Sát bữa ăn mới nhận được lời mời, người thông minh sẽ từ chối, khéo léo nói 1 câu khiến đối phương xấu hổ

( PHUNUTODAY ) - Nếu được mời ăn tối gần sát giờ. Bạn có muốn đi không?

Người Trung Quốc từ xưa đến nay thì nổi tiếng với những quy tắc khắt khe ở trên bàn tiệc, những quy tắc này thậm chí đã bắt đầu từ khi bạn bước vào nhà. Đơn giản là việc sắp xếp chỗ ngồi và việc ai là người dùng đũa trước.

Thời nay thì đã có những quy tắc được nới lỏng ra, nhưng cũng có người cho rằng vẫn tồn tại những quy tắc ngầm. Điều có thể dẫn đến một cuộc đấu trí giữa chủ bữa tiệc và những khác tham gia.

Có một quy tắc đơn giản là lời mời dự tiệc nên được gửi sớm cho khách để họ có thể sắp xếp công việc và tham gia. Tuy nhiên, trong thực tế có không ít người được mời sát giờ tổ chức tiệc. Đây chính là điều bất lịch sự, thế nên nhiều người sẽ trả lời là họ bận, nhưng đây có phải là cách trả lời khôn khéo nhất?

moi-an-toi-sat-gio

Loại thứ nhất là lợi dụng danh tiếng của bạn để trục lợi, anh ta không thực sự có ý định mời bạn mà cần bạn ngồi vào bàn ăn để thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai người.

Từ đó anh ta có thể tận dụng mối quan hệ này để tiếp cận những mối quan hệ khác.

bua-tiec

Loại thứ hai là những người gọi bạn đến để ''lấp đầy chỗ trống''. Người ta chỉ tạm thời dùng bạn để tránh bữa tiệc bị vắng. Nếu bạn đến đó thì chẳng khác nào bù nhìn cả.

Chúng ta nên hiểu, nếu lời mời chân thành thì họ không bao giờ chờ đến sát giờ mới mời bạn. Với những bữa ăn bình thường, lời mời sẽ được gửi chậm nhất là vào buổi chiều cùng ngày. Nếu đó là buổi tiệc lớn có ý nghĩa họ sẽ mời bạn từ rất sớm.

an-toi-sat-gio

Nếu là người khôn ngoan khi gặp những kiểu lời mời này thì họ có thể dễ dàng giải quyết và chống trả, đừng bao giờ nói rằng bạn bận và chẳng thể tham gia dự được.

Tất cả những gì nên nói là hãy trả lời: Tôi sẽ đãi bạn vào một ngày khác. Câu này nghe thì đơn giản nhưng thực ra nó đang bác bỏ ý kiến của đối phương và giữ thể diện cho bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link