Răng chắc khỏe, cơ thể dẻo dai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi khoa học tiếp tục khám phá ra sự liên kết rất rõ ràng giữa vệ sinh răng miệng và sức khỏe toàn diện, ngày càng nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để tìm hiểu ảnh hưởng của sức khỏe răng miệng với những phần khác nhau của cơ thể.

Sở hữu hàm răng tốt không chỉ tiết kiệm tiền đến nha sĩ mà còn giúp bạn thoát khỏi hàng loạt những vấn đề về sức khỏe nữa đấy!

Ung thư

Nghiên cứu mới nhất của Học viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển đưa ra giả thuyết phụ nữ có khả năng phát triển bệnh ung thư vú cao hơn 11 lần nếu họ mắc phải những căn bệnh về răng và nướu.

Bệnh tim và đột quỵ 

răng miệng

Một loạt nghiên cứu đã xác minh chứng viêm trùng vi khuẩn ở miệng và nướu răng có thể tìm đường đi tới dòng máu trong cơ thể, dẫn đến việc làm dày lên các động mạch và gia tăng nguy cơ đau tim; trong khi những bựa răng có đọng mỡ được tạo nên bên trong mạch máu có thể vỡ ra, đi lên não và gây ra cơn đột quỵ

 Một nghiên cứu mới đây trong tập san British Medical Journal đã phân tích dữ liệu được phân tích từ hơn 11.000 người lớn và xác định những người tham gia nghiên cứu nếu không chải răng thường xuyên có 70% nguy cơ gia tăng về bệnh tim so với những người chải răng hai lần mỗi ngày. 

Bệnh tiểu đường

Các bác sĩ từ lâu đã biết bệnh tiểu đường loại 2 gây nguy cơ gia tăng bệnh về răng miệng, nhưng nếu ngăn chặn được nhiễm trùng nướu răng thì có thể phòng bệnh tiểu đường ngay từ đầu.

Một nghiên cứu gần đây ở trường Sức khỏe Công đồng Mailman thuộc đại học Columbia theo dõi 9.296 người không mắc bệnh tiểu đường hơn 20 năm nhận thấy những người sở hữu mức độ bệnh nha cao hơn có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 nhiều gấp hai lần so với những người có mức độ thấp hoặc không bị nhiễm trùng nướu răng.

Tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng ở miệng có thể dẫn đến chứng viêm mức độ thấp khắp cơ thể và chứng viêm đó dễ phá hủy khả năng xử lý đường của cơ thể.

Nhiễm trùng đường hô hấp

sức khỏe răng miệng

Theo một nghiên cứu mới trên tập san Journal of Periodontology, việc giữ gìn răng miệng sạch và khỏe có thể cũng giúp phổi được bảo vệ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những bệnh nhân mắc các chứng bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản cấp tính, nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc bệnh COPD (tắc nghẽn lưu thông không khí trong phổi, gây khó thở) có sức khỏe răng miệng kém hơn những người khác. Nguyên nhân là do những vi khuẩn gây bệnh về răng gây ra, nó hình thành ở phần cổ họng trên. Từ đó, nó dễ dàng bị hít vào đường hô hấp dưới và có thể ngăn chặn hoạt động thở hoặc phát triển thành những vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến phổi.

Những vấn đề về bầu bí

Nếu bạn có thai hay đang tính mang bầu, điều quan trọng hơn cả là phải chăm sóc răng miệng thật tốt. Vì những thay đổi bất thường của hormone và sự gia tăng lưu lượng máu khắp cơ thể trong suốt thai kỳ sẽ tác động đến sức khỏe về răng và nướu răng.

Có khoảng 50% thai phụ mắc chứng viêm nướu răng. Tình trạng chung là họ bị viêm nướu, chảy máu, sưng phồng, hoặc đau đớn khi bị chạm vào niếu. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này này càng tồi tệ hơn.

Nhiều người còn nghi ngờ có sự liên quan trực tiếp giữa những vi khuẩn bị lây nhiễm trong miệng và chuyện sinh non,hay bệnh tiền sản giật. Để an toàn, nên chăm chỉ đánh răng, xỉa răng bằng chỉ nha khoa, và đi gặp nha sĩ, đồng thời nhớ đảm bảo bạn sẽ thông báo cho nha sĩ về bất kỳ cơn đau hay trục trặc nào phát sinh trong chín tháng mang thai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn