Cây dại mọc khe suối suýt bị lãng quên nay thành đặc sản độc nhất vô nhị

22:24, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ một loại rau bình dị trong bữa cơm của người dân nghèo, giờ đây rau đậu rừng đã "lên đời" trở thành đặc sản được cả du khách và người dân thành phố ưa chuộng.

Với ưu điểm sạch và hương vị độc đáo, trong vài năm trở lại đây, các loại rau mọc hoang dã từ núi rừng vùng quê Việt Nam đã trở thành mục tiêu săn lùng của nhiều người để thưởng thức.

Khi đến miền Tây xứ Nghệ, du khách sẽ có dịp thưởng thức một loại rau dại với tên gọi đầy lạ lẫm: rau đậu rừng.

Anh Hòa, cư dân huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An, chia sẻ rằng rau đậu rừng thường mọc tự nhiên ở các khe suối. Loại rau này có sẵn quanh năm, nhưng vào mùa đông, rau phát triển xanh tốt và ngon nhất. Đặc điểm nổi bật của rau đậu rừng là lá có màu xanh đậm, mọc thành từng cặp song song nhau, trông giống như đôi cánh bướm.

Khi đến miền Tây xứ Nghệ, du khách sẽ có dịp thưởng thức một loại rau dại với tên gọi đầy lạ lẫm: rau đậu rừng

Khi đến miền Tây xứ Nghệ, du khách sẽ có dịp thưởng thức một loại rau dại với tên gọi đầy lạ lẫm: rau đậu rừng

"Người dân quê tôi thường gọi loại rau này là rau bướm vì lá của nó mọc giống như đôi cánh bướm. Rau đậu rừng có mùi thơm độc đáo, giòn ngon, và có thể chế biến thành nhiều món như: xào tỏi, xào cùng tôm thịt, nấu canh, nhúng lẩu... Nhiều người khi lần đầu thử rau dại này đã bị cuốn hút bởi hương vị đặc biệt của nó. Các nhà hàng và quán ăn ở miền Tây xứ Nghệ cũng đã thêm rau đậu rừng vào thực đơn của mình," anh Hòa chia sẻ.

Trước kia, rau đậu rừng từng được coi là loại rau "nhà nghèo". Trong những thời kỳ khó khăn, người dân thường rủ nhau đi hái rau rừng về để nấu ăn. Giờ đây, loại rau này đã trở nên phổ biến hơn, và người dân hái rau mang ra chợ quê bán. Thậm chí, ở các thành phố, rau đậu rừng còn được rao bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg.

Ở các thành phố, rau đậu rừng được rao bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg

Ở các thành phố, rau đậu rừng được rao bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg

Chị Bùi Hiệp (trú tại TP.Vinh, Nghệ An) chia sẻ rằng từ nhỏ đến giờ, chị chưa từng nghe đến loại rau đậu rừng. Bởi loại rau dại này chỉ xuất hiện ở các huyện miền núi.

"Khi về làm dâu ở Kỳ Sơn, tôi mới ngỡ ngàng khám phá ra loại rau dại hấp dẫn này. Điều bất ngờ hơn nữa là thỉnh thoảng tại chợ ở thành phố cũng có người rao bán loại rau này. Mỗi lần bắt gặp, tôi đều không ngần ngại mua vài bó về để xào cùng thịt bò."

"Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món, nhưng theo tôi, xào cùng thịt bò là ngon nhất. Khi xào, chỉ cần nhanh tay đảo, không cần để rau chín kỹ, vậy là đã có ngay một đĩa rau đặc sản thơm lừng, đậm vị ngọt, lạ miệng, là lựa chọn hoàn hảo để thay đổi khẩu vị so với những loại rau truyền thống đã quá quen thuộc," chị Hiệp chia sẻ.

Trong một chuyến công tác đến Kỳ Sơn, Nghệ An, anh Ngọc từ Hà Nội đã biết đến loại rau rừng đặc biệt. Anh kể: "Hôm đó, sau khi hoàn thành công việc, tôi đi chợ ở thị trấn Mường Xén. Tại đây, tôi thấy các cô gái người Mông mang những bó rau xanh mướt ra chào mời. Tò mò, tôi ghé lại hỏi và được giới thiệu rằng đây là loại rau đặc sản của vùng đất này, có tên gọi là rau đậu rừng. Thấy thú vị, tôi quyết định mua về nếm thử."

Anh Ngọc chia sẻ rằng rau đậu rừng được bó thành từng bó nhỏ và bán với giá 5.000 đồng mỗi bó, tương đương khoảng 15.000 đồng cho 1kg tại chợ Mường Xén. Sau khi ăn thử và thấy ngon, anh quyết định mua thêm về làm quà cho gia đình và đồng nghiệp. Ai nấy đều khen ngợi và nhờ anh mua thêm khi có dịp.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san cây dại