Sáng kiến giao thông: Lấy đất “vá” đường thay nhựa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dường như do nghi ngại về chất lượng bê tông như Bộ giao thông đã khuyến cáo mà chủ thi công ở một số đoạn đường trên QL14 đã thay bê tông bằng đất để sửa đường

Theo báo Dân Trí, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) được xem là một trong những con đường huyết mạch của nước ta. Chính vì vậy, những năm trở lại đây, con đường này được nhà nước rất quan tâm đầu tư nâng cấp và làm lại. Tại đoạn qua Gia Lai (từ TP Kon Tum đến đầu TP Pleiku chừng 45km) được thi công làm lại bắt đầu từ cuối năm 2012.

Đường vừa làm xong đã hư đoạn qua phường Yên Thế, TP Pleiku (Ảnh Dân Trí)

Cách đây chừng 2 tháng, người dân vui mừng khi đoạn đường hoàn thành sau nhiều tháng thi công mù mịt bụi. Tuy nhiên, niềm vui đó vừa xuất hiện đã vụt tắt khi đường vừa làm xong đã… hư. Tại đoạn qua phường Yên Thế (TP Pleiku) những “ổ voi” được chủ thi công cho thợ vá bằng đá và nhựa chằng chịt, nhưng chẳng hiểu sao những miếng “vá” mới hoàn thành chỉ vài ngày sau lại hư lại!

Kém “may mắn” hơn, là đoạn qua xã Hòa Phú (huyện Chư Păh, Gia Lai) sau khi đường hoàn thành thì cũng là lúc những “ổ gà” xuất hiện. Để lấp những ổ gà này, một số thợ tham gia thi công đường đã đào đất ven đường để “vá”.

Việc chủ thi công lấy đất vá đường ở hai đoạn đường trên đã khiến không ít người bất ngờ và lấy làm lạ lùng. Tuy nhiên, nếu liên hệ với một số vấn đề của ngành giao thông diễn ra gần đây, có lẽ chúng ta sẽ phải hiểu ra vấn đề, dường như do nghi ngại về chất lượng bê tông như Bộ giao thông đã khuyến cáo mà họ thay bê tông bằng đất để sửa đường.

Công nhân lấy đất vá đường

Theo đó, đầu tháng 7/2013 Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra và phối hợp chấn chỉnh công tác quản lý, khai thác sản xuất đá và nhập khẩu nhựa đường. Nguyên nhân là do thời gian gần đây, một số dự án, gói thầu nâng cấp cải tạo đường bộ mới đưa vào khai thác, sử dụng đã liên tục xuất hiện hằn lún vệt bánh xe một cách bất thường trên mặt đường bê tông nhựa. Việc kiểm soát chỉ tiêu chất lượng các loại nguyên liệu làm bê tông nhựa trong các công trình giao thông đã không được thực hiện đầy đủ, công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý không trung thực, mang tính hình thức để hợp thức hóa hồ sơ.

Vì vậy, có lẽ sau sự việc này Bộ Giao thông cần có các biện pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý vấn đề chất lượng bê tông kém để từ đó hạn chế việc các chủ thi công dùng đất vá đường như một số đoạn đường trên QL14 gần đây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn