Cảnh báo: Ăn ngao, hến sai cách có thể gây ngộ độc chết người

( PHUNUTODAY ) - Ngao, hến hay trai được coi là nguồn protein, canxi rất tốt cho cơ thể. Nhưng khi ăn chúng, bạn phải nhớ 5 điều cấm kỵ dưới đây.

Ngao hay hến, trai là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và dễ dàng kết hợp trong chế biến món ăn hàng ngày. Nhưng ngao cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ ngộ độc vì trong ngao có thể ẩn chứa ký sinh trùng, đặc biệt là ngao đã chết, dập, nứt vỏ, chứa nhiều vi khuẩn độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

a334b845a7044e5a1715

Không nên ăn hoa quả ngay sau khi ăn canh trai, ngao, hến

Sau khi ăn trai hến, bạn tuyệt đối không nên ăn hoa quả ngay sau đó. Bởi vì ăn hoa quả thời điểm này sẽ khiến bạn dễ bị đau bụng. Nguyên nhân do trong hoa quả có nhiều tannin. Chất này trong hoa quả kết hợp với protein, can xi có nhiều trong hến, trai, ngao sẽ tạo thành canxi không hòa tan kích thích đường tiêu hóa, thậm chí gây ra đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Bên cạnh đó, hoa quả ảnh hưởng đến hấp thụ protein, canxi trong hải sản của cơ thể.

Không ăn cùng thực phẩm giàu vitamin C

Nếu như ăn trai, hến, ngao xong, bạn cũng không nên kết thân với các thực phẩm giàu vitamin C vì dễ gây ngộ độc.

huong-thom-cua-chanh-cam-quyt-co-the-lam-tang-gia-tri-ngoi-nha11477473983

Bởi vì trong trai, hến thường chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent. Chất này tuy không gây hại cho cơ thể. Song nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho sức khỏe.

Các asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (thạch tín) gây ngộ độc thạch tín cấp tính. Nghiêm trọng hơn, còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Không nên uống cùng bia

Khi ăn trai, hến, ngao nhiều quý ông thường thích sử dụng bia. Tuy nhiên, bạn không nên uống kèm cùng bia.

Lý do vì, điều này sẽ làm tăng tốc hình thành axit uric dư thừa tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm... dẫn tới mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, rất hại cho sức khỏe.

Những người không nên ăn ngao, hến

Bị gout ăn ngao có nguy cơ nặng thêm

Theo báo VTC News, những người bị bệnh gout không nên ăn bởi ngao là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, purin cao. Chất purin trong cơ thể sẽ được phân giải thành axit uric - nguyên nhân chính gây ra bệnh gout.

Người dễ lạnh bụng, tiêu chảy nếu cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Ngao không những giúp cho trẻ tiêu hóa tốt, tăng cảm giác ngon miệng mà còn là một yếu tố giúp phát triển chiều cao tốt ở trẻ. Tuy nhiên, trẻ dưới 1 tuổi ăn thì không nên ăn rất dễ bị lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy.

ngao-1721-phunutoday

Người thường xuyên bị cảm lạnh không nên ăn

Đối với những người hay bị cảm lạnh không nên ăn. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngao tính hàn nên người bị cảm lạnh nên hạn chế ăn ngao để giảm khả năng bị cảm lạnh.

Người đau dạ dày không nên ăn

Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh, không tốt với những người bị đau dạ dày. Nếu vẫn muốn ăn ngao, khi dùng nên ăn thêm 1 ít gừng tươi để điều hòa.

Lưu ý khi chọn ngao

Để tránh bị ngộ độc, tốt nhất nên ngâm ngao hến vài giờ để chúng nhả bớt bùn đất, chất thải, rồi kỳ cọ sạch vỏ.

Để chọn được trai hến có tươi sống không, cần kiểm tra như sau:

- Dùng tay chạm vào vỏ. Nếu trai tươi sống, vỏ sẽ từ từ khép lại.

- Mùi trai sống thường không quá nồng nặc, hoặc quá tanh. Ngao biển có mùi nước biển nhiều hơn.

- Không nên mua ngao hến vỏ đã bị sứt, giập, vỡ… vì dễ bị nhiễm các vi khuẩn.

Cách làm sạch ngao, hến:

1476036274-ngao-1475879807

Cách làm sạch nghêu là ngâm nước và có vài lát ớt. Khi mua nghêu về, bạn rửa sạch nghêu, đồng thời chuẩn bị một chậu nước có pha muối trắng hòa muối tới khi có độ mặt tương tự nước biển, cắt vào đó vài lát ớt

Sau 1 – 2 tiếng nghêu sẽ nhả sạch cát bụi bẩn, bạn có thể rửa chúng lại và chế biến. Hoặc bạn có thể ngâm nước vo gạo, tuy nhiên với cách này bạn phải ngâm nghêu qua đêm để nghêu có thể nhát hết cát.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn