Sắp xuất hiện không khí lạnh rất mạnh tăng cường, thời tiết một tháng tới thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Cơ quan khí tượng cho biết một khối không khí lạnh tăng cường sắp tác động khiến miền Bắc giảm thêm khoảng 5 - 6 độ C trong ngày 22/1/2024.

Do tác động của một đợt gió mùa đông bắc cường độ mạnh, miền Bắc đã có bước chuyển thời tiết rõ rệt. Thời tiết giá rét kèm mưa khiến nền nhiệt ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ở mức rất thấp, nhiều nơi ghi nhận rét hại. Thông tin xu thế thời tiết trong thời gian tới được người dân quan tâm.

Empty

Xuất hiện không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã cập nhật diễn biến không khí lạnh. Theo đó, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Khu vực vùng núi Bắc Bộ đã xảy ra rét đậm, có nơi rét hại. Ngoài ra ở phía bắc đang có bộ phận không khí lạnh mạnh đang tăng cường xuống phía nam.

Cơ quan khí tượng nhận định trong ngày và đêm 22.1, bộ phận không khí lạnh tăng cường mạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió đông bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5, giật cấp 6 - 7.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét hại. Từ đêm 22.1, ở khu vực từ Nghệ An đến Hà Tĩnh trời rét hại.

Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 7 - 10 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3 - 6 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9 - 11 độ C. Ngoài ra, khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Do tính chất không khí lạnh ẩm nên cảm nhận cái rét ở Bắc Bộ càng rõ rệt hơn.

Từ chiều tối và đêm 22.1, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét. Từ ngày 22 - 24.1, khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo xu thế thời tiết 1 tháng tới

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong vòng một tháng tới (từ ngày 22.1 đến ngày 20.2.2024).

Về xu thế nhiệt độ, nền nhiệt trung bình trên toàn quốc trong một tháng tới phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 độ C.

Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh tiếp tục hoạt động, đặc biệt có cường độ mạnh trong thời kỳ 10 ngày cuối tháng 1 năm 2024. Ngoài ra, băng giá, mưa tuyết có thể xuất hiện ở một số nơi vùng núi phía Bắc và rét đậm, rét hại có thể gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

Sang tháng 2, không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu hơn trung bình. Số ngày rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ít hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Empty

Trước đó, từ ngày 21.12.2023 - 20.1.2024 có 3 đợt không khí lạnh vào các ngày 21.12, ngày 3.1, ngày 10.1. Không khí lạnh đã gây ra rét đậm, rét hại diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8,0 - 11 độ C, vùng núi từ 4,0 - 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Tại Mẫu Sơn, ngày 22.12.2023 nhiệt độ thấp nhất đạt -2,5 độ C. Đây được đánh giá là giá trị nhiệt độ thấp nhất trong cùng thời kỳ tháng 12 tính theo chuỗi thống kê từ năm 2012 đến nay. Sương muối, băng giá xảy ra tại một số nơi vùng núi phía Bắc.

Về xu thế lượng mưa, trong thời kỳ từ 21.1 - 20.2.2024, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến cao hơn từ 10 - 20mm; các khu vực còn lại phổ biến thấp hơn khoảng 5 - 10mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa; cần sử dụng tiết kiệm nguồn nước.

Tại Trung Bộ có thể xuất hiện các đợt mưa dông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét gây ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng đưa ra nhận định về một số hình thái thời tiết đặc biệt khác. Theo đó trong một tháng tới ít có khả năng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông.

Tuy nhiên, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link