Sữa TQ chứa chất gây bệnh tim mạch chưa có ở VN

11:02, Thứ tư 10/07/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Cục An toàn thực phẩm khẳng định, 3 nhãn sữa Trung Quốc vừa phát hiện có chứa chất béo chuyển hóa có thể gây bệnh tim mạch hiện chưa được hép lưu hành ở Việt Nam.

(Bảo vệ người tiêu dùng) – Cục An toàn thực phẩm khẳng định, 3 nhãn sữa Trung Quốc vừa phát hiện có chứa chất béo chuyển hóa có thể gây bệnh tim mạch hiện chưa được hép lưu hành ở Việt Nam.


Báo chí Trung Quốc và một số trang mạng Việt Nam gần đây có thông tin 3 nhãn hàng sữa bột nổi tiếng tại nước này là Baby Club (hãng Beingmate), Super (hãng Synutra) và Gold (hãng Yili) bị phát hiện có chứa chất béo chuyển hóa, còn gọi là axít béo chuyển hóa (trans fat) - một chất có thể gây bệnh tim, nhưng không được thông báo trên bao bì.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo các bậc cha mẹ, nên tránh cho con mình ăn thực phẩm chứa loại axit béo có hại này.

b-sua-tang-gia-Phunutoday.vn.jpg
Ba nhãn sữa TQ có chứa chất gây bệnh tim mạch chưa được phép lưu hành ở VN. Ảnh minh họa.

Theo kết quả xét nghiệm đã được cơ quan chức năng Trung Quốc công bố, trong 100g các loại sữa bột nói trên có chứa từ 0,4-0,6g chất béo chuyển hóa trở lên. Tuy nhiên, trên bao bì 3 loại sữa này không hề ghi thành phần chất béo chuyển hóa.

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sau khi có thông tin trên đã rà soát việc công bố các sản phẩm dinh dưỡng công thức nhập khẩu vào Việt Nam.

Kết quả cho thấy, đến thời điểm hiện tại 3 sản phẩm này chưa được cấp Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy tại Cục An toàn thực phẩm.

Ngoài ra, theo Cục này các cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc và Hồng Kong hiện chưa có công bố chính thức về vấn đề này.

Cục này cam kết sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc.

Tại Việt Nam, theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ đến 12 tháng tuổi hàm lượng chất béo chuyển hóa không được vượt quá 3% tổng lượng axit béo trong sản phẩm.

Tuy chưa được cấp phép nhập khẩu về Việt Nam, nhưng nhiêu bà mẹ lo ngại loại sữa trên có thể về theo đường tiểu ngạch, nhập lậu.

Các bác sĩ khuyến cáo, axit béo chuyển hóa nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng cholesterol máu và tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Ngoài ra, chất béo này khi xâm nhập có thể bịt kín mạch máu, gây tắc nghẽn và dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Việc chất này cao trong sữa càng nguy hiểm hơn với trẻ em, vì sữa là nguồn thức ăn chính của chúng.

  • Lê Việt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc