Sự thật thú vị ít ai biết về tượng sư tử biển nổi tiếng ở Singapore

( PHUNUTODAY ) - Khi nhắc đến đất nước Singapore, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bức tượng sư tử biển nổi tiếng Merlion. Đây chính là biểu tượng của quốc gia này nhưng ít ai biết xung quanh bức tượng có rất nhiều điều thú vị.

Tượng sư tử Merlion là một con thú có đầu Sư Tử và mình cá. Chiếc đuôi cá là tượng trưng cho sự khởi đầu của quốc gia từ một làng chài ven biển. Tuy nhiên đó không phải là tất cả. Xung quanh bức tượng này còn rất nhiều điều thú vị.

Truyền thuyết về con thú đầu sư tử mình cá

Tượng Merlion được nhà động vật học người Anh Alec Fraser-Brunner thiết kế vào năm 1964 để trở thành biểu tượng của Hội đồng xúc tiến du lịch Singapore, nay là Ủy ban Du lịch Singapore (STB).

Theo truyền thuyết, đầu sư tử liên quan tới Sang Nila Utama, Hoàng tử Srivijaya – người từng đặt tên cho hòn đảo là Singapura, hay "thành phố sư tử" trong tiếng Phạn sau khi ông phát hiện ra con vật.

Chiếc đuôi cá tượng trưng cho sự khởi đầu của đất nước vốn từ một làng chài nhỏ đi lên. Theo ghi chép lịch sử thì vào đầu thế kỷ 14, Singapore từng là một bến cảng thịnh vượng.

Bức tượng gốc nằm ở sông Singapore

Ở Singapore có tới 7 bức tượng Merlion. Bức tượng gốc nằm ở cửa sông Singapore, do nhà điêu khắc Lim Nang Seng chế tác. Điều này được ông Lý Quang Diệu công bố vào năm 1972. Được biết, bức tượng gốc do ông Kwan Sai Kheong, cố đại sứ Singapore tại Philippines thiết kế.

Vào năm 1997, khi xây cầu Esplanade tầm nhìn của tượng bị cản trở nên người ta đã di chuyển Merlion cách vị trí ban đầu khoảng 120 m vào năm 2002.

Hiện tại bức tượng đang đứng ở công viên viên Merlion nhìn ra Vịnh Marina với chiều cao 8m và nặng 50 tấn.

Có 7 tượng sư tử biển ở Singapore

Singapore sở hữu tổng cộng 7 bức tượng sư tử biển Merlion, bao gồm cả Sentosa Merlion và hai bức tượng tại công viên Merlion.

Hai trong số 4 bức tượng cao 3 m, đang nằm ở núi Faber và trụ sở của Hội đồng Du lịch Singapore gần đường Grange. Hai tượng sư tử biển còn lại nằm ở khu trung tâm trong đại lộ Đại lộ Ang Mo Kio.

Tượng sư tử biển ở Sentosa xây vào năm 1995

Bức tượng nằm trên đảo Sentosa xây vào năm 1995 do nhà điêu khắc người Australia James Martin thiết kế. Bức tượng trị giá 8 triệu USD, đồng thời cũng là tượng sư tử biển cao nhất tại Singapore.

Tuy nhiên, công trình đã bị dỡ bỏ kể từ ngày 20/10/2019. Điều này đã để lại sự tiếc nuối cho rất nhiều người.

Ngủ với tượng sư tử

Năm 2011, nghệ sỹ người Nhật Tatzu Nishi đã thiết kế một khách sạn với bức tượng gốc đặt trong phòng sang trọng. Sau khi ra mắt trước truyền thông, rất nhiều du khách đã đặt phòng để trải nghiệm cảm giác mới lại này.

Bản sao xuất hiện ở nhiều quốc gia khác

Đến Hakodate bạn có thể bắt gặp bức tượng Merlion cao 8,6m. Công trình dựng nên vào năm 1989 tại bãi biển Nanaehama với tư cách là một “vị Thần” bảo vệ, trông chừng tàu tới cảng Hakodate. Đây là biểu tượng của tình bạn giữa thành phố lớn thứ ba của Hokkaido và Singapore.

Hoặc bạn cũng có thể thấy những bản sao khác như bức tượng nằm ở vườn bách thảo Nambo tỉnh Chiba (Nhật Bản),…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link