Sữa bột Trung Quốc chứa chất gây bệnh tim

( PHUNUTODAY ) - Ba nhãn hiệu sữa bột trẻ em được sản xuất và bán chạy ở Trung Quốc vừa bị phát hiện có chứa chất gây bệnh tim.

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Ba nhãn hiệu sữa bột trẻ em được sản xuất và bán chạy ở Trung Quốc vừa bị phát hiện có chứa chất gây bệnh tim.

Thanh Niên dẫn nguồn từ tờ South China Morning Post ngày 8/7 cho biết, 3 loại sữa bột trẻ em sản xuất tại Trung Quốc gồm: Baby Club của hãng Beingmate, Super của Synutra và Gold của Yili, có chứa chất béo chuyển hóa hay còn gọi là axít béo chuyển hóa. Chất này có thể dẫn tới bệnh timtrẻ em nên tránh dùng loại sữa này.
 
Theo kết quả giám định độc lập của South China Morning Post, cứ trong 100 gram các loại sữa bột này lại có chứa 0,4-0,6 gram axit béo chuyển hóa.
 
Tuy nhiên, chất béo này không hề được ghi trên bao bì của ba loại sữa này, do luật pháp Trung Quốc không quy định bắt buộc phải ghi thành phần này.
 
Theo South China Morning Post, ba loại sữa kể trên có chứa chất béo chuyển hóa không vượt quá ngưỡng cho phép của chính quyền Trung Quốc và thế giới, tức không quá 0,3%/tổng các loại axít béo trong sản phẩm sữa bột trẻ em.

 

Một bà mẹ bế con nhỏ đi mua sữa trong một siêu thị ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Một bà mẹ bế con nhỏ đi mua sữa trong một siêu thị ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết trẻ em nên tránh tiêu thụ sản phẩm có chứa chất béo chuyển hóa vì tiêu thụ nhiều chất này có nguy cơ làm giảm sự phát triển của mắt, não và gây ra bệnh tim.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên giới hạn tiêu thụ chất béo chuyển hóa ở mức 1-2 gram/ngày. Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng khuyến cáo mỗi bữa ăn không nên tiêu thụ quá 0,5 gram chất béo chuyển hóa.
 
South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia y tế Trung Quốc khuyến cáo các bậc phụ huynh nên có một sự lựa chọn sáng suốt cho con cái mình và hạn chế cho con bú sữa có chứa chất béo chuyển hóa.
 
Hiện ba hãng sữa nêu trên đều từ chối bình luận thông tin trên tờ South China Morning Post.
 
Trước đó, vào năm 2008, có ít nhất 6 trẻ em đã thiệt mạng và gần 300.000 người khác ở Trung Quốc đã bị bệnh sau khi sử dụng sữa nhiễm melamine, một hóa chất công nghiệp được pha trộn vào các loại sữa kém chất lượng để giả làm tăng hàm lượng protein nhằm qua mặt các cơ quan kiểm tra.
 
3 năm sau vụ bê bối sữa nhiễm melamine, vào tháng 4/2011, thông tin từ Tân Hoa Xã cho biết, cảnh sát Trung Quốc đã tịch thu hơn 26 tấn sữa nhiễm melamine từ một công ty sản xuất kem ở Trùng Khánh.
 
Công ty ở thành phố Trùng Khánh đã mua số sữa bột nói trên từ một công ty ở phía nam tỉnh Quảng Tây với giá thấp hơn giá thị trường vào tháng 3, theo Tân Hoa Xã.
 
Số sữa này được sản xuất từ một công ty ở Nội Mông. Nó được bán cho công ty ở Quảng Tây vào năm 2009 và chúng đã vón cục khi bị tịch thu.
 
Thông tin từTân Hoa Xã cho biết, không hề có sản phẩm nào được làm từ số sữa này xuất hiện trên thị trường do cơ sở sản xuất của công ty nói trên đã ngừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ, không lâu sau khi mua số sữa.
  • Tươi Pháp (Tổng hợp theo TNO, Kiến thức)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn