Rửa cá với muối, gừng chưa đủ, làm thêm 1 bước để khử sạch mùi tanh

( PHUNUTODAY ) - Để món cá không bị tanh khi nấu, bạn hãy chú ý đến một số vấn đề dưới đây.

Loại bỏ màng đen trong bụng cá

Việc sơ chế cá rất quan trọng. Đây là bước quyết định giúp khử mùi tanh của cá.

Khi mua cá về, bạn cần phải loại bỏ vảy và nội tạng cá. Ngoài ra, hãy loại bỏ phần mang và lớp màng đen trong bụng cá.

khu-mui-tanh-cua-ca-91

Lớp màng đen có công dụng bảo vệ phần nội tạng của cá. Thành phần chính của lớp màng này là chất béo, lysozyme và một số vi khuẩn. Vì vậy, loại bỏ phần màng đen không chỉ giúp khử mùi tanh của cá mà còn tốt cho sức khỏe.

Ngâm rửa cá với các nguyên liệu khử mùi

Có nhiều cách để khử mùi tanh của cá để bạn tham khảo.

Rửa cá với nước vo gạo hoặc sữa tươi

Ngâm cá với nước vo gạo hoặc sữa tươi khoảng 15 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo. Cách làm này hợp với những loại phi lê cá như phi lê cá hồi, cá ngừ, cá thu.

Ngâm rửa với rượu và gừng

Đây là hai nguyên liệu có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất hiệu quả. Bạn có thể dùng rượu gừng để rửa cá giúp khử mùi tanh. Lưu ý, chỉ nên sử dụng một lượng gừng nhỏ để tránh làm ảnh hưởng đến mùi của món ăn.

khu-mui-tanh-cua-ca-2

Ngâm rửa với muối hạt

Muối cũng giúp giảm mùi tanh của cá. Bạn có thể dùng nước muối loãng hoặc dùng muối hạt xát trực tiếp lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước muối để khử mùi tanh của cá.

Ngâm cá với nước chanh tươi

Vắt chanh tươi vào bát nước rồi thả cá vào ngâm vài phút cũng giúp khử mùi tanh của cá. Trước khi nấu, bạn chỉ cần vớt cá ra rửa sạch lại với nước là được. Lưu ý, không nên ngâm cá quá lâu vì nó có thể làm cá không còn tươi.

Lưu ý khi chế biến

Với món chiên rán hoặc hấp, sau khi rửa sạch cá, bạn chỉ cần để ráo hoặc dùng khăn giấy thấm khô rồi rán hoặc đem hấp cùng các loại rau thơm, gia vị là được.

khu-mui-tanh-cua-ca-3

Đối với món canh cá, bạn cần chú ý không được cho cá nấu chung với nước lạnh. Nếu cho cá vào nấu với nước lạnh ngay từ đầu, cá sẽ nhanh chín và bị nát. Ngoài ra, nước lạnh sẽ làm canh bị tanh do toàn bộ phần máu tanh và chất nhầy từ da và bụng cá hòa tan hoàn toàn vào nước lạnh. Khi nấu cá, bạn nên sử dụng nước nóng.

Để cá chắc hơn và không có mùi tanh, bạn có thể chiên cá chín hẳn rồi mới đổ nước sôi vào nấu và nêm gia vị.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link