Rùng rợn: Tục chôn cất người ch.ết vô cùng đáng sợ ở Tây Tạng (P2)

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thiên táng, hỏa táng, thủy táng, vách táng,… là những tục lệ chôn cất vô cùng kỳ lạ và đáng sợ của người Tây Tạng.

Tây Tạng có khí hậu vô cùng khắc nghiệt, cộng thêm những lý do tôn giáo nên tục lệ chôn chất người chết ở Tây tạng rất đa dạng và không kém phần đáng sợ.

Tháp táng

Chôn cất bằng bảo tháp là nghi thức tang lễ cao quý và thiêng liêng nhất ở Tây Tạng. Nghi thức này được dành riêng cho các Đạt Lai Lạt Ma, Ban Thiền Lạt Ma và Phật Sống. 

Mô tả ảnh.
Hình thức tháp táng là nghi thức an táng cao quý nhất ở Tây Tạng. 

Sau khi một vị Lạt Ma cấp cao qua đời, xác ướp sẽ được rút nước và ướp trong các thảo dược quý hiếm. Vàng mảnh và nghệ tây được rải khắp cơ thể. Cuối cùng, xác chết được chuyển đến bảo tháp và bảo quản cẩn thận để thờ cúng. 

Bảo tháp có thể phức tạp hoặc đơn giản, từ vàng, bạc, đồng, gỗ hay thậm chí cả đất. Các loại bảo tháp được quyết định dựa theo "cấp" của các Lạt Ma. 

Hỏa táng 

Hỏa táng ít cao quý hơn tháp táng, dành riêng cho các nhà sư chức vị cao và giới quý tộc.

Người ta đổ bơ vào gỗ và rơm để đốt cháy thi thể. Tro tàn sẽ được đặt trong một hộp gỗ hoặc bình đất nung và chôn cất trong nhà, trên đỉnh núi, ngọn đồi hoặc một mảnh đất. 

Quan tài sẽ có hình một chiếc tháp. Tro cũng có thể được mang lên đỉnh núi cao để tán theo gió hoặc thả xuống sông. Nhưng tro của Đức Phật Sống hay Lạt Ma thường được cho vào những tháp vàng hoặc bạc nhỏ. 

Vách táng 

Những ví dụ điển hình về hình thức vách táng nằm ở thung lũng sông Tsangpo Gyirong ở miền Nam Tây Tạng, nơi cũng sử dụng cả thủy táng và hỏa táng. Khi có người chết, các vị sư xuất sắc sẽ được giao nhiệm vụ tiên đoán và quyết định nghi thức và phương cách tang lễ cho người chết. 

Mô tả ảnh.
Những quan tài gỗ trong vách đá.

Nếu người chết được vách táng, cơ thể họ sẽ được phủ một lớp bơ hoặc sữa, cùng với muối, nước hoa và sau đó niêm phong trong những thùng gỗ nhỏ để mang tới vách đá. 

Trong một số trường hợp, có thể chẳng cần "gia vị" nào. Người chết đơn giản được quấn băng vải. Người Tây Tạng thường chọn vách núi xa khu vực dân cư sinh sống để mang quan tài tới. Những hang động cao 50 tới 200 m so với mặt đất cũng thường được sử dụng làm nơi an nghỉ cho người chết. 

 Còn tiếp….

Rùng rợn: Tục chôn cất người chết vô cùng đáng sợ ở Tây Tạng (P1)
Thiên táng, hỏa táng, thủy táng, vách táng,… là những tục lệ chôn cất vô cùng kỳ lạ và đáng sợ của người Tây Tạng.
 
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT