Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn: Người dân có bị thu hồi không?

15:46, Thứ năm 04/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Đất nông nghiệp là loại đất có hạn sử dụng, theo Điều 126 Luật Đất đai 2013. Vậy, khi hết hạn, đất sử dụng có bị thu hồi lại không là câu hỏi nhiều người đặt ra.

Căn cứ theo khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 có nêu như sau:

Sổ đỏ đất hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

dat-nong-nghiep

Thời hạn sử dụng của đất nông nghiệp là bao lâu?

Về thời hạn của sổ đỏ đất nông nghiệp được quy định tại Điều 126 Luật Đất đai 2013 có nêu như sau:

Đất sử dụng có thời hạn

- Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 129 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này.

- Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất.

dat-nong-nghiep1

Như vậy đối với đất nông nghiệp được nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì thời hạn sử dụng là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này.

Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất.

Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có bị thu hồi không?

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013, đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn thuộc trường hợp thu hồi đất do chấm dứt sử dụng đất theo pháp luật.

Mặt khác, tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai 2013 quy định trường hợp hộ gia đình, cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nông nghiệp khi hết thời hạn nếu có nhu cầu được thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, khi đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng, người sử dụng đất sẽ không bị thu hồi đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, tổ chức được giao/cho thuê nông nghiệp có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn pháp luật quy định.

dat-nong-nghiep12

Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có bán được không?

Theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện.

Cụ thể, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013.

Đất nông nghiệp không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; đất đang trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng không được bán.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc