4 điểm cần chú ý để tránh "dính" Covid-19, đặc biệt là số 3

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điểm cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước đại dịch Covid-19

Những điểm cần chú ý đề phòng Covid-19

1. Mọi người chú ý đeo găng tay khi ra ngoài. Đeo găng tay quan trọng không kém gì đeo khẩu trang. Bạn cũng cần chú ý đeo khẩu trang, cho dù là loại khẩu trang bình thường nhất.

2. Khi ra khỏi cửa phải mang theo 2 gói khăn giấy, 1 gói là khăn giấy khô và 1 là khăn giấy ướt. Khi chạm vào nắm khoá cửa, bấm nút thang máy… tất tần tật phải sử dụng khăn giấy khô để thao tác, không chạm tay trực tiếp;

3. Cố gắng không đến chỗ đông người;

4 diem can luu y phong Covid-19-phunutoday

4. Khi về đến cửa nhà mình, dùng khăn giấy ướt lau tay trước, hãy để áo khoác ngoài, găng tay…. vắt, treo ở ban công và dùng máy sấy tóc hay máy sấy để sấy hoặc phơi dưới ánh sáng mặt trời.

Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện đúng các nguyên tắc sau đây:

- Hạn chế tiếp xúc

Nên hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Không được đi du lịch đến vùng có dịch bệnh. Trong trường hợp bắt buộc phải đến những nơi đông người hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách mặc quần áo kín, đeo khẩu trang, rửa tay với dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng, hạn chế tiếp xúc và nói chuyện với người khác, nên giữ khoảng cách ít cách ít nhất 0,5-1m với người khác.

Khi đến các nơi công cộng hoặc nhà vệ sinh, nên sử dụng khuỷu tay hoặc một tờ giấy ăn, giấy vệ sinh sạch để cầm vào tay nắm để mở cửa. Sau đó, phải vứt bỏ tờ giấy vào thùng rác có nắp đậy. Nếu tiếp xúc tay trực tiếp với tay nắm cửa, cần rửa tay bằng xà phòng hoặc sử dụng nước sát khuẩn tay.

Tránh tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở) và động vật hoang dã nếu không có đồ bảo hộ. Cần đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 01 mét nếu phải tiếp xúc với người bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo các biện pháp phòng lây nhiễm virus nCoV ở các chợ dân sinh là nơi hoạt động giao tiếp nhiều, tiếp xúc trực tiếp với nhiều vật dụng, đặc biệt là tiền – vật lưu hành qua tay nhiều người, nhiều nơi nhất. Nhiều người dân lo ngại vấn đề này nên nghĩ đến việc mua sẵn thức ăn và các nhu yếu phẩm cần thiết nhiều hơn hằng ngày để giảm thiểu số lần đi chợ, siêu thị.

- Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch yếu sẽ tạo cơ hội cho virus bệnh dịch tấn công vào cơ thể làm thổi bùng lên những căn bệnh. Muốn phòng tránh dịch bệnh, mọi người cần chú ý giữ ấm cơ thể, nghỉ ngơi điều độ, sinh hoạt hợp lý, duy trì luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Hệ miễn dịch có thể được nâng cao bằng cách ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng.

Tỏi, gừng, sả là những loại thực phẩm nên duy trì dùng mỗi ngày sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho phổi.

Ăn nhiều các loại trái cây giàu vitamin C như cam, nho, cà rốt, kiwi,… để tăng cường đề kháng cho cơ thể, lọc sạch phổi sau một thời gian sử dụng.

Ăn cân đối giữa các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Uống nhiều nước.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn