Sự thật giật mình về chân gà - món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt

( PHUNUTODAY ) - Món chân gà không hề mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bạn nghĩ.

Chân gà là món ăn kém dinh dưỡng

Chân gà ngâm sả tắc, chân gà bóp thấu, chân gà nướng... là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, đây là món không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Chân gà là thực phẩm kém dinh dưỡng, chỉ có da và xương. Việc ngâm chân gà với sả tắc hay ướp gia vị chỉ giải quyết được vấn đề khẩu vị chứ không làm tăng giá trị dinh dưỡng. Thực chất, cơ thể rất khó hấp thu và tiêu thụ các chất trong chân gà.

Trên thực tế, ở nước ngoài, chân gà thường là thứ bỏ đi. Họ chỉ dùng bộ phần này làm thức ăn cho gia súc. Trong khi đó ở Việt Nam, chân gà lại là món khoái khẩu của nhiều người.

chan-ga-01

Chân gà là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn

Các chuyên gia sức khỏe đánh giá, chân gà là bộ phận tiếp xúc với môi trường bẩn do gà sử dụng chân để đào bới đất, tìm kiếm thức ăn. Nó có thể chứa những vi khuẩn, virus gây bệnh. Do đó, người ăn chân gà có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, chân gà không được bảo quản tốt sẽ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, một số quán ăn sử dụng chân gà không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng và dùng các loại hóa chất, ngâm chất tẩy trắng, tẩm thêm gia vị... để "phù phép" cho món ăn, lừa người tiêu dùng. Thực chất sản phẩm đưa đến khác hàng không còn chứa chất dinh dưỡng mà chỉ có chất độc gây hại sức khỏe.

chan-ga-02

Việc ăn phải chân gà bị nhiễm hóa chất có thể gây ngộ độc cấp tính và mãn tính. Ngộ độc cấp tính dẫn tới viêm đường tiêu hóa, ruột, dạ dày. Trong khi đó, ngộ độc mãn tính gây đột biến tế bào và dẫn tới suy gan, suy thận.

Chân gà nướng chứa nhiều chất độc hại

Chân gà nướng là món tiểm ẩn nguy cơ gây bệnh cao. Ngoài việc nguồn gốc xuất xứ, quy trình bảo quản chân gà không đảm bảo, việc nướng trên than ở nhiệt độ 500-600 độ C, mỡ nhỏ xuống than hồng bốc cháy sẽ tạo ra các phân tử hydrocarrbure thơm đa vòng. Hợp chất này có thể gây ra sự phát triển bất thường của các tế bào, dẫn tới hình thành các khối u.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link