Sau siêu bão, Nhật Bản đón nhận tang thương liên tiếp vì thảm họa động đất lịch sử

( PHUNUTODAY ) - Sau siêu bão lịch sử Jebi khiến 11 người ch.ết, người dân Nhật Bản tiếp tục gánh thêm hậu quả nặng nề từ trận động đất 7 độ richter.

Trận động đất vào sáng 6/9 với 7 độ richter trở thành trận động đất mạnh nhất trong lịch sử tại khu vực Hokkaido. Theo thông tin mới nhất, trận động đất kể trên đã làm ít nhất 16 người thiệt mạng, 26 người hiện vẫn mất tích và hơn 300 người bị thương.

Được biết, theo Tổng cục khí tượng Nhật Bản, trong ngày hôm nay (7/9), Hokkaido sẽ tiếp tục hứng chịu khoảng 15 đợt rung chấn nhẹ sau trận động đất vừa qua. Hơn nữa, do khí áp thấp ngoài vùng biển Nhật Bản, hôm nay (7/9) và ngày mai (8/9), sẽ có mưa lớn tại đây. Cảnh báo lũ lụt, lốc xoáy và sụt lở đất cũng đã được đưa ra.

Empty

Tổng cục khí tượng cũng cảnh báo mưa lớn sẽ trải dài từ Tây Nhật Bản sang Đông Nhật Bản, ít nhất đến hết ngày 9/9. Lượng mưa lên tới 200mm, lo ngại sụt lở đất, mực nước sông dâng cao có nguy cơ xảy ra lũ lụt tại khu vực này.

Ngoài ra, tại khu vực Tây Nhật Bản, hoạt động cứu trợ, cứu nạn thiệt hai do cơn bão Jebi đổ bộ từ ngày 4/9 cũng hết sức khó khăn bởi khu vực này bị tàn phá quá nặng nề. Nhiều tuyến đường chưa thể khai thông, học sinh chưa thể đi học chở lại.

Empty

Trận động đất đã làm hệ thống cung cấp nước sạch tại nhiều khu vực trên đảo bị hư hỏng, và ảnh hưởng đến sinh hoạt của khoảng 40 nghìn hộ dân. Theo thông tin từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, hệ thống điện đã được khôi phục cho khoảng 1,4 triệu hộ gia đình, gần một nửa so với gần 3 triệu hộ gia đình bị ảnh hưởng. Bộ trưởng Hiroshige Seko cho biết, có thể phải mất ít nhất một tuần để khôi phục hoàn toàn hệ thống điện trên đảo.

Cũng theo thống kê của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, hiện 376 bệnh viện vẫn đang trong tình trạng mất điện và 82 bệnh viện trong tình trạng không có nước sạch.

Empty

Tại thành phố Sapporo, thủ phủ của đảo Hokkaido, hơn 6.400 người buộc phải ở qua đêm tại các trung tâm sơ tán. Trong khi đó, tại thị trấn Atsuma, hơn 100 người buộc phải “lánh nạn” tại nơi trú ẩn tạm thời được dựng lên sát bên văn phòng thị trấn.

Nhật Bản vẫn đang trong tình trạng hồi phục sau khi siêu bão mạnh nhất trong vòng 25 năm qua càn quét qua phần phía Tây của đất nước trong ngày thứ 3, giết hại ít nhất 11 người và gây thiệt hại lớn đối với sân bay chính của khu vực. Các quan chức cảnh báo về nguy cơ tiếp diễn của các trận động đất mới.

Empty

Trận động đất kể trên là “thảm hoạ thiên tai” thứ hai mà Nhật Bản phải hứng chịu, chỉ tính riêng trong tuần này. Chưa kể từ đầu năm nay, Nhật Bản đã phải hứng chịu những thiệt hại lớn về người từ lũ lụt và nắng nóng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link