Tổ tiên dặn: “Trước cửa không trồng tre, sau nhà không trồng cây, con cháu ít gặp họa”, có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thuỷ, cây tre có sức mạnh xua đuổi tà ma. Tuy nhiên, cổ nhân dạy: Trước nhà trồng ít tre, sau nhà trồng ít cây, gia đình con cháu ít gặp họa”, tại sao?

Trong phong thuỷ, cây tre có sức mạnh xua đuổi tà ma. Nếu cây tre trồng phía trước ngôi nhà sẽ tạo ra năng lượng sinh khí tốt lành. Tuy nhiên, cổ nhân dạy: Trước nhà trồng ít tre, sau nhà trồng ít cây, gia đình con cháu ít gặp họa”.

Trồng ít tre trước cửa nhà, tránh được mối lo trăm họa

truoc-nha-khong-trong-tre-2

Cây tre trở thành biểu tượng của người Việt, từ lâu đã trở thành đề tài của nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng với những đức tính ưu tú, tốt đẹp như chịu thương, chịu khó, bao dung, cần mẫn, chính trực, thẳng thắn. Trồng tre trước nhà cũng là một bảo bối phong thuỷ, nhiều nhà áp dụng để thu hút năng lượng tích cực. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người xưa, việc trồng tre cũng nên chừng mực, không nên trông quá nhiều. Nguyên nhân là tre thường phát triển rất nhanh, người ta thường ví nhanh như măng mọc sau mưa. Thực tế cho thấy tốc độ sinh trưởng của cây tre rất nhanh, sau trận mưa lớn sẽ mọc thành rừng tre.

Điều quan trọng nhất là nhà của những người dân trước đây tương đối thấp, nếu trồng một khúc tre lớn trước cửa, cây tre cao chót vót sẽ cản bớt ánh sáng mặt trời. Ngôi nhà nếu quanh năm không nhận được ánh sáng mặt trời sẽ trở nên tối tăm, ẩm thấp, con người rất dễ mắc bệnh trong môi trường sống này.

Ngoài ra, do tre có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, để phát triển tiếp nữa, bộ rễ của nó sẽ tiếp tục vươn dài xuống đất để có thể hút nước trong lòng đất. Nếu bạn trồng tre trước nhà, ngôi nhà của bạn có thể gặp nguy hiểm. Vì phần móng trước nhà có khả năng làm rỗng rễ tre, như vậy dễ dẫn đến móng của ngôi nhà bị hỏng. Điều quan trọng nhất là mọi người chỉ nhìn thấy cây tre trên mặt đất chứ không nhìn thấy phần rễ dưới đất của cây tre nên không thể đoán chính xác được ngôi nhà sẽ gặp nguy hiểm khi nào.

Bởi vậy, vì lí do sức khỏe và an toàn cho cả gia đình, hãy cố gắng không trồng nhiều tre trước cửa nhà mà hãy chọn những con số phong thuỷ tốt đẹp. Theo phong thủy, số thân cây khác nhau tượng trưng cho những thứ khác nhau.

- Hai: Cây tre hai thân cây được cho là tăng gấp đôi may mắn và thường gắn liền với tình yêu.

- Ba: Nếu bạn đang tìm kiếm hạnh phúc, trường thọ và tài lộc thì cây tre ba thân cây dành cho bạn.

- Năm: 5 cuống tre may mắn làm phong phú thêm 5 lĩnh vực chính trong cuộc sống của bạn.

- Sáu: 6 cây tre được cho là để thu hút sự may mắn, tài lộc và cơ hội vàng để đạt được sự giàu có và tiền bạc.

- Bảy: Nếu sức khỏe là những gì bạn quan tâm thì đây là lựa chọn của bạn.

- Tám: Tám trong tiếng Hán Việt nghe gần giống “phát” – sự tăng trưởng, và do đó nó được coi là may mắn cho các cặp đôi đang ngóng con.

- Chín: Nó tượng trưng cho may mắn và phước lành đến người nhận.

- Mười: Cây tre 10 thân ngụ ý mong muốn mọi người thấy hạnh phúc và hài lòng với những gì có trong cuộc sống.

- Hai mươi mốt: Đây là cây tre có tác dụng phong thủy mạnh nhất. Nó có nghĩa rằng tất cả các lời chúc tuyệt vời nhất dành cho bạn. Người tặng muốn bạn giàu có, có sức khỏe.

Trồng ít cây sau nhà, con cháu ít gặp họa

truoc-nha-khong-trong-tre-5

Trồng cây sau nhà dường như đã trở thành một phong tục tập quán ở các vùng quê. Sau khi xây nhà, sau nhà trồng những cây nhỏ, để theo thời gian những cây nhỏ này mọc thành những cây cao chót vót. Muốn đường kính của cây có thể phát triển đến khoảng 2-3m thì ít nhất cũng phải mất 10-15 năm, lúc này cây đã trưởng thành, sau này con cháu trưởng thành có thể dùng để dựng nhà. Nhưng cũng có cách nói cho rằng, trồng cây sau nhà cũng sẽ mang đến những bất tiện cho ngôi nhà và gia đình.

Dù là cây liễu, cây du, cây lộc hay dương, khi trưởng thành sẽ cao đến vài mét hoặc hơn chục mét, những cây này nếu trồng trong nhà, một khi gặp bão dữ dội hoặc tuyết rơi dày đặc thì cũng sẽ rất dễ gãy và rơi xuống nhà. Khi đó, những hư hỏng của ngôi nhà có thể nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, so với trước nhà thì nơi ở sau nhà thoáng và hẻo lánh hơn, nếu trồng cây sau nhà, ngoài việc sợ gây nguy hiểm cho ngôi nhà, an toàn cá nhân thì còn dễ trở thành nơi ẩn náu của những tên trộm, cho nên mới nói “không trồng nhiều cây sau nhà”.

Việc không trồng quá nhiều tre trước nhà hay không nên trồng cây cao lớn sau nhà là cách sống và kinh nghiệm được tích lũy sau thế hệ truyền lại cho con cháu đời sau. Mặc dù xã hội ngày nay hiện đại và phát triển hơn, nhưng những kinh nghiệm quý báu của ông cha ta vẫn có giá trị tham khảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link