Sai lầm "chết người" khi hạ nhiệt ngày hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mùa hè oi ả cùng với nắng nóng liên tục có thể gây mệt mỏi kéo dài cho cơ thể. Hãy có cách hạ nhiệt đúng cách để không gây hại cho sức khỏe.

Sai lầm
Bạn không nên sử dụng đá lạnh ngay khi mới đi nắng về.

Uống nước quá lạnh

Hầu hết mọi người đều mong muốn uống một cốc nước lạnh để làm giảm cơn khát. Tuy nhiên, trong nước lạnh, các phân tử nước bị tích lại và vô cùng khó thấm vào tế bào, nên dù có uống nước lạnh thì cơ thể vẫn rất khát.

Bật quạt mạnh thốc thẳng vào người

Cơ thể ra mồ hôi cũng có nghĩa là các mạch máu dưới da đang giãn nở để tỏa nhiệt. Khi cho những luồng gió lớn thổi trực tiếp vào người, ngay lập tức, mồ hôi bốc hơi mạnh, nhiệt độ ngoài da giảm, các mạch máu co lại đột ngột trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể lại chưa kịp hạ.

Điều này sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài. Hậu quả của thói quen này có thể kể đến như hoa mắt, chóng mặt hay bị choáng tại chỗ.

Vào ngay phòng điều hòa nhiệt độ thấp

Cũng tương tự như khi bật quạt mạnh thốc vào người, việc di chuyển đột ngột từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ thấp sẽ gây choáng cho cơ thể. Hơn nữa, khi vào phòng điều hòa nhiệt độ thấp, không đủ nhiệt độ để mồ hôi bốc hơi, mồ hôi dễ ngấm ngược lại gây ra cảm lạnh. Nguy hiểm hơn, việc các mạch máu bị co đột ngột dễ dẫn đến tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

Nên ý thức trong việc chọn thức uống giải nhiệt

Trà xanh rất tốt cho sức khỏe, vitamin C có trong lá trà tươi nhiều gấp bốn lần nước cam, nước chanh; còn vitamin P lại có tác dụng giảm thẩm thấu mao mạch, làm tăng độ bền chắc của mạch máu, giữ cho mạch máu mềm mại.  trà xanh là một loại thức uống giải nhiệt có từ rất lâu đời.

Tuy nhiên, vị đắng của trà khiến không phải ai cũng có thể uống được. Thế nên, các bạn cũng có thể tìm đến rau má, nước mía hoặc nước sắn dây. Đây là các loại nước vừa rẻ tiền vừa giúp “mát ruột mát gan” ngay.

Ngoài ra, các loại nước uống từ trái cây thiên nhiên cũng là một lựa chọn tuyệt vời như: cam, chanh, dưa hấu, bưởi, thơm (dứa), thanh long,… vừa giúp giải nhiệt mà còn cung cấp các vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Sai lầm
Sai lầm "chết người" khi ăn dứa
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dứa là loại quả quen thuộc mùa hè và được nhiều người ưa chuộng nhưng nếu ăn không đúng cách nó sẽ gây hại cho cơ thể bạn vô cùng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn