Đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị đất đang được người dân sử dụng không có giấy tờ, được giao trước ngày 1/7/2014 được cấp sổ đỏ, tăng 10 năm so với quy định cũ.

Hiện nay, có nhiều hộ gia đình làm nhà và sinh sống trên mảnh đất chưa hề có sổ đỏ. Để tạo điều kiện cho người dân có thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị đất đang được người dân sử dụng không có giấy tờ, được giao trước ngày 1/7/2014 được cấp sổ đỏ, tăng 10 năm so với quy định cũ.

Đất không có giấy tờ có thể được cấp sổ đỏ

Chính phủ cho biết thống nhất với phương án đã thiết kế trong dự thảo luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi kèm công văn ngày 26/12/2023. Theo đó, quy định thời điểm công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền đến trước ngày 1/7/2014.

cap-so-do-khong-co-giay-to-2

Tại điều 101 Luật Đất đai hiện hành quy định mốc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho trường hợp này là đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004. Như vậy, thời điểm công nhận quyền sử dụng cho đất không có giấy tờ tại dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được nới thêm 10 năm so với quy định cũ. Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được hoàn thiện. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn cho rằng cần làm rõ một số nội dung. Trong đó, Chính phủ đề nghị giữ điều 114 quy định về Quỹ phát triển đất.

Theo Chính phủ, Quỹ phát triển đất không phải là một chính sách mới mà đã được quy định từ Luật Đất đai năm 2003, 2013 với chức năng nhận vốn từ nguồn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn khác để ứng vốn, chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực tế thời gian qua, quỹ này là nguồn tài chính quan trọng để Nhà nước chủ động thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, xây dựng các khu tái định cư, phát triển quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo việc tiếp cận đất đai kịp thời, minh bạch và tăng thu ngân sách. Chính phủ cho rằng nếu bỏ quỹ này sẽ dẫn đến các dự án đầu tư phát triển quỹ đất phải chờ bố trí vốn, thiếu linh hoạt chủ động, các dự án sẽ kéo dài trong khâu giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ giải ngân đầu tư công.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất không có giấy tờ

cap-so-do-khong-co-giay-to-1

Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 04a/ĐK.

- Bản sao chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Ngoài ra, trong từng trường hợp cụ thể phải có xác nhận của UBND cấp xã về việc đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.

Người nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận được lựa chọn nộp bản sao hoặc bản chính giấy tờ, cụ thể:

- Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực.

- Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao.

- Nộp bản chính giấy tờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link