Sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều người bị táo bón sau sinh và nó ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của chính người mẹ và cả bé vừa sinh. Đặc biệt, ăn uống có tác động không nhỏ tới tình trạng này và buộc người phụ nữ cần nghiên cứu kĩ trước khi chọn món ăn uống.

Sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

Cháo vừng đen

Vừng đen là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và là vị thuốc chữa bệnh tốt. Sử dụng vừng đen có thể điều tiết khả năng sinh lý của con người, kích thích hệ thống bài tiết tiêu hóa, tuần hoàn làm tăng lượng hồng cầu,... Để có một món cháo vừng đen vừa bổ dưỡng vừa tốt cho bà đẻ bị táo bón thì rất đơn giản từ nguyên liệu chuẩn bị đến khâu thực hiện.

Nguyên liệu chính là 30g vừng đen, 100g gạo tẻ, 50g gạo nếp, 100g thịt heo nạc, dầu, gia vị vừa đủ. Đầu tiên, gạo và vừng đen xay nhỏ, thịt heo xay hoặc băm nhỏ, ướp đủ mắm muối rồi cho dầu vào xào chín. Cho gạo, mè đen đổ đủ nước vào nấu nhỏ lửa đến lúc cháo nhừ cho thịt băm đã xào vào khuấy, để cháo sôi lại là được. Ngày ăn 2-3 lần vào lúc bụng đói, cần ăn 3-5 ngày liền.

Cháo cà rốt

Trong cà rốt có chứa rất nhiều carotene và vitamin C, B1, B2, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho. Có tác dụng giúp điều hòa ruột rất nhuận tràng và làm khoan khoái trong bụng. Cà rốt là thực phẩm rất tốt cho bà đẻ bị táo bón, đặc biệt là món cháo cà rốt.

taobon1

Cháo cà rốt có lợi cho người bị táo bón sau sinh

Để có món cháo cà rốt thơm ngon và bổ dưỡng , các bạn làm như sau: cho gạo vào nồi đổ đủ nước, dùng lửa nhỏ đun sôi nhừ tới khi hạt gạo nở hết. Sau đó cho cà rốt và bắp cải vào để sôi tiếp đến khi cà rốt và rau cải mềm. Cuối cùng cho thịt lợn băm đã xào vào, cho hành hoa ăn nóng.

Cháo khoai lang

Khoai lang chứa rất ít chất béo, nhiều chất xơ lại không có cholesterol. Chính vì vậy, khoai lang có thể chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà đẻ bị táo bón, phòng ngừa bệnh táo bón rất hiệu quả. Nếu ăn khoai lang một cách hợp lý thì rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì trong khoai lang chứa các thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Cháo khoai lang rất dễ ăn, dễ làm và rất tốt cho bà đẻ bị táo bón. Đầu tiên, nghệ rửa sạch giã nhỏ, khoai lang rửa thái miếng, cho cả vào nồi đổ nước vừa đủ đun cho khoai nhừ, khuấy đều thành cháo, cho đường đỏ vào để sôi lại là được. Các bà bầu nên ăn ngày 2 lần vào lúc đói, đến khi thấy việc đi đại tiện trở lại bình thường thì ngừng ăn.

Chè đu đủ

Đu đủ là một trong những loại quả kích thích tiêu hóa, chính vì vậy rất tốt cho hệ tiêu hóa của bà đẻ bị táo bón.

Chỉ cần 300g đu đủ chín, đường trắng 30g. Đu đủ chín bỏ vỏ và hạt, xay nhỏ, cho đường trắng vào đánh cho tan đều, đun lửa nhỏ đến khi chè sôi là được. Ngày ăn 1 lần lúc đói, cần ăn liền 3 ngày.

Gà hấp táo tầu

Gà hấp táo tầu với nguyên liệu chính 300g gà, táo tàu 5 quả, vừng đen 50g, nghệ đen 10g, bột ngọt, bột gia vị vừa đủ. Làm sạch gà, sau đó mỏ và moi bỏ nội tạng, rửa sạch, sau đó cho vừng đen, táo tàu, nghệ đen, bột ngọt, bột gia vị vào bụng gà khâu kín, đem hấp cách thủy. Mỗi ngày ăn 1 lần, cần ăn liền 5 ngày. Với món gà hấp táo tầu này vừa bổ dưỡng, vừa tốt cho việc điều trị táo bón.

Một vài cách điều trị khác cần chú ý

Uống nhiều nước và ăn sữa chua

Trung bình mỗi người uống từ 1.5 – 2L nước mỗi ngày. Nhưng trong quá trình mang thai thậm chí là ngay cả trong thời gian nuôi con bằng sữa các mẹ đều hạn chế uống nước do tâm lý sợ loãng sữa nuôi con. Đây là một quan niệm sai lầm. Các mẹ nên uống nhiều nước, ít nhất là 2l/ngày vì như vậy sẽ tốt cho tiêu hóa của các mẹ, hạn chế tình trạng bị táo bón. Đây là cách điều trị táo bón rất hữu hiệu đấy các mẹ ạ.

taobon

Tăng cường tập thể dục thể thao và giữ tinh thần lạc quan

Bên cạnh việc uống nhiều nước, ăn sữa chua cũng là một cách điều trị táo bón khá hay. Những vi khuẩn lợi khuẩn trong sữa chua sẽ kích thích thành ruột và khả năng tiêu hóa của dạ dày. Từ đó giúp các mẹ vượt qua được tình trạng táo bón sau khi sinh. Các probiotic quan trọng trong sữa chua cũng giúp các mẹ chống nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tăng cường vận động, tập thể dục thể thao

Sau khi đã hết ở cữ, nếu nằm lỳ một chỗ trên giường, ít vận động thì bạn đã khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, càng dễ gây nguy cơ táo bón. Vì vậy, các mẹ nên tránh nằm bất động trong thời gian dài mà nên đi lại, vận động cơ thể và tập các bài thể dục phù hợp. Theo các bác sỹ sản khoa, hai ngày sau khi sinh (nếu là sinh thường), các mẹ đã có thể tự ngồi dậy và di chuyển khỏi giường của mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link