Sữa nhiễm khuẩn Fonterra bị thu hồi nhầm?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại Việt Nam, đại sứ quán NewZealand thông báo về việc nhà chức trách nước này phát hiện sữa Similac cho trẻ nhỏ do Fonterra sản xuất bị nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum, có nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo thông tin trên website của Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế ngày 28/8/2013, Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand đã nhận được các kết quả khẳng định vi khuẩn được phát hiện trong whey protein concentrate (WPC80) sản xuất bởi Công ty Fonterra không phải là khuẩn Clostridium botulinum. Vi khuẩn được phát hiện là Clostridium sporogenes- đây là loại vi khuẩn có nha bào không sinh độc tố.

Ngài Scott Gallacher, Quyền Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cơ bản đã khẳng định: "Tôi, Quyền Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cơ bản, khẳng định rằng kết quả kiểm nghiệm và các thông tin thu thập thêm đã phát hiện các lô (WPC 80) nhiễm khuẩn trong công bố của tôi ngày 06/8/2013, bao gồm tất cả sản phẩm Nutricia Karicare Infant Formula Stage 1 và Karicare Gold + Follow-On Formula Stage 2, không nhiễm khuẩn Clostridium botulium và không gây nguy hại tới người tiêu dùng.

Số sữa bị thu hồi nhầm sẽ làm như thế nào

Do đó, theo Mục 37 Luật Thực phẩm 1981 và Mục 84 của Luật Sản phẩm động vật 1999, tôi tuyên bố rút lại công bố đăng ngày 12/8/2013 và tất cả các công bố khác đã đăng trước đây về vấn đề này”.

Vụ việc sữa nhiễm khuẩn ở New Zeland đã được thông báo trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, đại sứ quán New Zealand thông báo về việc nhà chức trách nước này phát hiện sữa Similac cho trẻ nhỏ do Fonterra sản xuất bị nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum, có nhập khẩu vào Việt Nam.

Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Văn phòng Đại diện Abbott tại Việt Nam yêu cầu dừng ngay việc lưu thông và tiến hành thu hồi các sản phẩm có liên quan trên thị trường và báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 09/8. Đồng thời Cục cũng yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành kiểm nghiệm sản phẩm Thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q và báo cáo kết quả trước ngày 06/8.

Ngay sau đó, tại Việt Nam đã thu hồi tổng số 28.203 thùng sữa Similac của công ty Abbott tại Việt Nam do nghi nhiễm độc vi khuẩn Clostridium. Theo dự kiến số sữa thu hồi trên sẽ bị tiêu hủy nhưng đến thời điểm hiện tại, sau thông báo của Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand thông tin thu hồi này có thể bị nhầm.

Trước thông tin có khả năng thu hồi nhầm, trả lời phóng viên Phunutoday, ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết thông tin này mới nhận được từ phía New Zeland ngày hôm qua nên đến nay Cục An toàn Thực phẩm phải liên hệ lại bên phía New Zeland cụ thể xem thế nào. Đối với các thông tin tiếp theo, Cục sẽ thông báo cụ thể trên website của Cục để người dân nắm thông tin cụ thể. Thông tin mới được cho biết một ngày nên đến nay phía Việt Nam vẫn chưa biết xử lý như thế nào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn