13 phụ nữ tử vong sau triệt sản: Xử lý bác sĩ thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chính quyền Ấn Độ đã bắt giữ bác sĩ thực hiện phẫu thuật triệt sản khiến 13 phụ nữ thiệt mạng và hàng chục người nguy kịch...

Bác sĩ triệt sản làm chết 13 phụ nữ Ấn Độ bị bắt

Tờ Press Trust of India hôm qua đưa tin, chính quyền Ấn Độ đã bắt giữ bác sĩ thực hiện phẫu thuật triệt sản khiến 13 phụ nữ thiệt mạng và hàng chục người nguy kịch tại vùng nông thôn Bilaspur, bang Chhattisgarh. Bác sĩ RK Gupta bị bắt với cáo buộc vô ý làm chết người. Cảnh sát cho biết nếu bị kết tội, ông sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa là tù chung thân.

sức khỏe, triệt sản, phụ nữ, đàn ông, phụ nữ, gia đình, bác sỹ
Vụ 13 phụ nữ tử vong sau triệt sản: Bác sỹ bị bắt.

"Đó không phải là lỗi của tôi. Chính quyền gây áp lực cho tôi để đạt được mục tiêu", bác sĩ nói. Ông cho rằng lỗi có thể do thuốc dùng cho phẫu thuật có vấn đề. Bệnh nhân bắt đầu nôn mửa và phàn nàn chóng mặt, yếu ớt sau khi được cho dùng thuốc.

Bác sĩ SK Mandal, người đứng đầu cơ quan y tế Chhattisgarh cho biết, việc thực hiện 83 ca phẫu thuật trong vòng 6 giờ đã vi phạm quy định của chính phủ. Quy định nghiêm cấm các bác sĩ phẫu thuật hơn 30 ca triệt sản trong một ngày. 

"Tôi không có tội. Tôi đã thực hiện loại phẫu thuật này trong thời gian dài và chưa có bất kỳ vấn đề gì. Có thời điểm tôi hoàn thành đến 200-300 ca phẫu thuật một ngày", bác sĩ Gupta nhấn mạnh. Ông khai không hề biết đến văn bản quy định số lượng cuộc phẫu thuật trong ngày.

Các thiết bị và thuốc dùng cho phẫu thuật đang được kiểm tra. Chính quyền cũng đã bắt giữ những người có liên quan để điều tra vụ việc.  

Avina Sarna, Giám đốc Hội đồng Dân số Ấn Độ khẳng định nhiều năm qua chính phủ đã không còn đặt mục tiêu số lượng phụ nữ triệt sản. Một nhân viên y tế công cộng sẽ được trả khoảng 3 USD khi vận động thành công một người đi triệt sản.

Triệt sản là phương pháp phổ biến nhất để kế hoạch hóa gia đình ở Ấn Độ. 37% phụ nữ có chồng tuổi từ 15 đến 49 tham gia triệt sản.  Khoảng 4,6 triệu phụ nữ Ấn Độ đã được triệt sản trong năm 2011 và 2012. Người tham gia phẫu thuật được nhận trợ cấp tương đương 23 USD. Trên những bàn mổ tạm thời, các bác sĩ nhanh chóng thực hiện vết rạch, chèn ống nội soi và thắt ống dẫn trứng. Kết thúc ca mổ, sau những quằn quại đau đớn trên sàn nhà, họ được đưa trở lại ngôi làng với một ít thuốc giảm đau và sự chăm sóc theo dõi rất hạn chế.

Cuộc phẫu thuật triệt sản được thực hiện với 83 phụ nữ tại làng Pendari, huyện Bilaspur, bang Chhattisgarh, miền trung Ấn Độ hôm 8/9. Sau khi trở về nhà, nhiều người phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng huyết áp thấp, khó thở, nhức đầu, có dấu hiệu sốc. 13 người tử vong và hàng chục người nguy kịch. Nhiều phụ nữ trong số đó vẫn còn rất trẻ, còn cho con bú.

sức khỏe, triệt sản, phụ nữ, đàn ông, phụ nữ, gia đình, bác sỹ
Vụ 13 phụ nữ tử vong sau triệt sản: nghi do thuốc "bẩn"
13 phụ nữ tử vong sau khi triệt sản tại một cơ sở kế hoạch hóa gia đình ở Ấn Độ nghi do thuốc “bẩn” hoặc thuốc không đạt chuẩn...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn