Sai lầm khi chữa bỏng ai cũng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi bị bỏng bạn thường bôi kem đánh răng, dầu cá... đó là những sai lầm nghiêm trọng mà không phải ai cũng biết.

Dùng kem đánh răng 

sai lầm khi chữa bỏng
Thực chất kem đánh răng có chất kiềm nhẹ, khi bôi lên vết bỏng sẽ làm tăng đau đớn.

Nhiều người khi bị bỏng bôi kem đánh răng lên vết thương. Họ quan niệm kem đánh răng sẽ làm dịu vết thương. Song, thực chất kem đánh răng có chất kiềm nhẹ, khi bôi lên vết bỏng sẽ làm tăng đau đớn.

Trong trường hợp bỏng axít, người ta dùng kem đánh răng để rửa và trung hoà axít còn dư lại. Khi bị bỏng axít, bạn phải hoà loãng nồng độ axít còn lại trên da bằng cách ngâm ngay vào nước lạnh. Sau đó, trung hoà axít còn dư trên da bằng xà phòng hoặc kem đánh răng, bằng cách xoa nhẹ xà phòng hoặc kem đánh răng cho sủi bọt và ngấm sâu vào da rồi rửa sạch. 

Đối với bỏng nước sôi, lửa, không được dùng những chất này vì nó chỉ làm tăng thêm sự đau đớn. Không nên dùng xà phòng, kem đánh răng như một thứ thuốc. 

Dùng oxy già

Rửa vết thương bằng ôxy già hoặc cồn (alcohol). Nhân viên nhà thuốc hay có thói quen khuyên chúng ta rửa vết thương bằng oxy già. Thực tế là nước oxy già, thuốc đỏ, và đặc biệt cồn có thể làm chết mô hạt, để lại sẹo thâm đen. Nước oxy già thường được dùng để cầm máu cho vết thương nhẹ.

Đắp nghệ khi vết thương chưa lên da non

sai lầm khi chữa bỏng
Đắp vết thương khi chưa lên da non sẽ gây hỏng da.

Tâm lý chung của hầu hết mọi người là khi bị thương hay bị bỏng là ngay lập tức tìm cho bằng được kem nghệ hoặc nghệ tươi để bôi lên bề mặt vết thương. Đúng là nghệ có công dụng khử trùng và làm lành sẹo nhưng nếu bôi khi da chưa có da non thì kết quả là da bạn sẽ bị để lại sẹo đen bóng.

Bôi dầu cá 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, dầu cá rất giữ nhiệt, khi dùng để chữa bỏng không thể làm dịu mát vết thương mà còn gây hiện tượng khó nhiệt. Vì vậy, nhiều người đang bỏng ở độ trung bình, sau khi áp dụng biện pháp này khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng, điều trị mất nhiều thời gian và tiền của hơn. Ngoài ra việc dùng dầu cá còn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao khi nó là loại mùi hấp dẫn ruồi muỗi, dễ dẫn đến nhiễm trùng vết thương.

sức khoẻ
Nguy hiểm chết người từ đũa ăn thường ngày
Nếu thường xuyên sử dụng loại đũa dùng một lần này sẽ dẫn tới rối loạn chức năng gan, thận... gây nên những bệnh mãn tính và cả ung thư.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn