Sổ hộ khẩu điện tử là gì? 4 bước để tra cứu Sổ hộ khẩu điện tử nhanh và chính xác nhất

( PHUNUTODAY ) - Tuy Sổ hộ khẩu giấy đã bị khai tử nhưng bạn hoàn toàn có thể tra cứu Sổ hộ khẩu điện tử bất cứ lúc nào, chỉ cần có thiết bị truy cập được mạng internet.

Sổ hộ khẩu điện tử là gì?

Sau 70 năm đồng hành cùng mỗi hộ gia đình, Sổ hộ khẩu giấy đã chính thức khai tử từ ngày 1/7/2023. Kể từ thời điểm này Sổ hộ khẩu giấy đã không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, việc quản lý thông tin cư trú của người dân sẽ được các cơ quan chức năng thực hiện thông qua hình thức điện tử, còn gọi là Sổ hộ khẩu điện tử.

Sổ hộ khẩu điện tử chính là phương thức quản lý thường trú của công dân thông qua hệ thống phần mềm và được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú. Như vậy có nghĩa là dù Sổ hổ khẩu giấy không còn giá trị thì việc quản lý hộ khẩu vẫn được duy trì nhưng chuyển sang hình thức điện tử. Vì vậy mà người dân vẫn phải làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú như trước đây.

Sổ hộ khẩu điện tử có giá trị gì?

Theo Bộ Công an thì khi không còn Sổ hộ khẩu giấy, người dân có thể khai thác thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Tại đây, mỗi người sẽ có một mã định danh cá nhân bao gồm thông tin về tên, tuổi, giới tính, ngày sinh, nơi sinh, thường trú, quan hệ nhân thân,…

4 bước để tra cứu Sổ hộ khẩu điện tử nhanh, chính xác nhất

Tuy không còn Sổ hộ khẩu giấy nhưng khi cần người dân vẫn có thể tra cứu thông tin hộ khẩu của mình thông qua nhiều cách khác nhau. Một trong những cách đơn giản và dễ thực hiện nhất là thông qua tra cứu bảo hiểm xã hội online.

Các bước cụ thể như sau:

- Bước 1: Truy cập Website https://baohiemxahoi.gov.vn sau đó kéo xuống dưới và chọn mục tra cứu trực tuyến.

- Bước 2: Cửa sổ tra cứu online hiện ra, bạn click vào Tra cứu mã BHXH bên góc phải màn hình.

- Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin tại mục này.

Bạn lưu ý những mục có dấu * màu đỏ là bắt buộc, không được bỏ trống. Khi đã nhập đầy đủ thông tin thì bạn bấm chọn xác nhận “Tôi không phải là người máy” sau đó thực hiện tiếp theo yêu cầu. Khi đã được xác nhận thì bấm “Tra cứu”.

- Bước 4: Kết quả sẽ trả về cho bạn những thông tin bao gồm: Mã số bảo hiểm xã hội, Họ tên, Giới tính, Ngày sinh, Mã hộ gia đình, địa chỉ và trạng thái.

Cách này thích hợp cho những ai có sổ BHXH và có nhu cầu tra cứu mã hộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link