Cảnh báo sau vụ: Bé gái MỚI 14 TUỔI bị UNG THƯ CỔ TỬ CUNG giai đoạn cuối đến BÁC SĨ cũng SỐC

( PHUNUTODAY ) - Bé 14 tuổi bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối sau khi rong kinh 2 tuần.

Thông tin trên Infonet, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tiến-Trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết bác sĩ của khoa vừa phẫu thuật cho một bé gái 14 tuổi bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối vào sáng 16/4.

Cháu bé quê ở Dĩ An- Bình Dương, sinh năm 2005. Lần đầu tiên cháu bé có chu kỳ kinh nguyệt nhưng kéo dài tới 2 tuần, da xanh kèm theo đau bụng nên gia đình đưa bé tới bệnh viện tỉnh khám. Tại bệnh viện tỉnh bác sĩ siêu âm và nghi ngờ ung thư cổ tử cung nên chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ khám. Kết quả tại Bệnh viện Từ Dũ là ung thư cổ tử cung. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

ung_thu_co_tu_cung_s

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến cho biết, khi chụp MRI cho bệnh nhân thì khối u ở cổ tử cung rất to xâm lấn hoàn toàn cơ tử cung, lan ra chu cung 2 bên, xâm lấn bàng quang, xâm lấn xuống gần hết âm đạo trên 10cm, dãn niệu quản, thận ứ nước.

Bệnh nhân được tiến hành mổ khẩn tuy nhiên phẫu thuật thất bại vì bướu xâm lấn toàn bộ tử cung xâm lấn bàng quang vách chậu hạch chậu và hạch cạnh động mạch chủ bụng thành khối nên chỉ sinh thiết. Bệnh nhân đang trong giai đoạn hậu phẫu.

Bác sĩ Tiến cho biết, khi gặp bệnh nhân này bản thân anh thấy “thật khủng khiếp” và bác sĩ Tiến đã tìm hiểu qua các tài liệu về bệnh ung thư cổ tử cung ở người trẻ.

Chia sẻ trên Thanh niên, theo bác sĩ Tiến, ung thư cổ tử cung trên 95% thường có nguyên nhân là lây nhiễm HPV do quan hệ tình dục. “Do đó câu hỏi vì sao bé gái mới có kinh nguyệt lần đầu, chưa từng quan hệ mà lại bị ung thư tử cung giai đoạn cuối, liệu bệnh có do di truyền hay một nguyên nhân nào khác thực sự rất hóc búa”, bác sĩ Tiến nhận định.

Bác sĩ Tiến cho biết, tại Mỹ có thống kê ung thư cổ tử cung trong độ tuổi 15 -19 tuổi chỉ là 14 trường hợp mỗi năm (tỉ lệ 0,15/100.000 phụ nữ) và trong độ tuổi 20 - 24 tuổi là 125 trường hợp mỗi năm (tỉ lệ 1,4/100.000 phụ nữ).Nguyên nhân chính vẫn được cho là nhiễm HPV, có thể là nhiễm từ mẹ lúc mới sinh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn