Luôn cảm thấy khát nước, có thể bạn đã mắc phải 1 trong 5 bệnh nguy hiểm sau

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên cảm thấy khát nước là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng, đừng chủ quan mà bỏ qua.

Nguyên nhân chính khiến chúng ta cảm thấy khát là vì bị mất nước, uống không đủ nước. Nhu cầu về nước của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo rằng chúng ta nên uống từ 6 - 8 ly nước mỗi ngày (1 ly khoảng 240ml, tương đương 1,6 - 2 lít/ngày, lượng nước này bao gồm cả sữa, trà, cà phê, nước hoa quả...).

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên mắc chứng khát nước dù đã uống khá nhiều nước trong ngày thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

Khô miệng

Triệu chứng xeorstomia hay khô miệng thường bị nhầm lẫn với việc khát nước, thiếu nước nghiêm trọng. Nguyên nhân là do sự suy giảm của tuyến nước bọt. Ngoài ra, khô miệng cũng có thể xuất hiện do tác dụng phụ của một số loại thuốc theo toa, thuốc dị ứng, thuốc chóng mặt.

Nếu tuyến nước bọt không tiết đủ khiến miệng bị khô và dẫn tới các biểu hiện khác như hơi thở hôi, khó nhai... 

Để khắc phục tạm thời tình trạng này, bạn có thể thường xuyên uống từng ngụm nước nhỏ hoặc thỉnh thoảng nhai kẹo cao su để kích thích tuyến nước bọt hoạt động. Về lâu dài, tốt nhất bạn nên đi khám để được chẩn đoán và chữa trị đúng cách.

khat-nuoc-la-benh-gi-01

Đái tháo đường

Giám đốc y tế của UPMC Urgent Care Bắc Hungtingdon ở Pennsylvania - Tiến sĩ Heather Rosen giải thích rằng khi lượng đường trong máu quá cao, cơ thể sẽ gây áp lực đến thận, dẫn tới sản xuất nước tiểu nhiều hơn để giảm lượng glucose dư thừa.

Đi tiểu thường xuyên khiến cơ thể bị mất nước. Nếu bạn cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều, mờ mắt kèm theo việc sút cân, mệt mỏi thì nên đến bệnh viện kiểm tra ngay để biết mình có bị tiểu đường hay không.

Đái tháo nhạt

Đái tháo nhạt có những dấu hiệu và triệu chứng tương tự như mất nước. Bệnh này xảy ra do mất sự cân bằng hormone ảnh hưởng đến sự hấp thụ nước. Vì đi tiểu nhiều, cơ thể mất nước nên những cơn khát thường xuyên xuất hiện.

khat-nuoc-la-benh-gi-02

Huyết áp thấp

Khi tuyến thượng thận hoạt động kém hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp thấp. Lúc này, cơ thể ra tín hiệu khát để bạn bổ sung nước vào máu nhằm làm tăng huyết áp

Ngoài khát nước, khi bị huyết áp thấp, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, khó tập trung...

Thiếu máu

Khát nước bất thường cũng có thể do thiếu máu gây ra. Cơ thể bị thiếu hụt hồng cầu đồng thời giảm lượng chất lỏng nên cơn khát được kích hoạt để bù đắp lại.

Ngoài ra, biểu hiện của thiếu máu có thể là mệt mỏi, chóng mặt, da xanh xao, nhức đầu, tim đập nhanh, niêm mạc mắt nhợt nhạt...

Tốt nhất, khi cảm thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, bạn nên đến bệnh viện để các y bác sĩ thăm khám và tư vấn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn