Chuyên gia sức khỏe mách bạn: Những lưu ý không thể không biết khi mua và sử dụng thuốc Tây

( PHUNUTODAY ) - Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn phát huy tốt nhất hiệu quả của thuốc, có lợi cho sức khỏe của bạn và gia đình:

Cung cấp đầy đủ thông tin

Để tránh tính tương tác của thuốc, trước khi dùng thuốc hoặc dùng thêm một thuốc mới, bạn cần cung cấp các thông tin sau cho bác sĩ kê toa:

Empty

• Bạn đang mắc bệnh gì, những bệnh đã từng bị trước đây, các trạng thái đặc biệt của cơ thể (có thai, cho con bú…).

• Các thuốc và các biện pháp chữa trị bạn mới hoặc đang áp dụng, bao gồm tất cả các thuốc bạn tự mua và mua theo đơn, các vitamin, các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Không nên ngần ngại đặt câu hỏi

• Khi chưa rõ, bạn cần hỏi các câu hỏi liên quan đến thuốc bạn sẽ phải dùng, diễn biến bệnh tật khi dùng thuốc, cách theo dõi, chế độ ăn, uống, sinh hoạt,...

Empty

• Để tránh bị quên, bạn có thể ghi sẵn các câu hỏi và ghi chép lại khi được trả lời. Bạn cũng có thể cần người đi cùng nếu bạn sợ không hiểu hết, không nhớ được các thông tin.

Không đột ngột ngừng sử dụng thuốc

Thuốc là một loại hóa chất có công dụng nhất định và có cả các tác dụng phụ, thường đã được biết đến và đánh giá trước khi đưa ra thị trường. Ngừng thuốc đột ngột có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tự kê đơn điều trị dựa theo một đơn thuốc đã có từ trước có thể gây nguy hiểm. Phương pháp này chỉ được chấp nhận khi dùng cho các bệnh lành tính điều trị với thuốc không cần đơn thuốc bác sĩ.

Tên thuốc 

Tên muốn mua thuốc phải biết tên thuốc. Nhưng đôi khi cùng một bệnh lại có nhiều thuốc điều trị, hoặc có nhiều nhà sản xuất khác nhau. Vì vây, khi sử dụng thuốc bạn cũng lưu ý đến điều này, vì lựa chọn được thuốc là bước đầu tiên giúp bệnh thuyên giảm.

Đồ uống có thể ảnh hưởng tới thuốc 

Thuốc tốt nhất nên được uống với nước sôi để nguội. Nước nguyên chất giúp thuốc được hấp thụ nhanh hơn và tốt hơn. Ngoài ra nước còn giúp bài xuất nhanh một số thuốc có độc tính cao qua mồ hôi, nước tiểu. Khi uống thuốc nên uống nhiều nước. Không nên uống thuốc với nước hoa quả nước có ga, sữa, cà phê, rượu, chè. Vì thuốc có thể tương tác với các loại nước này tạo ra độc tính hoặc làm giảm tác dụng của thuốc. Như các loại thuốc an thần khi uống cùng rượu có thể làm thay đổi tâm tính. Rượu còn làm tăng tác dụng gây viêm loét, chảy máu của thuốc chống viêm không steroid…

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn