng của quãng thời gian anh sống trong quân ngũ. Cứ đi diễn xong, Quý Bình về nhà, không la cà, tụ tập. Thỉnh thoảng anh ngồi cà phê tán gẫu với bạn bè, nhưng không thường xuyên.

Có hẹn với phóng viên, Quý Bình thường gây sốc cho phóng viên vì đến quá đúng giờ, thậm chí hơi sớm so với giờ hẹn. Quý Bình chia sẻ, môi trường quân ngũ không dạy anh làm nghề, nhưng dạy anh làm người.

Nhờ những ngày sống trong quân ngũ, Quý Bình đã biết sống có lý tưởng hơn, học được sự nghiêm túc với công việc, biết thận trọng với mỗi việc mình làm và đặc biệt là sự nhẫn nại, kiên trì trong cuộc sống.  Cái chất lính trong Quý Bình vẫn thể hiện trong cuộc sống của anh hiện nay.

Anh không chạy theo xu thế nhận show, nhận vai diễn dày đặc, vì muốn mỗi vai diễn mình tham gia, thì mình phải dồn toàn tâm toàn lực cho nó.

Chính vì thế trong khi các diễn viên khác có lịch diễn trồng chéo, thì Quý Bình lại rất đủng đỉnh. Nhưng vai diễn nào của anh hầu như cũng gây ấn tượng. Những lúc có thời gian, Quý Bình vẫn quay lại đơn vị cũ, tham gia các chương trình của đơn vị.

Lối sống trầm lặng của một anh “nông dân” giữa làng giải trí

Thường các nghệ sĩ luôn tìm cách để tên tuổi của mình xuất hiện trên mặt báo. Nhưng điều này không đúng trong trường hợp của Quý Bình. Anh rất hạn chế xuất hiện trên báo nếu không có gì mới để kể, vì lý do “không muốn độc giả phải đọc đi đọc lại một thông tin cũ”.

Hiếm bao giờ thấy Quý Bình xuất hiện ở những bữa tiệc đông người, nhưng event, những nơi ồn ào. Nơi trú ẩn của Quý Bình chính là căn nhà nhỏ của anh.

Khi Quý Bình bước chân vào nghiệp diễn, anh không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ ba má, vì ba má thấy giới nghệ sĩ quá phức tạp. Mà ba má anh chỉ có một mong muốn đơn giản là được thấy con trai chững chạc, trưởng thành trong bộ quân phục.

Lúc Quý Bình trở thành diễn viên, má căn dặn anh rất nhiều. Ngày xưa, má rất thích Lê Công Tuấn Anh. Nhiều lần, má nói má muốn Quý Bình giống diễn viên Lê Công Tuấn Anh, phải sống và làm việc bằng chính tài năng cảu mình.

Má muốn “thằng Tám Được” của má được khán giả nhờ tới bằng tài năng thật sự chứ không phải bằng những hào nhoáng bên ngoài. Quý Bình nhớ lời dạy của má và cố gắng sống đúng như những gì má mong muốn, để trở thành một cái tên được khán giả biết đến với những vai diễn chứ không phải với những scandal.

Nghe lời má, anh chọn một cuộc sống yên bình sau những vai diễn như bản tính vốn có trước nay của anh cũng như truyền thống gia đình anh.Tính đến nay, sau 6 năm ra trường theo nghiệp diễn, Quý Bình đã thực hiện rất tốt điều này, và đang gặt hái được không ít thành công đáng tự hào.

Ngoài những thành công trong diễn xuất, Quý Bình cũng có một lối sống giản dị. Dù công việc bận rộn đến mấy, Quý Bình vẫn dành thời gian ghi nhật ký, dành thời gian nghe những bản nhạc xưa.

Hết giờ làm, anh dành thời gian lo cho gia đình và chau dồi tri thức. Tối đi diễn, ban ngày Quý Bình xoay như chong chóng với việc học thanh nhạc và học ngoại ngữ. Quý Bình còn tham gia làm MC….

Thành quả của những cố gắng của Quý Bình, chính là album mà anh trình làng cuối năm vừa rồi, như bước đi đầu tiên trên con đường ca hát. Nguyện vọng của Quý Bình là hướng đến hình ảnh nghệ sĩ đa năng và chuyên nghiệp, có thể thành công trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật.

Con đường Quý Bình lưạ chọn không dễ thành công. Nhưng với ý chí ,nghị lực của một người lính, tin rằng những cố gắng của Quý Bình sẽ được đền đáp.

Thời gian sống trong làng giải trí, Quý Bình đã gặp những người có thể sống nhiều mặt. Nhiều người tưởng là bạn thân của mình, nhưng sau lưng mình họ lại làm khác, nghĩ khác. Những điều ấy khiến Quý Bình rất chán nản, có những lúc làm mất đi tình yêu của anh với nghề.

Dần dần anh nghiệm ra một điều, chỉ cần mình sống như thế nào để không cảm thấy hổ thẹn với bản thân, gia đình là được. Trong giới nghệ sĩ, như nhiều nghệ sĩ nam, Bình cũng vướng phải những tin đồn về giới tính, về việc quan hệ với giới thứ ba.

Nhưng giờ Quý Bình không quan tâm đến những lời nói của người ngoài làm chi để tự chuốc khổ vào thân. Đã có lúc Quý Bình cô lập mình, nhưng sau những trắc trở đó, anh nhận ra anh đã sai vì xung quanh tôi vẫn còn rất nhiều người thân, bạn bè chí cốt mà trước giờ anh không nhận ra. Tình cảm của họ là động lực giúp Quý Bình vượt qua mọi khó khăn trong nghề.

Nhiều người từng tiếc cho Quý Bình khi cuộc tình của anh với nữ diễn viên Lê Phương đã kết thúc sau nhiều năm gắn bó. Đó là một tình yêu đẹp và trong sáng từ thời Quý Bình còn đang học ở trường Sân khấu Điện ảnh.

Lê Phương ít hơn Quý Bình nhiều tuổi, lại là con gái cưng của giám đốc truyền hình tỉnh Trà Vinh, nhưng  Phương sống rất giản dị, gần gũi. Thời gian vào học ở trường Sân khấu Điện ảnh, cả hai học cùng nhau, Lê Phương và Quý Bình đã dành tình cảm cho nhau.

Tình yêu của Quý Bình và Lê Phương đã kéo dài suốt 8 năm, được thầy cô, bạn bè và gia đình ủng hộ. Cả hai cũng từng có nhiều cơ hội đứng chung trên sân khấu, trong những vở diễn, hay cùng nhau diễn xuất chung trong những buổi chụp hình.

Tuy nhiên tình yêu đẹp đó đã phải dừng lại, khi Quý Bình và Lê Phương dần có quan niệm khác về cuộc sống. Giờ Lê Phương đã có gia đình, hạnh phúc với thiên chức làm vợ, làm mẹ, còn Quý Bình vẫn đang dành thời gian phấn đấu cho sự nghiệp.

Anh và Lê Phương vẫn coi nhau như hai người bạn, người anh em thân thiết khi có cơ họi diễn chung hay gặp gỡ. Hiện tại, Quý Bình không dành sự lãng mạn cho tình yêu, mà dành hết sự lãng mạn đó cho những vai diễn của mình và cho những công việc, những khát vọng mà anh đang theo đuổi.

  • Lâm Bình
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc